Alam kong hindi magandang ideya pero kailangan kong gawin to kung gusto kong malaman ang pagkatao ni mama.it's a big risk since mauungkat ang pagkamatay ni mama dahil may kapatid siyang kamukhang kamukha niya.Pero hindi kami pwedeng tumigil,may rason kung bakit ko nalaman lahat ng ito.Pero syempre hindi ko lang ito desisyon kundi pati ng kapatid ko kaya kakausapin ko siya sa ideyang naisip ko.
"Phil."
tawag ko sa kaniya habang nakatunganga siya sa sofa at nanunuod ng T.V,I'm sure hindi siya nanunuod since wala namang volume ang T.V kaya paano siya makapanuod.
"Phil."I called his attention again.
Ilang beses ko pang tinawag ang pangalan niya bago siya makabalik sa tamang huwisyo.
"Ateng?"nagtatanong ang mga mata nito."Bakit?"
"Kanina ka pa nakatunganga diyan."wika ko habang hinahaplos ang buhok niya."Ayos ka lang ba?"
Hinawakan niya ang kamay kong nakahawak sa buhok niya at tinitigan ako."Hindi ko lang matanggap ang mga nalaman ko."anito,bakas ang kaguluhan sa mukha nito."Ateng may pamilya pa tayo."tila nabuhayan ang loob nito.
Buong buhay namin ay ako lang ang nakilala niyang pamilya simula ng lumaki siya.ilang taong gulang palang siya noon nang mamatay ang mga magulang namin.Ramdam ko ang pangungulila niya.ako nga na nakilala ang mga magulang namin ay swerte na ako e paano ang kapatid ko na hindi nakilala ang mga magulang?Hindi matandaan ang mukha ng taong nagbigay buhay sa kaniya?Mas masakit yata iyon sa part niya.
"Kaya nga may ideya ako."I said but still have hesitation.
tama ba ang gagawin ko?
"Naisipan kong pumunta sa Cebu,sa probinsya kung nasaan ang mga Aleje."
Alam kong ang desisyon ko ay padalos dalos pero wala na akong choice kung gusto kong makilala ang pamilyang pinagmulan ng aming ina.Kung buhay pa sana ngayon si mama ay sigurado akong gagawin niya rin ang ginagawa ko.
"Ate baka hindi tayo payagan ni Uncle."tanong nitong ikinataas ng aking kilay.
"Sino siya para pigilan ang desisyon ko?
Ang lungkot sa kaniyang mga mata ay nag iba at napalitan ang masayang kislap sabay ng pagtawa niya.
"Nakalimutan ko kung sino tayo pagsamantala teh!"anito na tumatawa parin.
Hinampas ko siya."Magpahinga ka na at tatawagan ko lang si Uncle."
Alam kong hindi siya papayag kung ang pagiging anak anakan ang turin niya sa akin pero hindi ngayon ang panahon para maging anak ako sa kanya dahil kakausapin ko siya hindi bilang anak niya kundi bilang isang prinsesa.
"Butler."Wika ko at alam kong alam niya na ang ibig sabihin nun.
"Your highness."
Pain crossed my heart.Ama na ang turing ko sa kaniya pero hindi ko dapat bigyan ng pansin ito lalo na't hindi dapat ako maging malambot kahit kanino maliban sa aking kapatid.I should wear a mask that hide me from everyone.Ang nakikita lang nila ay isang simpling babae na nakatira sa pilipinas.Pero sa likod ng maskarang iyon nakatago ang babaeng kasuklamsuklam kahit ang sarili kong kapatid ay hindi alam ang mga ginagawa ko.Na may bahid na nang dugo ang aking mga kamay.
Handang pumatay at labanan ang mga taong haharang sa aming daraanan."Felix.I called to tell you that I'll be out of the city for a while.I'll send you the email for my explanation.tell Franco to protect us from afar with himself only.Secure the whole country and give me a sign if there's a problem."
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
RomanceCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...