"Nandito na po tayo, Miss." sabi ng driver.
Napanganga ako sa lugar. Hindi ko naimagine na malayo pa pala ang bahay-No! Mansyon! Mansyon rin ang nasa harapan ko. Mas malaki pa sa mansyon na tinitirhan ko ngayon.
A modern mansion.
Literal ba napanganga ako at nalulula sa lugar. Hindi lang dahil sa maganda at modernong mansyon sa harapan ko kung di sa malawak na lupain ng mga bulaklak malapit dito.
My jaw dropped, lower the moment my gaze flew to the majestic flowers in front.
Bigla akong napapikit ng may kumudlit na imahe sa utak ko.
I was here!
Nakapose ako habang nakatingin sa camera pero hindi ko makita ang mukha ng raong kumukuha sakin ng picture.
I'm all smile. I'm so happy in that image.
Alaala ko ba yun? Or maybe gawa gawa lang ng utak ko?
Napapikit nalang ako sa pagsakit ng sentido ko. Kumikirot!
Pinakalma ko ang sarili bago tinitigan ulit ang paligid.
Wala sa sariling naglakad ako papunta sa isang pathway. Sinusundan ko lang yun habang napapako ang tingin ko sa mga nagagandahang bulaklak na nadadaanan ko.
So beautiful.
Iba iba ang kulay nila.
Naisip ko ang imaheng nakita ko kanina. If I'm right. I look more younger. Maybe before the incident happen? One of my lost memories?
Hindi ko namalayang nasa harap na pala ako ng isang modernong kubo dito. May mga crystal na mas lalong nagpakintab sa kulay ng bawat haligi. Masyadong maganda ang lugar. Nakakalula.
This place looks very familiar. Parang nasa utak ko na. Nakatatak pero hindi ko maalala. Napalingon ako sa gilid.
Its here!
Dito yun! Eto yung lugar kung saan ako nagpopose sa camera kanina.
The place exist.
Can this place makes my memory back? Am I connected to this place?
Ngayon ko lang narealize. Wala talaga akong alam sa sarili ko. Walang wala.
I removed the tears on my cheeks. Pagkatapos nito. Magpapaalam akong bumalik sa Manila. Kailangan kong magpatingin sa doctor ko regarding about this.
Maybe...
Maybe my memories will come back. I need my memories. Kailangan kailangan ko yun.
Inayos ko muna ang sarili bago muling naglakad pabalik. Kailangan kong mahanap lahat ng kasagutan sa mga tanong ko. I'm done being naive. I'm done telling myself that everything is okay when the truth is not.
I'm a stranger in my own mind. In my own body!
Ni ako hindi makilala ang sarili ko. Kahit pangalan ko alam kong hindi totoo.
Nang makarating sa harao bg malaking gate. Nagdoorbell ako. Ilang minuto lang ang lumipas nang magbukas eto.
Nagulat pa ako at halatang nagulat rin abg nagbukas ng pinto.
"L-Lance?"I sluttered.
Nang makabawi ng pagkabigla agad niya akong binigyan ng matalim na tingin.
Kung tama ang naaalala ko. He's my competitor. Kalaban ko siya sa lahat. In sports and in academics. Mainit ang dugo niya sakin pero kahit kailan hindi ko siya tinuring na kalaban. May rason naman siya kung bakit gustong gusto niya manguna and that is para umangat sa buhay. Ayos lang sakin yun kaso tulad niya kailangan ko ring umangat sa buhay. May pamilya rin akong binubuhay kaya hindi rin ako nagpapatalo sa bawat competition.
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
RomanceCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...