Blyth's POV
Year 2020Omaygad.Teka ano bang sasabihin ko?Mag gogood morning ba ako?
ahmm..makapagpractice nga!
"Hi!Goodmorning!—"ay putek gabi na nga pala.Take 2
"Ashka so wonderful eveningness!Want some cakes in a cup or in short cupcakes?"teka ampanget.Parang ginagaya ko lang si Maya.
Kung sino siya?Kaibigan lang naman yun ni Ashka.Kaibigan pero pinaka-iniinisan niya Hakhak.
"Ulit ulit ulit—paano kaya if hmm.kakatok na lang ba ako—AY JUSKO!"napahawak ako sa aking bibig ng biglang marahas na bumukas ang pintuan.Iniluwal nito si Ashka na gulong-gulo ang pulang buhok kaya halos natatabunan na nito ang kanyang asul na mga mata.Nakasuot ito ng puting sando at pulang shorts.Lumalabas tuloy ang pagiging anak niya sa gatas.Amputi kasi!
"A-ah.Oi Ashka!Magandang gabi h-hehe"utal kong sabi tapos nag-hi pa sakanya.I awkwardly smile.Kita ko naman ang pagkunot ng kanyang noo.
Tsk!Sungit talaga!
"What are you doing here?I mean.What are you doing here ate?"pagdiin pa niya sa huling salita.Napalunok naman ako ng ngumisi ito ng nakakaloko.
Patay ako sa batang 'to!Huhubels.
"A-ano kasi"napapikit pa ako bago siya muling hinarap."Gusto mo ng cupcakes?!HAHAHAHAAHAAAHAHAH HA HA ha ha ha...hehe"napakamot nalang ako sa aking ulo ng makitang hindi man lang siya ngumiti.Hmp!Ano bang dapat kong gawin?
Nanatili lang itong nakatingin sa'kin habang wala paring ka-emo-emosyon.Napabuntong hininga ako at napanguso.
"Sorry kung may nagawa man akong mali"ani ko sabay lahad ng isang box ng cupcakes.
Nagpalipat-lipat naman ang kanyang tingin sa box at sa akin hanggang sa tinanggap niya ito."Come in"
"A-ano?"gulat kong tanong.Napalunok naman ako.
Wahhh ang cute cute ko para mamatayyy!!Hindi pa ako handa bataaa!Huwag mo akong torturin!Promise magbabago na talaga si author next year—
(A:Oh?Bakit ako nasali dito?Baka gusto mong ipapatay talaga kita sa binatang 'yon? -,-)
Hehe sabi ko nga po ako nalang ang magbabago.
"I said come in.Huwag mo na akong paulit-ulitin pa Ate."pumasok nalang ako sa Library.Baka mas lalo siyang magalit sa'kin.
Tinignan ko ang kabuuan ng lugar.Sobrang lawak nito,nakakabighani.
Library pa ba 'to o palasyo ng mga libro?!
"Take a sit"sinunod ko naman ang utos niya.Umupo ako sa isang pulang couch.Tumabi naman siya sa'kin ngunit may malaking espasyo ang namamagitan sa aming dalawa.Talagang pinapanatili nito ang aming distansya.
Kumuha muna ako ng lakas ng loob para magtanong.
Napalingon ako kay Ashka na nakapandekwatro habang abala sa pagbabasa ng libro.Talagang mahilig pala sa libro itong bata na'to.
BINABASA MO ANG
Hiling
RomanceBlyth..iyan ang pangalan niya. Para sakanya,mas maganda raw ang imahinasyon kaysa sa reyalidad.Sa kadahilanang mas masaya ang mundo dito.Hindi ka makakaranas ng sakit dahil ikaw ang may hawak sa imahinasyon mo.Iiyak ka ngunit hindi dahil sa pighati...