Blyth's POV
Year 2019"Langya Giomar,may nangyari sakin kagabi."kasalukuyan kaming nasa kantina at kumakain ng aming mga tanghalian.Wala akong ibang mapagsabihan na iba kaya sakanya nalang ako lumapit."Sumuka ako ng dugo kagabi"
Gumuhit naman sakanyang mukha ang magkahalong gulat at awa."Nagpacheck up ka na ba?"umiling ako.Napahinga ito ng malalim tsaka tantsa ko bubulyawan ako nito.
At hindi naman ako nagkamali."Bakit hindi pa?'Papaano kung iba na pala yan?!Kailan mo balak magpacheck up?Kapag malala na?!Kapag huli na ang lahat?!Tang ina naman Blyth!Mag isip ka nga!"napapikit nalang ako sa kaba.Alam kong ganito rin ang magiging reaksyon ng iba ko pang kaibigan kaya naisipan ko nalang na sakanya nalang ibahagi.Ayaw ko kasing magalit sa akin ang mga kaibigan ko.
"P-pero ayaw ko talaga.Natatakot ako"
"Then face your fear idiot!Hindi ka gagaling nyan kung duduwag-duwag ka"nakaiwas sakanya ang aking tingin.I don't want to meet his eyes.Mas lalo akong kakainin ng kaba ko kapag tumingin ako sakanya.Bahala na kung nagmumukha akong bata na pinapagalitan ng kanyang ina.
Nakalumbaba lang ako habang nagsasalita."Hindi mo kasi ako naiintindihan.Alam mo namang mahirap lang kami at napilitan lang akong mag-aral sa pribadong paaralan nato kasi iniisip ni mama kung ano ang makakabuti para sakin.Sa loob ng ilang araw,linggo,buwan,o taon naming pagsasama kitang-kita ko ang kanyang paghihirap para lang mabuhay kaming magkakapatid at makapag-aral ng mabuti.Nitong nakaraan pansin kong madalas na siyang mainis o magalit at nalaman ko nalang na may problema na pala kami sa pera."sa pagkakataong ito ay tumingin na ako ng deretso sakanyang mga mata.Ng walang pag-aalinlangan at buong tapang."Ayaw kong maging pabigat Giomar.Ayaw kong maghirap lalo si mama para lang maipagamot ako kung totoo mang may sakit ako."napabuntong-hininga siya.Tila naiintindihan niya naman ang aking ipinupunto kaya napangiti nalang ako ng mapait.
"Ano ng balak mong gawin?"
"Magpapacheck-up ako na ako lang mag-isa"napasimangot naman ito kaya binigyan ko siya ng nagtatakang tingin.
"Bakit?"
"Hindi ka makakapagcheck-up unless may kasama kang guardian o parents"this time ako naman ang napasimangot.
"Di bale na nga.Kapag naulit yung pangyayari na 'yon sasabihan ko na si mama at magpapacheck-up na talaga kami.Para na rin hindi kayo mag-alala.Sabay pa tayong gagraduate hindi ba?"napangiti naman ito tsaka um-oo.
"Oo naman!Walang iwanan tol!Balitaan mo ako kaagad ah?"
"I will"iyan ang huli naming pag-uusap tsaka na kami umalis patungo sa aming silid-aralan.Mag-uumpisa na kasi ang klase.
~*~
"Oh?Bakit nandito ka na naman?Baka mapagalitan ka nyan ulit!"suway ko sa best friend ko.Ang kulit kasi eh!Ilang beses na siyang na special mention dahil lipat siya ng lipat ng upuan dito sa tabi ko.Sinabi pa nga ng adviser ko na kukunan daw siya ng upuan kapag hindi siya bumalik sa pwesto niya.At tignan nyo ngayon?Nagmamatigas parin!
"Nah bahala siya jan.Edi kunin niya,palaging absent naman yung katabi mo.Kaya dito nalang ako uupo kapag kinuha niya upuan ko."nakangiting napapailing ako sakanya.Ang cute niya lang tignan.Willing siyang i-sacrifice yung upuan niya para lang makatabi ang cute niyang best friend na si ako ahihi para makipagchismisan?A D I K HAHAHAHA
BINABASA MO ANG
Hiling
RomanceBlyth..iyan ang pangalan niya. Para sakanya,mas maganda raw ang imahinasyon kaysa sa reyalidad.Sa kadahilanang mas masaya ang mundo dito.Hindi ka makakaranas ng sakit dahil ikaw ang may hawak sa imahinasyon mo.Iiyak ka ngunit hindi dahil sa pighati...