Chapter 23: A day with him
Kinabukasan halos hindi ako makapagsalita nang dumating si Kyle para sunduin ako. Syempre nakita siya ng mga Vescinzo at tinanong ito ng kung anong mga tanong. I somehow felt that they look like my family.
Tahimik naming tinahak ang daan at nakakabingi na ang katahimikan. Mas okay palang tahimik ang paligid keysa katahimikan. Dahil guato ko namg may magsalita nag tanon nalang ako sa kanya tungkol kay Alwng Madielaine.
"Okay lang naman siya, kinakausap niya na ako at hindi na lalabas ang pagiging Monica niya" He said almost laugh. Tinanon ko kasi siya kung ano nang ganap kay sa babae.
"Do you ever think surrendering her to the police?" Biglang tanong niya, he glanced at me.
Wala akong balak na isuko siya sa mga pulis because there's a side of me that I want to take care of her. Pero hindi pwede. Darating din ang araw na makikita siya ng mga pulis.
"Hindi ko alam..." Tanging nasabi ko.
"Wag kang mag-alala, akong bahala sa kanya" He said and glance at me, We stare at each for a second then he sme at me. I felt uneasiness dahil sa smile niya but I just ignored it.
Narating namin ang school at nagpresinta siyang ihatid ako sa room pero hindi na ako pumayag. Baka pag chismisan nanaman ako. Tsaka nasa first floor lang ang room niya habang yun akin ay sa second.
Ayoko ring magkita si Wayne at Kyle. Hindi ko alam kung bakit pero pakiramdam ko masasaktan ko si Wayne.
Hindi pa rin ako nakaka move on sa sudden confession niya. Hindi ko inakala na magkakagusto sa akin ang lalake. Palagi kasing nagbibiro at akala ko lahat ng kinikilos niya ay biro.
"Hi Mary" I silently froze dahil sa bungad sa akin ng kaklase kong si Mira. Muse siya sa klase at madaldal rin kaya hindi na ako magtataka kong hindi kami magiging magkaibigan o mag usap man lang but this time pinansin niya ako.
I just smiled at her at dumeretso sa upuan ko. Nagtaka pa ako nang makita ang upuan sa gilid ko na bakante akala ko late lang si Wayne bit I found out na lumipat ito sa dating upuan niya. Paninindigan niya talaga ang paglayo sakin?
Okay lang sanay nga akong wala siya e nung hindi pa kami naguusap ngayon pa kaya.
Dumating ang home room teacher namin kaya nanahimik ang lahat at tinutok ang kanilang attention sa guro.
"Good morning class" Panimula ni Maam. She opened her book and glance at it for almost five minutes.
"Okay open your book on page 20 answer the following at ipasa niyo kay Agatha kung tapos na kayo, may meeting kami ngayon kaya wala maingay" Sambit ng guro namin and I saw my classmates smiling like a dog, pilit pinipigilan ang mga tili at baka mapagalita. Umalis ang guro kaya parang mag celebrate ang mga kaklse ko sa tuwa.Tahimik kong kinuha ang libro ko mula sa bag at binuksan ito. Limang tanong lang naman at puro essay. Tahimik ko itong sinagutan ng may maramdaman akong tumabi sa akin.
Biglang bumilis ang tibok ng puso ko ng tumabi siya sa akin. Naka focus lang ang atensyon niya sa pagsasagot nang tignan ko siya kaya nagtataka ako kung bakit siya tumabi sa akin.
Hindi ko nalang siya pinansin at nagpatuloy nalang sa pag sagot.
"Nakita ko kayo kanina" bahagya akong natigilan ng magsalita siya. Hindi ko alam kung sinong kinakausap niya kaya tumingin nalang ulit ako sa sinasagutan ko.
"Kayo ni Kyle" Doon na ako napatingin sa kanya dahil obvious na ako ang kinakausap niya.
"Masaya ba siyang kasama?Hindi ka ba niya sinasaktan?" Kumunot ang noo ko at tinignan siya. He's still not looking at me.
YOU ARE READING
Mary Madison (UNDER EDITING)
Mystery / ThrillerStarted: July 2, 2021 Ended: November 24, 2021 You can read the English Version in Goodnovel