"Namumutla ka.." bulong na sabi saakin ng babae na palaging nagaayos sa tuwing aalis kami.
I didn't eat or drink since yesterday when I came from school. I'm so depressed of what happening to me right now. I don't even take a single pill for that.
"Is she not yet done?" inip na tanong ni Sheryl. Pangatlong beses na niyang pasok sa kwarto ko ngayon gabi. Alasdyis ang party pero heto't alasdyis imedya na ay narito pa rin kami sa bahay. Nauna na si Daddy at sinabing sumunod kami agad.
Tinagalan ko talaga ang pagaasikaso at natagalan rin ako sa paghahalungkat sa gamit ko. Wala ang wallet ko buti na lang at may naitago ako sa secret pocket ng bag ko na pera. Kailangan ko ng pera para makalayo dito.
"Almost! Pababa na rin kami.." sabi ng nagaayos saakin at agad kaming iniwan ni Sheryl.
"Hija, I know there's something wrong.." bulong nito saakin habang inaapply-an ako ng lipstick.
Umangat ang tingin ko at sinalubong ang nagaalang muka ng make up artist. "I want to help you.."
Tinitigan ko lang ito at pinakiramdaman. Wala na akong malalapitan ngayon. I don't know if trusting a stranger right now is a good idea. But a little hope can save me right? Susugal ako.
"Can you contact someone for me?" bulong ko rito.
Tumingin muna ito sa likuran ko tingin ko'y ang pintuan at tahimik na tumango.
"Do you know Punzalan's chains of hotel?"
Tumango lang ito saakin at inaapplyan na ako ng lipgloss.
"Maria Faith Punzalan, contact her for me. Tell her I want her to go home now."
"Sweet Miracle! Let's go!" nagulat ako sa boses ni Sheryl pero tahimik lang ang makeup artist ko.
Hinila na ako nito palabas ng kwarto ko. Sana'y nadinig ng babae ang sinasabi ko at sana'y walang napansin na kakaiba si Sheryl.
Another night full of luxurious things, wines and socialites. I'm sitting beside Sheryl and about my father, I don't know where he is. Hindi rin naman ako nagabalang hanapin siya simula ng dumating kami rito sa social hall.
Napilitan akong kumain dahil katabi ko si Sheryl at nagkamatyag saakin ang mala pusang mga mata nito.
Hindi naman nagtagal at may lumapit rito at binulungan ito. Ngumiti si Sheryl at tumango saka tumingin saakin ng umalis ang lalake.
"Be ready I have meeting to one of your father's clients. And you, accompany one of his friends.."
Para akong robot na tumayo at walang imik na sumunod kay Sheryl. Umakyat kami ng isang palapag mula sa hall.
Nakaupo na ako at tulala lang. Nakikinig sa musikang umaalingawngaw sa paligid. Ilang lamesa ang nakita ko malapit saamin. Sa tingin ko'y ito ay para sa mga taong ayaw makihalubilo sa baba o mas gustong makapagsolo lamang.
Hindi nagtagal ay may umupo sa harap ko na matandang lalake. Ang puting buhok nito ay halatang-halata sa ulo at may hawak na tabacco. Hindi ko masyado maala pero pakiramdam ko'y pamilyar ito saakin.
"Goodevening, beautiful."
"Goodevening, Sir." malamig kong sabi at kinuha ang baso na may lamang wine.
Tumawa ito at sumandal sa kinauupuan habang pinagmasdan ang buong kabuohan ko.
"Call me, Antonio. I guess you don't remember me. We met when your father finally introduce you to us."I see. Siya yung matandang na huling kausap ni Daddy. Imbes na magpakita ng pagdisgusto ay nanahimik na lang ako.
"How are you?"
BINABASA MO ANG
Mercy please, save me
General FictionHer name is Sweet Miracle. The girl who looks like a doll, a living mannequin indeed. Some people wants her. It's either to hurt or own her. But she's not a doll that you can toss anywhere. She's not a doll for you to take, put in a box and brag to...