Target #1 - The Apocalypse

2.2K 85 10
                                    

Target #1 - The Apocalypse

Cyrene's p.o.v

"Are you ready sweetie?" mom asked.

I'm going to a road trip with my family. Dad, mom, me and my brother Francis Mauzer.

Hindi ko akalaing magkakasama-sama kaming buong pamilya ngayon.

Biruin mo, it's been a long time bago ako nakauwi sa Pilipinas galing sa California to arrange and run some business there, and do some business stuffs outside of my own country.

Kaya susulitin ko na bawat segundong kasama ko sila, dahil matagal-tagal nadin kaming hindi nagkakasama.

"Sino ba namang hindi magiging ready mom, eh ikaw nga 'tong unang nanggising saamin nina dad para lang dito." I said, while smiling to her genuinely.

We both laughed about what I said lately. Hanggang sa tinawag na kami ng kapatid ko na kailangan na daw naming bumaba.

While we walk downstairs, ipinagpatuloy lang namin ang pagkukwentuhan.

Eksakto namang pagkababa namin, ang unang bumungad ay ang kapatid kong excited.

Nakakalokang bata nga naman, he was just only 15 years of age, pero matured na kung mag-isip. Kaso may mga times din na nagiging isip bata din si Francis na talaga namang hindi iyon maipagsasawalang bahala sa ganiyang murang edad pa lamang.

Inaya na kami nitong sumakay na sa van ni dad.

Hours passed by, I've been busy checking my phone. Baka sakaling may update about sa business ko in California. But thankfully, wala pa naman.

Napag-isipan kong manood na lang muna nang mga latest news ngayon dito sa Pilipinas.

And then while searching, may isa sa mga viral videos akong nakita na biglang nag-popped up sa mismong phone ko, and it seems like I was so eager to click it, then ginawa ko na nga talaga.

Unang tumambad saakin ang mukha nang may-ari nang phone na mismong nag-live mga nasa limang oras na ang nakakalipas. Medyo matagal-tagal na din pala nang ma-upload ito nang owner.

I'm not sure kung nasa laboratory ba siya. Kasi it seems like nakita ko na mismo ang area na ipinan-live niya.

Kunot-noo ko lang itong pinanuod, at pinoproseso naman ng utak ko ang bawat pangyayaring nagaganap.

That crazy bastard looks like a thief. Wearing a mask, that covers his face, plus sa maitim na kulay nang suot nito na sinamahan pa nang bonet na nasa ulo nito.

Hindi ko alam kung anong ginagawa niya sa lugar na dapat hindi niya pinupuntahan kapag alam niyang bawal. Kasi sa pagkakaalam nang lahat, mga authorized person lang ang pwede.

Walang anu-ano, ang phone na hawak-hawak niya, ipinatong sa isa sa mga lamesa.

And then, I realize na bigla itong nawala sa camera at para bang may kinukuhang kung ano man na nasa loob. I don't know kung anong pakay nang nasa likod ng viral video na'to, but for me may punot-dulo nang lahat ng mga ginagawa niya behind this scenario.

Kung susuriin ang kabuuan nang makikita sa screen, may mga cylinder akong nakikita, microscrope, and more. Wala naman kasi akong kaalam-alam sa mga bagay na all about science ehh.

In what I've saw, doon ko talaga masasabing nasa loob nga siya nang laboratory.

He was just busy taking some equipment, then nakita ko muli ito sa camera na para bang may bigla itong naaninag na kung ano.

[ D E A D  T A R G E T ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon