"Nawawala daw kagabi ang apo ng mga Velasquez kaya pinahanap ni Donya."balita ni Tito habang kumakain kami sa hapag.Halos mabulunan ako sa tubig na iniinom ko.Damn!Kung alam niyo lang na nandito iyon kagabi.
"Bakit naman daw?"nagtatakang tanong ni Tita helena sa asawa.
"Kilala mo naman yun,syempre nag iisang apo kaya isang oras lang na mawala sa paningin ng donya ay magpapanic agad yun."sagot ni tito bago nagpatuloy sa pagkain.
Napasulyap ako kay Charles na titig na titig sa akin.Naningkit ang mga mata niya dahilan para magkibit balikat lang ako.
Kagabi ay nagpasalamat ako at lumabas si Charles kaya may dahilan ako para itaboy si Xavier para ipauwi na.Hindi ko nasagot ang kaniyang tanong pero sure ako na nakita kami ni Kuya Charles sa labas.Hindi nga lang niya kilala kung sino ang lalaki dahil madilim ngunit ngayon dahil sa sinabi ni Tito ay may ideya na siya.
"Mga alas diez ba ng gabi nawala,pa?"tanong ni Charles kaya napa-angat ako ng tingin sa kaniya.
"Oo,daw."nagaalangang sagot ni Tito bago sumimsim ng kape.
Sumulyap sa akin si Kuya Charles at tinaasan ko siya ng kilay habang ngumisi naman ito na parang may nalaman na kademonyohan.
"Anong namamagitan sa inyo ng Velasquez na iyon?"nakangising tanong ni Kuya habang nagpapakain ng manok.
"Wala."sagot ko habang ini-enjoy ang pagduyan.
Napabaling naman sa akin si Philip na kunot ang nuo."Bakit?"tanong nito kay Charles.
"Nahuli ko kasi silang dalawa kagabi."sagot nito.
I rolled my eyes in him.Hindi talaga nito kayang itikom ang kaniyang bibig.
"With who?"maang nitong tanong kaya napalatak si Charles.
"Anong with who?sino pa ba edi yong Xavier na yun."
Tumango tango ang kapatid ko habang may misteryusong tingin sa akin.
"What?"I spatted at him.
"Kayo na?"tanong nito na nagpalaglag ng panga ko.
Really?kami na agad.hindi ba pwedeng ligawan muna.Hindi naman sa hinahayaan ko na siyang manligaw pero parang ganun na nga.
Napabuntong hininga nalang ako at pumasok.Nakakagago ang usapan sa labas.But I can't help but to crept a smile on my face when I remember what happened last night.I was speechless of what he told me.Hindi ko alam ang isasagot ko sa tanong niya.Yes,I like him but am I open for a relationship?Siguro pwede pero hindi rin magtatagal ay aalis na rin kami para bumalik kung saan kami nararapat.
Paano kapag nalaman niya na kasinungalingan lang pala lahat ng alam niya tungkol sa akin?For sure he'll be very devasted and he'll hate me to the core.Ang babaeng gusto niya ay puno lang ng kasinungalingan pero ang nararamdaman ko sa kaniya?I can't even name what is it.
Nanghihinang humiga ako sa kama habang nakatingin sa kisame.The memory last night keeps rushing down to my mind.Bumibilis ang tibok ng puso ko tuwing naalala ang nangyari kagabi.
I tapped my chest."Easy,heart.Anong nangyayari sayo?"
Hindi ko namalayan na sa sobrang dami ng iniisip ko ay nakatulog pala ako.nakaramdam ako ng gutom kaya lumabas ako ng kwarto.Nang tinignan ko ang oras sa cellphone ay alas dos na ng hapon at hindi pa pala ako nakakapaglunch kaya ginugutom ako.
Walang tao sa sala at sa buong bahay.Ganitong oras ay nakaalis na sina tito at tita Helena para pumunta ng plantation habang si Tita Cassandra ay baka nasa eskwelahan.Si Charles at Philip?saan pa ba.Edi gumala na naman.Mukhang ako lang ang nasa bahay ngayon.
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
RomanceCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...