XLVIII

9.6K 374 5
                                    


  Fujima's PoV

The wind was a bit strong when I arrived at Zehel and Zila's premises. Malakas ang hangin na nagmumula sa Pacific Ocean. Kita ko rin na malalaki ang alon na humahampas sa dalampasigan.

I started to wonder whether a storm will come or not. But then the moon is out and the sky is clear. I could see stars twinkling from above, scattered across the black misty space that was called heaven.

Tsk! Fall season sure is a strange season.

lumabas ako ng kotse at naglakad palapit sa Mansion ng mga Devoncourt. It's only four in the morning yet here I am, fetching my boss for our early work. Ibinilin ni Zehel na sunduin ko siya ngayon dahil maaga ang punta namin sa Planta sa Santa Alara para sa 3rd Quarter Inspection. It should have been Rau's job, Pero dahil maysakit ang playboy kaya ako ang gumagawa nito. Dapat nasa Maynila ako eh at inaasikaso yng RedSphere dun.

Tsk! The hard life of Fujima.

Si Mana ang nagbukas sa 'kin ng pinto nalg mag-doorbell ako.

"Where's Zehel, Mana?" tanong ko habang pumapasok sa malaking Mansion paderetso sa komedor.

For an unknown reason, Mana giggled so girly it made me cringed. Anong meron dito at ganun ang naging reaksyon ni Mana?

"Pwede bang pagbigyan mo si Zehel kahit ngayon lang," ani Mana. "Paano makakabuo ng malaking pamilya 'yung tao kung lagi niyong ginagambala ni Sir Rau?"

"What do you mean by that, Mana?"

"What I mean is... bawas-bawasan niyo nga ang pagiging workaholic niyo. Nang laging makasama ni Sir Zehel ang asawa niya!"

Huh? Si Zila? I mean... si Zila na nagpapanggap bilang Liza?

"Kape muna kayo, Sir Fujima..." biglang sumulpot mula sa kung saan ang isang may kabataan pang babae na may dalang tasa ng kape. She must be Joyce.

Umupo ako sa isang wooden chair at tinanggap ang tasa ng kape. "Thanks! So... Mana, kamusta naman si Zehel at si Liza?" tanong ko. Panahon na para mag-usisa, habang wala pa sa paligid si Zehel.

Saglit na umismid si Mana. "Noong una, away sila ng away na dalawa. Sigawan sila at madalas magbatuhan ng kung anu-anong gamit. Pero ngayon... parang okay na sila."

"Okay?"

"Yeah. They act like a couple now. I thought Liza was bad at first... you know, maldita, maarte, socialite. Common bitch who want Zehel as a trophy boyfriend. But..." bahagyang kumunot ang noo ni Mana bago tumingin sa 'kin.

"But?"

"But she's different. Oo medyo maldita siya... pero 'yung malditang maangas. At malayo siya sa pagiging maarte. She's infact very caring. Concern siya sa lahat ng bagay, sa lahat ng tao at mahusay siyang magpatawa, that's why I feel a bit ashamed dahil hinusgahan ko agad siya noon."

Tahimik lang ako.

"She's... she's very simple at walang arte sa katawan. You can never saw her as a supermodel, kung kumilos siya'y parang sundalo na papunta sa giyera."

Tumango-tango ako at hindi nag-komento. Yeah. Mana's right. But Liza is different not because she change but because she's really a different person.

Tsk! So complicated.

"Mapagkumbaba din siya at mabait... kaya medyo naguguluhan na ako kung maniniwalang siya ang pumatay kay Mam Lesana..." dugtong pa ni Mana.

Muli, hindi ako nagsalita. Ngumiti lang ako at humigop ng kape.

Million Dollar Bride (Soon to be Publish the Vol.1&2 Under WESAPH OFFICIAL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon