"Just lock all the doors, Aling Salie. I think I won't go home."
Nasa kusina ako at pinapanuod si Aling Salie nag pupunas ng lababo nang matapos ay naghugas at nagtuyo ng kamay saka humarap saakin.
"Walang poblema. Basta magiingat kung saan ka pupunta."
"Opo."
Naglakad na ako papunta sa pintuan nang madinig ko ang busina ng sasakyan. Hindi nagtagal ay nakarinig na ako ng katok.
Halos maghisterya naman si Bernard ng makita ang ayos ko.
"We're not into movie marathon, young lady"
Napamaang naman ako at nilakihan ang bukas ng pinto para makapasok silang tatlo.
"I like your house! It's very homie!" masayang sabi ni Ihshi saka naupo sa sofa.
Binati naman nilang tatlo si Aling Salie ng sumilip ito mula sa kusina.
"Hiramin muna namin 'tong alaga niyo, Aling Salie!" paalam ni Faith na ikinatawa ng matanda.
Napakamot ako ng makita ang ayos nila. Bernard is wearing black tshirt seethrough with black sando underneath nakashorts din itong itim at may malaking belt. Binagayan pa ng puting boots at itim na choker.
Si Ihshi naman ay nakamaong na shorts may nakataling maong na jacket sa bewang nito at ang pantaas ay maroon na croptop kita ang pusod nito. May mahabang hikaw na suot mahabang mga kwintas at choker. While Faith is wearing body hugging black dress may suot din itong stockings at bilog na malalaking hikaw. Parehas silang kulot ni Ihshi ngayong gabi. Samantalang ako converse, loose pants at polo shirt.
"Now, change. We will go somewhere! You and Ihshi are finally legal and it's time for you to experience this! I've been waiting for this!" Sabi ni Faith saka itinulak tulak ako paakyat.
Sumunod na lang ako at dirediretsong sa kwarto. Poblema ko na ang isusuot.
Binuksan ko ang cabinet at tinignan ang mga nakaplastic na mga damit ang hindi ko pa nagagamit. Hindi naman ako madalas o kami umattend ng formal events kaya bumibili si Mommy ng maraming pormal na damit.
I found red fitted dress pero hindi ko nagustuhan nang sinukat ko. Wala akong dibdib. Muka akong ampao. Flat, e.
So imbes mag fitted dress ay kinuha ko ang nakitang black off shoulder at itinuck in sa puting leather skirt. Itim na killer heels para sapin sa paa. Bracelet lang ang tanging suot kong accesories ng bumaba ako baka mawala ang kwintas kung susuotin ko.
Pumalakpak si Ihshi ng bumaba na ako at sinalubong sa bukana ng hagdan.
"I knew it! Sabi na sayo talaga babagay 'to eh!" excited niyang sabi saka ikinabit sa leeg ko ang itim na laso. Yung parang sa manika.
"Nice. Ihshi, I'm so impressed!" bati ni Faith habang nakatingin saakin. Inapplayan naman ako ni Bernard ng pulang lipstick.
"You still look like a porcelain doll but a little bit dangerous."
"Like Annabelle?" tukoy sa manikang pumapatay na pinanuod ko kama kailan lang.
Bigla akong tinalikuran ng mga 'to.
"Buti na lang talaga pagkaganda ng batang 'to." dinig komg sabi ni Bernard. Tumango-tango naman si Ihshi.
Bernard's car stopped infront of one of the huge and known bar in our City. Loud bit of music and lights can be seen and heard from the outside.
"So a little reminder for the virgin.." sabi ni Bernard.
Napaayos ako ng upo sa tabi ni Ihshi sa backseat. Nasa harapan si Faith at nilingon ako.
BINABASA MO ANG
Mercy please, save me
General FictionHer name is Sweet Miracle. The girl who looks like a doll, a living mannequin indeed. Some people wants her. It's either to hurt or own her. But she's not a doll that you can toss anywhere. She's not a doll for you to take, put in a box and brag to...