Johann POV

232 9 4
                                    

As day past by all I think about is her. If she's still okay and fighting. I prayed that she won't give up because I'm coming to save her.

I was busy on Tito Greg's office when I received a phonecall from Jared that made me almost fly while driving the car to school.

Today was our school Anniversary and I don't want to go there unlike Jared. We didn't spoke after that day so I was surprised to his words.

"I saw your Miracle here. She hurriedly walked away. I bet she saw me hugging Sheila-"

I end up the call as soon as I processed his first words. She escaped?! She managed to runaway!

Halos hindi ko maiparada ng maayos. Lakad takbo ako papunta sa open field at bumungad saakin ang maingay at nagsasayawan na mga estudyante.

Tinatawagan ko ang kapatid ko pero hindi na sumasagot kaya marahas akong napamura.

Nang makita ko si Shiela ay agad ko itong nilapitan.

"Where's Jared?" nagulat ito sa bigla kong pagsulpot pero nakabawi rin. "Sumunod kay Faith hinahanap nila si Ihshi ata." sabi nito habang pinulupot sa leeg ko ang braso pero agad ko ring tinanggal at umalis.

Papunta ako sa headquarters ng magring ang phone ko at sinagot."Faith-"

"Where are you!? We're in the parking lot! Come here now!" sigaw nito saakin bago binaba ang tawag. Mabilis akong sumunod doon lalo na hindi nakaligtas sa pandinig ko ang iyak.

Nakita kong nakatayo si Jared sa labas ng kanyang sasakyan at ng nakita ko ay binuksan agad ang pintuan ng sasakyan.

Hinanap agad ng aking mata ay siya ngunit wala. Si Ihshi na walang tigil sa pagiyak habang pinapatahan ni Bernard at Faith.

"W-what-Where is she?" bungad ko agad.

"S-sweet.. Si S-sweet-"

"Tumahan ka muna at huminga ng malalim! Kumalma ka Ihshi!" sabi ni Faith dito at inabutan ng bote ng tubig.

"Ihshi, nakita mo ba talaga siya? Atska bitawan mo na 'to.." sabay pilit na kuha ni Bernard ng isang yupi ng baseball bat.

"What happened?" sabi ni Jared.

Huminga ng malalim si Ihshi habang naghahabol ng hininga.

"I saw her from the crowd.. S-she's walking away so fast and I d-decided na habulin siya. Naabutan ko n-naman agad siya.." saka nagsimulang pumiyok ang boses muli nito kaya pinainom ng tubig.

"Nagalit siya saakin kasi.. sinundan ko pa daw siya. Hangang umiyak na siya napansin k-ko ring pilay siya dahil iika-iika siyang maglakad habang naghahalungkat sa storage room k-kung saan siya kinulong dati. Tapos.. Tapos.. Pinilit niya akong pumasok sa isang sirang locker doon t-tapos binigay niya saakin 'to.. S-sabi pa niya w-wag ko raw papaalam kahit k-kanino na nagtatago ako roon.. L-lumabas.. Lumabas lang daw kapag.. safe na.." saka muling umiyak.

"Where is she?! Where is Miracle??" kabado ko nang tanong na siyang lumakas ang hagulgol ni Ihshi pero pinilit pa ring magsalita.

"Nang m-maitago niya ako.. At aalis na s-siya.. May dumating na isang babae at lalake.. Nakita ko y-yung isang lalake.. Bodyguard niya.. Si Miracle.. Faith, si Miracle! Nagmakaawa siya.." hagulgol nito kaya nagsimula na ring humagulgol si Faith.

"Nagmakaawa siya.. Lumuhod t-tapos yumakap pa doon sa babae sabi niya pakawalan na siya.. habang umiiyak.. Pero w-wala silang narinig sa pagmamakaawa niya.. Hindi ako n-nakalabas sa tinaguan ko.. Nagulat ako sa nakita ko.. Tapos.. Tapos yung lalake lumapit sakanya at d-dinaganan siya saka may itinurok.. Hanggang.. Hangang sa wala na siyang malay.. Hindi siya p-patay 'di ba? H-hindi? Faith!"

Mercy please, save meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon