Chapter 5:Meet His Family

46 13 0
                                    

Blyth's POV
Year 2017

Mygad gusto ko nang matulog.Nakakapagod pala kapag tumuntong ka na ng highschool.Papaano pa kaya kapag nag-college na ako?Shems.Baka maging mayaman na ako dahil sa laki ng eyebags ko.

Kasalukuyan pala kaming nagme-meeting para sa magiging Theatrical Play namin sa Filipino.4th Grading na kasi.At sa loob ng fourth grading namin ay Florante at Laura lang ang topic.Kaya bilang fourth periodical examination namin ay magpe-perform nalang kami ng Theatrical Play katulad na lamang ng ginawa namin nung Grade 7.

I wish hindi ako ang maging bida.

Pumunta na sa harap ang aming class President na si Anthonette.May hawak-hawak pa siyang white board marker para isulat sa pisara ang mga detalye.Ako naman,bilang sekretarya,ay nakaabang lang sa mga impormasyon na kanyang isusulat.

"Unang-una,sabi ni Teacher Amor,si Kayen daw ang magiging direktor."isinulat naman niya sa pisara ang posisyon at kung sino ang gaganap nun.

Director:Kayen

"And for the script writers ay kaming dalawa ni Mei"

Script writers:Anthonette and Mei.

Dahan-dahan at maingat ko namang isinulat ang mga iyon.

"So dahil may posisyon na kaming tatlo,bawal na kami ang maging bida.Magbotohan tayo kung sino ang magiging Laura."dagdag pa niya.

"I nominate April!!Para bago na naman ang bida—ay mali!Mahinhin kasi dapat.Si Blyth nalang akin!"pinandilatan ko naman si Mei na ikinatawa niya lang.

"Okay,1 vote for Blyth"may nag-suggest naman na si April ngunit sa kasamaang palad ay ako parin ang may pinakamaraming boto.Napasimangot nalang ako.Shems.Nakakasakit pa naman sa ulo ang pagsasaulo ng mga linya.

Madali lang naman ako maka-memoryado ngunit nakakatamad parin!argh!

"Okay.At dahil jan fix na si Laura natin"

Laura:Blyth

Nakasimangot kong isinulat ang aking pangalan sa notebook.Hays baka pagtungtong namin ng Grade 9 ako parin ang maging bida ng Noli Me Tangere.Promise,hihinto talaga ako sa pag-aaral—syempre joke lang.Mahal yung tuition fee!

Mag-aral tayo ng mabuti baka pagalitan tayo ng ating mga momshie HHAHAHA lakas maka-magandang buhay.

"So sino naman ang gaganap na Florante?"tanong ulit ni Anthonette.

Tinanong naman ni Kayen si Carl."Carl okay lang ba na ikaw?"mygadddd please makisama kaaaa—ay putxnsnx ibig kong sabihin tumanggi ka!Mygas.

"Gusto kong maging kontrabida.Pwedeng si Adolfo nalang ako?"PUTENGENE ANG GWAPO NG KALABAN?!OMAYGAD!MAS GWAPO PA SHA SA BIDA?!AT TEKA DIBA MAY REYP REYP NA PART SA STORY?!OMAAAYGGHHAADDDD IREREYP NYA AKO LIVEEEE—Oh!I mean–shems go away dirty thoughts!

"Pwede rin!Para bago naman."sang-ayon ni Mei.Isinulat naman ni Anthonette sa board ang kanyang pangalan.

Adolfo:Carl

Dahil advance akong mag-isip at nahahalata ko na kung sino ang magiging Florante ay hindi na ako nagdalawang-isip na isulat ang pangalan ni Earl sa kwaderno.

HilingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon