"ANONG GINAGAWA MO DITO?"
Kakalabas lang ni tito sa gate.Shit!hindi ko namalayang nandito siya.
"Hinatid ko lang po si bella,sir."
His smile never falter even though tito shouted at him.He looks brave and polite.Wow!nag'sir'pa ha.
"Hinatid niya lang po ako tito."
Kinagat ko ang labi ko sa kaba na nararamdaman ko.Okay lang sana kung si tita ang nakakita aa amin kaso si tito!
"Nandito rin po ako para—"tumingin muna siya sakin bago nagpatuloy.
"ipagpaalam ang panliligaw ko sa pamangkin ninyo.""Xavier!"
Hindi niya alintana ang pagsinghal ko sa kaniya.Mas lalong nadagdagan ang kabang nararamdaman ko ng matahimik si tito at matalim ang mata kung tumingin kay xavier.
"Bella,"tawag ni tita."Pasok ka na,hayaan mo silang mag usap."
Nandito na sila tita sa labas kasama ang mga pinsan ko.Nakangisi lang si Charles na parang nagugustuhan ang nangyayari.Agad namang lumapit sa amin si Tita Cassandra habang si tita Helena ay pinapapasok na ako sa loob.I looked at Philip with a known look at tumango lang siya.Nagpagiya na ako sa loob pero tumingin muna ako kay Xavier na nakangiti lang habang papasok ako.Tumango lang siya na parang ayos lang ang lahat.I don't expect na hihingi siya ng permiso sa pamilya ko bago ako ligawan.Like he's showing me that he's really serious.
"Bella ayos na ba ang pakiramdam mo?"tanong ni tita bago hinimas ang aking leeg.
Pero imbes na sagutin siya ay iba ang lumabas sa aking bibig."Tita anong mangyayari sa labas?"
"Hija,hayaan mo na ang mga lalaki doon."pormal na umupo si tita helena sa upuan.
Kaming tatlong babae lang ang nasa loob.Nasa labas sina charles at philip kasama sina tito at xavier.Hindi na ako umaasa na magiging maayos ang pag uusap nila knowing tito hindi yun makikinig sa isang Velasquez.
"Hindi kaya mag away sila sa labas?"
"Cassandra nasa labas sina charles hindi naman siguro nila hahayaan ang ama niyang makipag away at isa pa hindi pumapatol sa bata ang kapatid mo."
Hindi lang pala ako ang kinakabahan pati na rin si tita cassandra but tita helene is the opposite.Halos hindi ko na maintindihan ang pinapanuod namin sa t.v dahil lumilipad ang isip ko kung anong nangyayari sa labas.Akmang tatayo na ako ng mauna si tita Cassandra.
"Hindi ko na kaya lalabas na muna ako."
She sounds so nervous like me.Susunod sana ako sa kaniya ng pigilan nila ako.
"Dito ka lang."ani tita helena at tita cassandra.
Umupo nalang ulit ako.Hindi ko sila masilip sa bintana dahil nakasara ang gate at hindi sila makita.Maingay rin ang t.v kaya hindi ko sila marinig.
"Punta lang po ako ng kusina."paalam ko at hindi ko na hinintay ang sagot ni tita helena.
Walang ingay akong lumabas ng backdoor.Walang ingay ang mga yapak ko kahit tumakbo pa ako.
Agad akong pumunta sa garahe na nakakonekta palabas ng gate.Nasa garahe palang ay rinig ko na ang mabagsik na pagsigaw ni tito."Sinasayang mo lang ang oras mo dito,umalis kana!"
"Pa,"
Hindi na ako nakatiis at sinilip sila.Magkaharap na nakatayo si tito at xavier ngunit pumapagitna si charles at philip sa kanila kaya may distansya sa kanilang dalawa.Kanina ay nakangiti pa si Xavier ngunit ngayon ay bagsak na ang balikat niya na parang pinagsakluban ng langit at lupa.Tito looks horrified habang ang nakangising si charles ay napalitan na ng pangamba ang mukha.
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise(Royalty Series 1)
DragosteCOVER BY: @Lyanna_Queen #1 ROYALTY SERIES Princess Ysabella In The House Of Amezquita Trust is something she can't easily give. She possess a beauty that can be compared of a goddess. Her fighting skills can be compared in a speed of lightning and...