Chapter 41She Left
< LUCAS >
Mr. Estrada is one of the high-profile businessman I was looking forward to cooperate with our real estate. He's Daisy Estrada's grandfather, a half American old man.
His housing business was very prominent to the whole America. Kaya naman nang sabihin niyang gusto niyang makipagkita sa akin sa isang dinner ay hindi ako tumanggi. Kahit pa kasama roon si Daisy at ang mga magulang niya.
"I reviewed your company's assets and reliabilities and I found it better enough. You handled it too well, although, I would still like to make some reviews." aniya nang nasa isang restaurant kami at kumakain ng pananghalian.
Tumango ako at ngumiti. "Sure. I'll send it to you, Sir."
"Hmm," aniya at saka ngumiti.
Napatuloy ako sa pagkain. Nakita ko siyang tumitig sa akin nang ilang sandali bago niya nilingon ang apong si Daisy.
"How are you doing so far, hija? I heard you haven't been dating guys for long time. Wala ka bang natitipuhan?" He slightly lost the accent of the country's dialect a bit.
Bahagyang sumulyap sa akin si Daisy bago ningitian ang Lolo. "I'm fine, Lolo. Meron naman po pero wala pa sa isip ko iyon,"
"Ano bang tipo mo sa mga lalaki? Engr. Lucas is a very nice guy to you. You didn't like him?"
Nagulat si Daisy sa tanong ng Lolo pero nang makabawi ay agad ding ngumiti.
"Engr. Lucas is an ideal man, Lolo. Who wouldn't like him?"
Lumaki ang ngisi ni Mr. Estrada. Daisy's parents chuckled to the conversations.
"Pa, your granddaughter knows what kind of guy she'd like. Hayaan na po natin siya at responsable naman ang anak ko. She definitely knows how to handle her love life. Magaling ngang maghandle ng kompanya, love life pa kaya?" Turan ng ina ni Daisy sabay sulyap sa akin.
Pormal akong ngumiti sa kanila.
The reason why Mama likes Daisy so much it's because she's really a responsible woman. Professional, classy and even of what their company achieved, she remained lie low. Mahinhin at magalang. She knows what and when to handle such situations especially when it talks about business.
Minsan ng nasaksihan ni Mama ang pagiging sobrang dedicated ni Daisy sa trabaho kaya namangha siya at halos ipagtulakan sa akin. I just don't know why she keeps on doing that gayong alam naman niyang si Shaireen ang mahal ko.
"How do you find my granddaughter, Engr. Lucas? She said you're ideal. What can you say about her in return?" Nagsimula na namang mangusisa si Mr. Estrada.
Sinabi ko kay Shaireen na sa businessman na 'to ako nahirapang manligaw. Totoo talaga 'yon. Maliban kasi sa hindi talaga siya ganoon kadaling ligawan at kumbinsihin, hindi rin siya pumapalyang iparamdam sa akin ang kondisyon niya para pumayag siyang maging asset ng kompanya.
He didn't mentioned it directly to me pero sa mga iilang patanong-tanong niya sa akin tungkol kay Daisy kagaya na lamang ngayon, nahihimagan ko na agad na gusto niyang subukan ko ang apo niya.
"Your granddaughter is a very responsible woman, Sir."
"That's it? You don't find her attractive? Don't you like my granddaughter?"
"Lolo..." Daisy chuckled.
Nag-angat ako ng tingin sa kanila. "There's nothing unlikable to your granddaughter,"
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...