Now Playing: Still the One by Shiana Twain*.*.*
Epilogue
< LUCAS >
"Tita... Nasaan po si S-Shaireen? Bakit... Bakit ibinenta na po ng manager niya 'yong condo niya? Dito na po ba siya ulit titira?"
I asked Tita Sanny, Shaireen's mother, the moment I saw his manager calling another buyer of her condo earlier. I was very hopeful while begging for a good answer.
Umaasa ako ng sobra na sana'y narito pa siya. Na kahit man lang sa huling pagkakataon, maayos namin ang lahat ng 'to. Hindi itong iiwan niya ako pagkatapos ng matinding break up namin.
"My daughter left..." Tita sighed, looking very pained at me. "I'm sorry. Hindi ba niya sinabi sa'yo?"
Umiling ako. My heart hurt so much that I think I wanted to cry.
"Hindi p-po, Tita. She didn't say anything... after she broke up with me."
"What? Shaireen broke up with you?"
Hindi na ako sumagot. Hindi ko na kayang sabihin.
Nagtagis ang bagang ni Tita habang tinitingnan akong parang binagsakan ng buong mundo. She looks sympathetic. She looks very hurt for me.
"That witch..." She whispered. "I don't know Lucas. Hindi ko alam. Kaya pala nagmamadaling pumuntang Australia. May ginagawa pa lang kalokohan dito!"
"She's in Australia?"
"Yes..." She sighed, looking softly at me. "She said she needs to find herself. I don't understand that kid! Akala ko alam mo!"
Sumikip yata lalo ang dibdib. Why is she finding herself? Hindi niya ba mahanap ang sarili niya dito? Sa akin? Bakit kailangan sa malayo niya hanapin?
"She's in Australia right now, Lucas. Hindi ko alam kung kailan uuwi pero kung gusto mo, sundan mo siya. Sundan mo, please. My daughter is not perfect at sana kahit ano pa man siya, huwag mo siyang binitawan,"
Iyon talaga ang plano ko. Ang sundan siya at huwag ng bitawan pa. Pero habang lumilipas ang mga araw na iniisip kong kailangan niya 'yon, pinigilan ko ng sobra ang sarili kong huwag siyang sundan.
She always asked me how to grow before. She wanted to grow. Ilang beses niyang sinubukan iyon sa pamamagitan ng pakikipagbreak sa akin pero hindi niya tuluyang nagagawa dahil lagi akong nakikipagbalikan.
I can't let her go and that's maybe the resson why she cannot grow too much.
Shaireen is selfless and she didn't even notice that to herself. Ilang beses na niya akong hiniwalayan at lahat ng iyon ay dahil sa kapakanan ng ibang tao. Kung hindi sa mga kaibigan niya noon, sa pamilya ko naman. She never broke with me for the sake of herself.
Ngayon pa lang. She's always choosing me for years. Ngayon pa lang siya nagdesisyon ng para sa sarili niya. Kaya anong karapatan ko para hindi siya pagbigyan?
I want us to grow together, yes. But we both know that growing alone is growing beautifully.
Kaya naman nagtyaga akong maghintay. I was damn tempted many times to visit her in Australia but I stopped myself so much. She wanted to grow and I will give it to her. I will damn give it. Kahit mahirap at masakit, kakayanin ko. Para sa kanya.
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...