Stop meddling

26 1 0
                                    

ZIEL’S POV

“Hi there!” Magiliw na approach sakin ni Monica. Ano na namang nakain nito? Nilingon ko siya at nginitian.

“Oh nasan pala ang Papa Peter natin? Bakit mag-isa ka lang?” I’m at the bleachers at hinihintay matapos ang training nila nung lumapit siya sakin kaya naman nagulat ako.

“Papa Peter natin? Pwede ba Ziel.” Pagkasabi niya nun ay umupo siya sa tabi ko.

“Sus! Bakit? Hindi ba Papa Peter natin? Dapat ba Papa Peter mo lang? SORRY AH.” Nag-blush naman siya pagkasabi ko nun. Wohoo.

“Sabi na nga ba eh! Kailan mo ba kasi sasagutin si Petes? I’ll keep my mouth shut promise.”

“Anong Petes sinasabi mo dyan?! Ang panget!”

“Okay, don’t drop the topic. Kalian nga? May pag-asa ba siya?”

“Meron naman talaga eh, I don’t know. Malapit na.” She said with a smile.

 Napatingin naman ako sa I.D niya, Monica Dela Vega. Wow. Wait Dela Vega?!

“Monica Dela Vega?! What? May business din kayo diba?”

“Yup. Yung all about baking? I’m still waiting na mag-boom yung negosyo, kaya kilalang kilala din kayo ng mga kapatid ko kasi idol namin kayo.” She said.

“Really? Then who is it na nagbebake? Yung older sister mo? What’s her course ba?”

“She’s into business management. Sila mommy yung nagbebake, minsan tumutulong ako. Wala kasing passion talaga si ate sa pagluluto.”

“Alam ba ni Peter yung sa business niyo?” I asked her.

“Hindi ko alam. Hindi naman namin napapag-usapan, but I plan to give him one of my baked products. Pero kailangan ko muna i-master eh. So ayun.” Sabi naman niya na parang nahihiya pa.

“I see. Wow. Pero I think maa-appreciate naman talaga niya yun.”

“Nandyan na yung body guard mo. Mauna na ko ah. Pero I can feel na mahal ka din naman talaga niya, so don’t hesitate, stop holding back.” Sabi naman ni Monica sakin bago siya umalis. Siyempre alam ko namang si John ang tinutukoy niya at paglingon ko, hindi nga ako nagkakamali, nakita ko nga si John, tapos na ang training.

“What did you two talked about?” Bungad niya sakin.

“Why are you interested?”

“Why don’t you just tell me?” Oopsy. Is he mad?

“Why should I tell you?”

“Because you were smiling like an idiot even after she left. So I’m wondering what she told that made you smile that way.”

“What? Don’t I have a right to smile?”

“It’s not that. I just want to know, kung may iba pa bang nagpapasaya sayo, para magawa ko.” Napa-ngiti naman ako sa sinabi niya. He looks serious.

“You make me happy. Now will you quit being melo-dramatic? You’re enough to make me happy.” Sinabi ko sakanya na totoo naman. He really does make me happy.

“Okay.” He replied, ng naka-ngiti din, totoong ngiti.

Nag-shower muna siya at nag-palit ng damit bago kami lumabas ng campus.

“Nakakainis na yung teammates ko. They were eyeing on you! Pinag-uusapan ka pa kahit na nandun ako. Hindi na lang makaramdam eh.” Sabi ni John. I don’t know what to say, ganon din kasi nararamdaman ko pag pinag-uusapan siya ng ibang varsity ng volleyball.

Bestfriend?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon