Chapter 31The Finale
Days passed and Lucas was hastily healing. Hindi naman talaga siya napuruhan at asikasong-asikaso rin siya ni Tita Lucia kaya mabilis ang paggaling niya.
On the process of the extreme trainings, pabusy ng pabusy ako. I even choose to sleep in the dorm of the station dahil mas naging mahirap na ang challenge na haharapin namin. Lalo na ngayon na gusto ko na lang yatang mahimatay sa kaba habang magkahawak kamay kami nina Veronica at Bianca sa stage.
"The name that I'll mention right now will be the first female survivor that's safe tonight," anang host sa live studio na nagpakaba lalo sa akin.
Naghiyawan ang mga tao. Marami along nakitang mga karatola at banners na hawak-hawak ng mga fans ko at sila rin ang mas maiingay doon. I blew a deep breath, mas lalong kinakabahan. I felt like I'm gonna faint every passing seconds.
"You are safe tonight..." pambabitin pa ng host.
Humigpit ang hawak sa akin ni Bianca. Ganoon din si Veronica na bagaman kinabahan, nagawa pa ring ngumiti sa mga fans na nasa studio.
"Congratulations because you are the first female that's safe tonight... Shaireen Marquez! You can now go back and take the opportunity to sit on the special chair! You are qualify for the final two!"
Malakas na tilian ng pangalan ko ang agad na namayani sa buong studio. Bianca immediately hugged and congrats me. Lumapit din sa akin si Veronica at bahagya pang ngumiti kahit halatang peke iyon.
"Congrats. Well deserve," tapik sa akin ni Bianca.
Kinagat ko ang labi ko at nagbow sa harap ng mga tao. I even mouthed thank you to the judges who clapped their hands for me. Hawak-hawak ang dibdib dahil sa hindi pa rin matanggal-tanggal na kaba, bumalik ako sa upuan at umupo sa seat number one.
Natutuwa ako pero hindi pa rin ako makangiti sa nerbyos. The fans keep cheering my name but that couldn't calm me. The boys who're on the other side of the seat gave me a thumbs up of congratulations. Kinagat ko ang labi ko at tahimik na nagpasalamat sa kanila.
Thanks, God. Thank you so much! I'm qualified now to the grand finale. I promise to do my best to ring my name on the grand champion of female category.
Nagpatuloy ang tensyon sa stage dahil sa nakakamatay na drum roll. Everybody was so tense and in terror. Tahimik na rin ang mga tao dahil sa tensyon. I saw how Bianca was so startled, humihigpit na ang paghawak niya sa kamay ni Veronica.
"Ang pangalang tatawagin ko ay ang pangalang hindi maililigtas sa tanghalang ito..."
Napapikit din ako sa kaba at tahimik na nagdasal. Sana si Bianca ang safe. Sana si Bianca talaga. She deserves it.
"I'm sorry but you may now take your final bow... Bianca Lagrante! Thank you so much for doing your a great job through all this way."
Napaluha ako habang tinitingnan siyang nanghina. Veronica almost shouted in glee but she maintained her posture. Yumakap siya kay Bianca at nagbulungan sila ng ilang sandali bago ko nakita ang pagluha ni Bianca. My heart clenched to the sight. Mabilis akong nag-iwas ng tingin.
Pinagsalita si Bianca sa harap at sa maikling mensahe niya ng pagpapasalamat at paghingi ng pasensya sa mga tagahanga ay ang mas lalong nagpaiyak sa akin. She took her final bow before she exited in the backstage.
"Congratulations to Veronica De Castro! You are safe tonight and you can now join Shaireen Marquez on the special seat that's left,"
Yumuko si Veronica at naglakad nang nakangiti papunta sa seat na katabi ko. We have no choice but to be beside each other dahil sinadyang dalawa ang upuan doon para sa mga babae, at dalawa lang din sa mga lalaki. Ngisi agad ni Veronica ang bumungad sa akin.
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...