Fangirls
Hello June! Hay nako, naalala kong malapit na ang pasukan. Buti nalang naka-pasa ako sa entrance exam. Fourth year na ako! Ga-graduate na kamiii!
Jenny Kat Alcuran 'nga pala, ang super fan ng Gimme 5. Isang proud na JBGlobal yata 'to?
At syempre, ang bestfriend ko na si Jillian Roche Bueno. Ang napaka-cute 'kong bff since Grade 3. JLover naman siya, solid 'yan!
We have our own fandom world, pero we're united as one. Gimmesters kumbaga, pero we're divided into five fandoms.
We're Neomi, Gem, Belinda, Jillian, at lastly Ako. Masaya kami sa pinasok naming fandom, and proud kami 'dun.
*1 new message
From: Jillian
Babaita! Pupunta kami ni Neomi diyan sa inyo. Busy si Gem at Belinda, may project 'daw sila na kailangang tapusin.
To: Jillian
Sige, bilisan ninyo ah? Sina-sapian na yata ako ng boredom dito!
Lumipas pa ang mga minuto, pero wala pa 'rin sila. Ano, talkshit masyado?
To: Jillian
Where the hell are you two?! Nagu-gutom na ako!
At dahil gutom na ako at wala pa 'rin yung dalawang babae ay kumuha nalang ako ng puwedeng kainin sa ref. Na-tanaw ko naman yung homemade 'kong graham balls, at wala na akong ibang trip kainin kaya no choice ako na kainin 'to.
Bumalik ako sa sofa na kinau-upuan ko kanina at binuk'san ang TV. Hindi ko alam kung ako lang ba o sobrang boring lang talaga?!
From: Jillian
Open the freaking door, bitch!
'Nang matanggap ko ang message ni Jillian, ay agad akong tumayo para sermonan yung dalawa. Sooobrang tagal nila bago makarating! Baka namatay na ako dito sa sobrang boring eh, 'di pa 'rin sila naka-dating.
Pag-bukas ko ng pintuan ay bumungad ang hitsura nilang akala mo nakipag-marathon sa Olympics.
"Wooow, sobrang refreshing ninyong dalawa, ah? Sa'n galing? Nakipag-karera?" sarkastikong tanong ko sa kanila.
"Obvious ba, Jenny? Hay nako! Sobrang init! Kung pinapapa-pasok mo kaya kami, ano po?" ani naman ni Jillian. At inirapan pa ako!
"Ah, so, ikaw pa may ganang ma-galit niyan?" tanong ko pa sa kanila at ngumiti ng napaka-lawak. Para naman maramdaman nila yung boredom, 'no!
"U-uhm, hindi ah! 'De, may doughnuts kaming dala para may ma-kain tayo kaya na-tagalan." walang anu-ano ay inihablot ko sa kanila yung box ng doughnuts. Sarap buhay!
"Wala 'man lang kahit isang 'thank you' 'man lang 'no, Neomi? Nagpaka-hirap tayong makipag-unahan sa mga naka-pila, tapos wala tayong 'thank you' na na-tanggap." pagpapa-rinig ni Jillian. Napa-irap nalang ako sa kanila dahil kuma-kain na ako ng dala nilang doughnuts.
"Doon tayo sa kuwarto mo, Jenny! 'Dun na tayo mag-plano." suggest naman ni Neomi kaya't pumanik kami sa kuwarto ko.
"Giiirls, plano sa GT." tanong ko agad 'nang maka-upo ako sa carpet ng kuwarto ko.
"Hmm, may idea ka na ba Jenny?" tanong ni Neomi.
"Baka gusto ninyong sumama? At baka gusto ninyo 'rin akong damayan kumain ng doughnuts???" paga-aya ko sa kanila.
"No, thanks! Kumain na kami ni Neomi, para sa'yo talaga 'yan. Tsaka, saan ba daw yung event?" tanong ni Jillian.
"Around Quezon City, and the tickets are limited." sabi ko.
"Magkano ba?" sabay nilang tinanong.
"For only P600.00" sabi ko naman.
"Seriously, Jenny? ONLY lang ba talaga? O-N-L-Y ? Sabagay, rich kid ka naman." sabi naman nitong bespren ko. Parang siya, hindi rich kid ah! Mas rich kaya 'yan kaysa sa'kin!
"Okay lang 'yun! Worth it naman eh." sabi ko sa kanilang dalawa, habang kumuha ulit ako ng pangalawang doughnut.
"Okay, sige. Meron naman akong ipon eh, enjoy life." sabi ni Neomi at sabay-sabay kaming tumawa.
"Hintayin nalang natin yung update ng mga admins." sabi ko.
"Sure." sabi ni Jillian.
"What are we going to do next?!" sabay tumayo ako.
"FOOD PARTY!" sabay sabay naming sinigaw.
Ganito ang palagi naming gina-gawa, mapa-kumpleto 'man kami o hindi. Basta hindi mawawalan ng Food Party kapag nasa galaan. Kasi 'nga---enjoy life.
Sinabihan ko si Mommy na mag-uwi ng pagkain para sa aming tatlo, at sinabi ko na 'rin na kanina pa sila nandito.
Ilang minuto pa ang lumipas at dumating na 'rin si Mama't Papa, na may dalaaanggg... tantantadadaaan!!! Cheeseburger at softdrinks!
"Jenny, nakaka-hiya na talaga kay Tita." bulong ni Neomi.
"Gaga! Ma-sanay ka na dahil kahit wala naman talagang gala at kapag pumunta ako dito sa kanila, akala mo umulan ng pagkain kanina. Pa'no, bibisita lang ako, ang an'daming pa-kain! Kayaaa, ma-sanay ka na!" pa-bulong na singit naman ni Jillian.
"Enjoy the snacks, mga dalaginting." ani ni Mama at isa-isa naming kinuha yung mga pagkain.
"Salamat po." ma-siglang sagot ni Jillian. Nako, 'tong babaeng 'to!
At na-tapos ang araw na masaya kaming tatlo. Kahit kulang kami, ayos lang. Basta't magkaka-sama at alam naming masaya kami sa isa't isa. Walang dapat ika-lungkot sa bawat ligaya. Kaya palaging tandaan na mahalaga ang mga kaibigan 'mong hindi um-alis sa tabi mo. Pasalamatan mo sila hangga't nandiya-diyan sila kasama mo.
Friends are hard to find, unless they're fake diamond, so they're not able to shine.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014