Target #8 - Surrender

646 46 6
                                    

Target #8 - Surrender

Cyrene's p.o.v

    Nahinto na lang ang biyahe nang bigla na lang hindi umaandar ang makina nitong van.

I  don't know kung ano na ang nangyayari. Kakabahan ba ako or hindi. Kasi it seems like kailangan talaga akong kabahan.

"Shi*!" pasinghap nang ama ko, and it feels like problema na naman ang nasa sa isip niya.

Becayse of curiousity, napatanong ako rito.

"Dad, what happen?" takang tanong ng kapatid ko na naunahan pa ako.

Medyo naiirita ako pero isinawalang-bahala ko na lang, tutal wala namang magandang mangyayari kung makikipag-sagutan pa ako sa kapatid ko.

Childish and also selfish lang ang tawag doon. Bilang ate, kailangan kong intindihan at suportahan ang kapatid ko kahit na alam kong inuunahan na ako.

"We've ran out of gas. At kailangan na naman nating maghanap nang makukunan." dad said habang hindi parin mawawala ang pagkakairita nito.

Napabuntong-hininga na lang ako dahil sa narinig. Malayo pa naman ang lalakbayin namin patungo sa head quarter na iyon, tapos magkakaproblema ngayon.

Buti na lang at nasa vilage kami na pinaliligiran nang mga bahay-bahay, kaya wala akong masyadong makitang zombies.

"Or we can take a ride sa iba pang pwedeng masakyan." napalingon naman ako sa nagsalita, and that is my mom.

My point nga naman si mom, pero kung wala na talaga kaming ibang choice na mapagpipilian, kay mom na lang talaga ang magiging Plan B namin.

"Like what we did before... me and your mom---" hindi na naipagpatuloy ni dad ang gusto nitong sabihin nang sumingit ako.

"Gusto ko ring sumama. I know naman na kaya na ni Francis ang sarili niya, and also may isip naman na itong kapatid ko, kaya walang dalat ikabahala." pagpapaliwanag ko ng deretso para hindi na rin ako maputulan nang mga sasabihin.

Mga ilang minuto din silang napatahimik at mukhang nag-iisip, nang mag-salita si Francis.

"Yeah! Tama naman si ate, I can take care of myself. I'm 15 for gods sake, I know how to handle myself, kaya mom and dad, don't worry. I'm strong like my ate Cyrene, at mana din sa inyo." saad niya na may nangungumbinsi look.

Nagkatinginan naman kami nitong kapatid ko at nginitian ito, ganoon din ang ginawa niya.

Dinig ko namang napabuga na lang nang mabigat na hangin si dad, at kita ko naman ang mukha ni mom na nag-aalanganin.

"Ok fine, just avoid those... those, ahmmm---"

"Zombies dad. Zombies?!" pangongorek nitong kapatid ko sa ama naming hindi alam kung ano nga ba dapat ang tawagin sa mga halimaw na nakakalat ngayon sa labas para makahanap nang makakain.

"Whatever... we don't have much time. Francis, just stay here. Babalikan kita if may nakita na kami." saad ni dad habang nakatingin ito sa katabi ko na nasa back-seat.

Napatango-tango naman itong kapatid ko atsaka naghanda na kaming tatlo for the plan.

Bago kami lumabas, may pahabol pa si mom.

[ D E A D  T A R G E T ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon