"CALM DOWN!" Pilit akong hinahawakan ni Draius para hindi makatakbo.
Naiirita na ako.
"I need to follow her!" I urged him.
"Stay put," pinirmi ako ni Draius. "If you're worried that you won't see her again, then don't be."
"How can you say that?" hindi parin ako nagpapaniwala sa kaniya.
"I already know who she is so paano pa siya makakatakas satin?" naiirita ring sagot ni Draius.
"What are you two saying?" Philip asked.
Inalis ko ang brasong hawak niya.
Wala nang tao sa pinto. Hindi ko na siya naabutan. Nakakainis!
Mas lalo akong napasimangot ng may umakbay sakin. "Trust me, bro. Makikita mo pa siya." nakangising sabi ni Draius.
Umalis ako sa pagkakaakbay niya. "Siguraduhin mo lang,"
ESSENCE POV
"She's alright, kailangan niya lang magpahinga." sabi ko sa mga kasama ko habang tinitignan ang lagay ng donya.
"Wala namang nangyaring hindi maganda nang mahimatay siya kanina?"nag aalalang tanong ni Mang Elias sa tabi ko.
Umiling ako.
"Wala naman."
Tila nakahinga sila ng maluwag dahil sa sinabi ko.
"Sa tingin ko kailangan mong sabihin kay Sir Xavier, to." biglang singit ng mayordoma.
Bigla akong natigilan dahil sa sinabi niya. Memories yesterday keeps running on my mind. Gosh! Essence maghunus dili ka! Malandi ka!
Nagkukunwari lang akong umuupo at inaasikaso si Senyora habang nakikinig sa pinag uusapan ng dalawa.
"Kailangan niyang malaman to. She really needs him right now." sabat ko sa dalawa.
Nakita ko ang matalim na titig ni Ynna. "F-for sure. Matutuwa si Senyora pagnangyari yun."
Nice kasi nang bibig ko. Matakpan nga ng tape mamaya.
Narinig kong bumungisngis ang dalawa kaya sinamaan ko sila ng tingin.
Pinagpatuloy ko nalang ang ginagawa. Patuloy lang silang nag uusap. Ramdam ko ang pagsulyap sulyap sa akin ni Mang Elias na ibinalewala ko nalang.
"Yieee. Miss mo na, noh?" may bumunggo sa balikat ko.
"Jin!" I exclaimed. "Ano bang pinagsasabi mo?"
Muntik pa akong mabuwal sa pagkakatayo dahil ginawa niya. Parang kabute na susulpot sulpot.
"Lutang ka girl!" natatawang turo sakin ni Jesa. "Hindi mo kami napansin." aniya.
Huh?
"Kanina pa kayo nandito?"
They nodded.
"Sorry. May iniisip lang ako."
They look at me maliciously.
"Ano na naman ang nasa isip niyo?" mapanuri kong tanong.
Hindi sila nagsalita. Ikinawit ni Jin ang braso sakin at nagtanong.
"May something sa inyo ni Senyorito?"
Hala! Anong pinagsasabi nito?
Inalis ko ang braso niyang nakakawit sakin. "Anong pinagsasabi mo? May amats ka ba?"
She pouted, cute.
"Eh,kasi naman. Anong drama niyo kahapon?"
Napahawak nalang ako sa batok at simpleng itinago ang namumula kong pisngi.
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
RomanceCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...