CHAPTER 48
SANYA's POV
Nag aayos ako ng sarili sa salamin ng biglang tumunog ang telepono sa side table. Tinignan ko muna ang CR kung saan naroon si Riri, naliligo kasi ito. Nag aya kasi sya na mag ikot ikot muna kami sa resort since hindi pa namin nagagawa iyon simula ng dumating kami rito.
Huminga muna ako ng malalim bago ko sinagot ang telepono.
"Hello. "Paunang bungad ko.
"Good morning po, Senyorita.. Pasensya na po sa abala, pero may tao po kasi nag aantay rito sainyo sa baba. May nakasched daw sya meeting sainyo today. "Sabi ng babae na nasa kabilang linya.
"Sino daw ?"
Hinold muna nito ang tawag at nadinig ko pa nakipag usap pa ito sa kung sino man. "Senyorita, Si Ms. Zoey Rewis daw po. "
Napalatak ako, nakalimutan ko ngayon nga pala kami mag uusap ng tungkol sa business proposal na sinasabi nya.
"Ganon ba. Sige, pasabi nalang paantay ako. Bababa na ako. Pakitawagan nalang din si Macoy, sabihin mo asikasuhin muna ang bisita. "
"Ay Senyorita, wala po si Sir Macoy. Umalis po sya. "
Nangunot ang noo ko. "Saan sya nagpunta ?"
"Hindi po ba inutusan nyo sya sunduin ang mga kaibigan nyo sa pantalan. ?"
Muli ako napalatak. Bakit nga ba nakalimutan ko yun ? Ngayon rin pala ang dating ng mga kaibigan ko at sinabihan ko nga si Macoy kagabi na siya nalang ang magsundo sa mga ito sa pantalan gayon si Lucas naman ang inutusan ko'ng sunduin sila sa airport.
"Oh sige.. pakisabi antayin nalang ako. Bababa na ako. "
"Okay po Senyorita. "
Ibinaba ko na ang telepono. Saglit pa ako natigilan bago naglakad patungo sa CR.
"Mahal.. ?" Katok ko sa pinto, naririnig ko pa ang lagaslas ng tubig mula sa shower..maya maya ay namatay ito. Malamang pinatay nya.
"Ano yun mahal ?"
"Hmmm. Pwedi ba ako mauna bumaba ? Nandyan kasi si Zoey. Hindi ba't may usapan kami na pag uusapan namin ngayon ang business proposal nya. "
Matagal bago ito sumagot. "Ganon ba ? Susunod ako roon. "
"Ayos lang ba ? Pero kung gusto mo iintayin nalang--"
"Hindi na.. okay lang. Susunod nalang ako roon. "
"Sigurado ka ?"
"Oo nga !"
"Eh bakit parang galit ka ?" Nakatawa ko ng tanong pero hindi ko ipinarinig sakanya.
"Hindi ah.. "
"Galit ka eh.. selos ka ?" Pigil muli ang tawang asar ko rito.
"Baliw ka talaga.. Hindi no ! Lumayas ka na nga, ng matapos na ako sa paliligo. "
"Sabihin mo muna mahal mo ako.. "
"Andami mo naman alam.. hindi ba pwedi umalis ka nalang.. ?"
Naningkit ang aking mata. Ang galing nya talaga mambasag ng moment. "Dali na kasi ! "
"Bakit kasi kailangan pa ?"
"Para ganahan ako makipagmeeting. Mahirap ba sabihin yun ? Sasabihin mo lang naman na mahal mo ako eh.. hindi pa ako nagrerequest ng halik nyan.. Hindi ba't may usapan tayo--"
"Oo na.. Mahal kita.. " Pigil nito sa sinasabi ko. Natigilan naman ako at kusang rumihistro ang ngiti ko sa labi.
"Mahal mo talaga ako ?"