"Hello everyone,Let me introduce myself to all of you.I'm Mr.Lucas Ignacio.Friend of Ms.Mar—ahm Aleje."pakilala ng lalaki sa harap nila.Gusto niyang matawa.this is the first time na nakita niyang pormal si Lucas.He's so damn serious.Ni pag ngiti ay di niya magawa habang nagpapakilala pero kapag sila lang ang magkasama ay palabiro ito.
"Bakit ka nandito?hijo."tanong ni principal or also know as Mrs.Cruz.
"Nandito po ako para ipakita ang ebidensya sa inyo."ani Lucas na nagpangiti sa kaniya.
Kita niya ang pagtaas ng kilay ni Lucas ng makita ang kamay nilang magkadikit.But Xavier didn't give any attention about it nor explain.Laglag ang panga ng iilan habang si Lucas ay pangisi-ngisi lang.Gusto niyang takpan ang mukha sa hiya.Ano ba to?
"Impossible,"ani mayor.
Tinaasan ito ng kilay ni lucas."Just admit defeat."Hindi man lang ito rumespeto.
Humakbang si Lucas sa harap ni Mrs.Cruz at may inilapag na sound recorder.
Good thing at laging suot ni Bella ang earing na slash sound recorder.Kung akala mo ay earing lang yun ay hindi.It can record a voice at pwedeng icopy.For safety use pero hindi niya inaakala na magagamit niya iyon para dito.
Lahat ay tahimik.Walang sino man ang nagsalita at nakafocus lang sa recorder.
Lucas start the audio at ilang segundo lang ang binilang ay narinig nila ang bosea ng tatlo.Hanggang sa matapos ang audio ay walang nagsalita hanggang sa hindi na napigilan ng katabi niya.
"So,What punishment will they get?"swabe nitong tanong kay principal.
"Hindi ba pwedeng pag usapan nalang natin to at magpatawaran nalang tayo?"frustrated na tanong ng mama ni Reese.
"Its all up to Ms.Aleje."iminuwestra nito ang kamay sa kaniya.
"I don't want to do the same mistakes again.The last time I forgave someone,"I glared at Lyka."Nagbackfire lang lahat at walang kwenta."She dramatically sighed."So,I want them to be punish according to the rules of the school."
"But you can punish them against the law.I mean,they've hurt you physically and emotionally.You can file a case against them about bullying."tumatangong suggestion ni Lucas.
Tumango ako."We can consult about that for future matter if they'll do it again."
He shrugged."Bahala ka."tumayo ito."Mauna na ako sa inyo."Walang emosyon niyang sabi bago tumingin sa akin at nakakalokang ngumiti.
Akala ko pa naman napakaseryuso tumingin lang sa akin nagloko na.I felt Xavier gripped tightened.
"You okay?"tanong ko sa kaniya.
"You look close?"He's voice is dripping with jealousy?
I smile."We are."
Ibinalik ko ang atensyon sa principal na talak ng talak.I'm not interested.Nahagip ng mga mata ko ang nakatulala na si Jessie sa kamay naming magkadikit.Napangiti ako.Hindi ko hinayaan si Xavier dahil lang sa wala.First,I like the feeling of his hand touch to mine.Second,To see their reaction.
"—communty service ang parusa na ipapataw sa inyo.You are also suspended for one week for what you did."anang principal na nag pukaw ng isipan niya.
Yun lang?community service,tsk!kung nasa spain tayo ngayon baka naparusahan na sila ng kamatayan.
"I'm very sorry,hija."yun lang ang sinabi ng principal.
Walang sino man ang nagprotesta sa maging desisyon ng Mrs.Cruz kaya natapos din kaagad.Hindi ko na pinansin ang matatalim nilang tingin at umalis nalang doon.Nagulat ako ng namataan si Lucas sa labas habang sina Xavier ay nasa loob pa at nag uusap pa sila.
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
RomanceCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...