The Wedding

1.2K 54 6
                                    

(  R h i a n )

Nakatayo ako sa harap ng nakasarang pinto patungo sa pinakamamahal ko.

Pinipigilan kong maluha, masyado kasi akong nakicarried away sa nagaganap sa buhay ko ngayon.

Katabi ko si mama at papa, kasi sila ang maghahatid sakin papunta kay Glaiza.

Nararamdaman ko na parehong kaming emotional ngayon. Sino ba naman ang hindi, pag araw ng kasal mo. Diba?

"Anak, gusto kong malaman mo na proud na proud kami sayo. Sa pagkatao mo. At masaya kami na nahanap mo ang taong para sayo. Mahal ka namin anak." Hinalikan ako ni mama.

"Salamat ma." Naluluha kong sabi. Ang mga sinabi ni mama sakin, malaking bagay ito para sakin lalo nat ikakasal na ako.

"Anak, basta wag mong papabayaan ang sarili mo ha? Andito lang kami para sayo." Sabi naman ni papa at niyakap ako.

Maya maya, unti unting bumukas ang pintuan. At nagsimula na kaming maglakad. Kasabay ng tugtog ang pagtulo ng mga luha ko sa sobrang tuwa na nararamdaman ko. Lahat ng tao sa paligid ay nakangiti sakin.

Tiningnan ko ang kabuuan ng venue, and talagang bibigyan ko sila ng dalawang thumbs up. Napakaganda ng venue. Planadong planado. Everything is beautifully set.

Pero natigil ang paglikot ng paningin ko ng madako ang mga mata ko sa pinakamamahal ko.

She look so beautiful and handsome at the same time. Napapaenglish tuloy ako. Nalove at first sight ako sa kanya.

Habang papalapit ako sa unahan kung saan nakatayo si Glaiza, parang nag slow motion ang paligid ko. Kahit yong music bumagal.

Nakatingin sakin si Glaiza ng buong pagmamahal, damang dama ko ito. Katulad ko, lumuluha din ang mga mata nya. Alam kong maligaya sya sa araw na ito. Mas lalo na ako.

Nang magkalapit na kami, niyakap ko sya ng mahigpit at ganon din sya sakin. Pagkatapos niyakap ko ang mga magulang nya at ginawa nya rin ito sa mga magulang ko.

Nagpalakpakan ang lahat at naglakad na kami papunta sa upuan namin sa gitna.

"Ladies and getlemen, we are all gathered here for this beautiful ocassion, the wedding of two people who are dearly inlove with each other. Glaiza and Rhian." Panimula ni Father.

Nagsiupuan na ang mga tao, at nagsimula na ang kasal namin.

"Rhian, do you take Glaiza as you partner, for the rest of your life?" Tanong ni father sakin.

Tiningnan ko sya ng buong pagmamahal at ngumiti.

"I do." Kasabay ng pagsagot ko ay ang pagsuot ng singsing sa kanyang daliri.

"Glaiza, do you take Rhian as your partner, for the rest of life?" Tanong ni father kay Glaiza.

Hinawakan nya ang kamay ko at marahang pinisil ito.

"I do." At sinuot nya rin ang simbolo ng kasal namin sa daliri ko.

"Everything that happens in your life brings you to who you are and where are you today. Itinadhana kayo para sa isa't isa." Sabi ni father.

Tama si father, ang daming nangyari sa buhay namin pero ito pa rin kami para sa isa't isa. Solid kami eh.

"And now, you can say your vows to your partner." Sabi ni Father.

Ngumiti sakin si Glaiza, at hinawakan ang kamay ko.

"Today, I am marrying the person whom I never thought that I fell in love with. My life was a bit messy before I met her, but it started to change ng mag apply sya sa company as my secretary. It was never my intension to fall for her pero she's so lovable, caring and everything. I find myself not wanting to be away from her every single day, and boom! Nagbago ako, because of her. So today Rhian, I am so proud na kaharap kita ngayon, wearing your wedding dress, looking so beautiful, and becoming my lovely partner sa habang buhay. I love you, and I will never stop loving you til the end." Hindi ko mapigilang maiyak sa sinabi ni Glaiza. Buti nalang mayroong tissue na binigay si mama sakin.

Niyakap namin ang isa't isa. At masasabi kong ito na siguro ang pinakamatamis na yakap na naramdaman ko sa buong buhay ko.

_____

( G l a i z a )

Nag simula ng tumugtog ang background music namin at nagsasalita na ang Emcee.

"Are you ready?" Tanong ni mama sakin.

"Yes ma. Thank you for everything." Sabi ko sa kanila ni papa and I hugged them.

Tinawag na ang pangalan ko at nang parents ko.

I walked with a smile kasi proud na proud ako na ikakasal na ako today.

Everyone is watching, and they are all smiling to us. I guess we are all having the same feelings today.

I look around and see

Nakarating kami sa front at pinanood ko ang mga sunod na naglakad.

There goes my half sister, Solenn, na naging close friend ko na rin. At syempre, mahal ko bilang kapatid.

Sunod na naglakad ay ang aking very supportive na pinsan, Chynna. She's been my best friend, brother, sister and whatsoever. Kahit madalas ko syang awayin. I'm so thankful to have her. At syempre mahal na mahal ko din sya.

Then everything turns in slow motion, nang bumukas ang pinto at maglakad ang taong pinakamamahal ko.

Agad akong naging emotional at hindi ko napigilang mapaluha.

She looks so beautiful in her wedding dress. She looks like a queen and she's perfect.

I look at my parents and thank them for everything. I hug them so tight.

Habang papalapit sakin si Rhian, mas lalong lumalakas ang puso ko. Alam kong any moment now, lilipat na sa kanya ang puso ko.

Nang makalapit na sya, We hug each other's parents and after that, we walk hand in hand, and together we went sa gitna, kung saan nakatayo si Father.

"Ladies and getlemen, we are all gathered here for this beautiful ocassion, the wedding of two people who are dearly inlove with each other. Glaiza and Rhian." Panimula ni Father.

Napangiti ako sa sinabi ni father.

"Rhian, do you take Glaiza as you partner, for the rest of your life?" Tanong ni father kay Rhian.

She look at me with love, and answered: "I do." Saka nya nilagay ang singsing sa daliri ko.

"Glaiza, do you take Rhian as your partner, for the rest of life?" Tanong ni father sakin.

Sobrang oo father, pero syempre kailangang formal ako kasi kasal namin ito. So I hold her hand and squeeze it al little and then answered "I do." At saka ko rin sinuot ang singsing sa daliri nya.

"Everything that happens in your life brings you to who you are and where are you today. Itinadhana kayo para sa isa't isa." Sabi ni father.

Tama si father, ang daming nangyari sa buhay namin pero ito pa rin kami para sa isa't isa. Solid kami eh.

"And now, you can say your vows to your partner." Sabi ni Father.

And now it's her turn to say her vow.

"Glaiza, my beautiful bride. I want to thank you for loving me and for making me what I am now. You are the only person that makes me do things that I don't really like, the person that gives me these kind of feeling that I never felt with anyone else and the only person that I fell inlove with. Sa dami ng nangyari buhay natin, ito parin tayo para sa isa't isa. Solid pa din. Kaya alam kong true love kita, at para talaga tayo sa isa't isa. I am looking forward on spending the rest of my life with you. I love with all my heart, mahal ko."

I am so touch sa vow na sinabi ni Rhian. It was a message from the heart. From the person that holds my heart ngayon at kailanman.

*****
Sorry sa sobrang tagal na pag UD. I hope you enjoy reading this Chapter.

Goodnight.

The Deal (Rhian and Glaiza Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon