Chapter 19My Rejection
Galit na galit si Mommy hanggang ngayon. Ilang araw na ang nagdaan nang nangyari iyon pero hindi pa rin mapakali si Mommy. Nakulong na raw sina Jimboy pati iyong mga kasama niya at ang sabi ni Mommy, ang pamilya raw ni Lucas ang nag-file ng kaso.
Mommy wants me to testify at nagbigay naman ako ng statement sa mga pulis ukol sa nangyari. Gusto nga raw akong kausapin ni Jimboy sa huling pagkakataon pero hindi ko na pinaunlakan. I don't want to talk to him. After what he did, he shouldn't expect me to face him!
My co-actor and actresses in theater we're so sorry to me about what happened. Wala naman silang kasalanan doon kaya sinabi kong ayos lang. I'm glad that after all, they believed in me.
"Shaireen?" Roderick brought me back to sensation.
Napakurap ako at mula sa labas ng binata'y bumaling ako sa kanya. He remained driving while glancing at me.
"Are you alright?"
I sighed and nodded. Ang sabi niya'y may pupuntahan daw kami ngayon. I don't know where are we going though, pero pinaunlakan ko na rin. I've been transparent to him these past days at halos lahat ng plinano niyang lakad naming dalawa ay tinatanggihan ko na, kung hindi man ako unattentive. I'm hoping I can cope up with him right now.
"Are you sure?"
I smiled. "Ayos lang ako. Iniisip ko lang kung saan mo ako dadalhin,"
Napangiti siya. "I told you, it's a surprise."
Muli akong bumaling sa bintana. It's been days and Lucas has always been calling me. Naiiyak ako kapag nakikita ko siyang tumatawag sa akin pero ayaw ko talagang sagutin. Natatakot at nahihiya ako. Hindi pa siya nagpapakita sa school at hindi ko alam kung magaling na ba siya pero ang narinig ko, he's getting better. I'm happy for him and I'm contented with that. I don't want anything else from him other than his good health.
Sana talaga ay hindi na muna kami magkita. If ever he'll be back in the school again, I just hope it will be the time that I'm ready. Hanggang ngayon kasi, nandoon pa rin iyong hiya at konsensya ko. Pakiramdam ko ay hindi ko talaga siya kayang harapin.
Thinking about how I treated him poorly way back where in fact he's very rich than me makes me want to bury myself. Thinking how brat I am in front of him even when he used to save me many times already made me want to punch myself. Lahat ng 'yon nakakahiya para sa'kin. Lahat ng 'yon ay nakakapanglumo.
"We're here," Roderick said cheerfully.
Napansin kong huminto na nga ang kotse. I saw the patio grande's entrance. Lumabas si Rod sa sasakyan at umikot para pagbuksan ako. Insaktong paglabas ko sa sasakyan ay ang pagtakip niya sa aking mga mata.
"Rod..."
"Shh..." He chuckled. "Let me have something for you,"
Nagsimula na siyang maglakad habang tinatakpan pa rin ang mga mata ko. Sumunod na lang din ako sa mga kilos niya. I stepped slowly one of the time until he stopped. Huminto rin ako. He whispered in my ears while still covering my eyes.
"Are you ready?"
Ano bang pakulo ito?
"What is this again, Rod?"
"Just a second, honey."
May kung ano siyang ginawa muna bago siya muling nagparamdam.
"I'll get my hands off. Are you ready?"
"Yes,"
He chuckled and slowly, he dropped his hands down. Dahan-dahan din akong dumilat at natigilan nang makita ang mailaw na parte ng garden. My eyes widen when I saw many small colorful bulbs surrounding the trees and around the area. Nasa gitna ng masinag na buwan ang isang nakaset-up na table. It was full of flower petals with romantic arrangements. Balloons are everywhere too and everything in the garden is romantically themed.
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomansBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...