[EGD]: Chapter 39

11 2 0
                                    

Manuscripts.

~*~
JILLIAN ROCHE.

"Roche, here." pagkaka-rinig ko at ini-lapag niya ang bottled water malapit sa braso ko, tsaka umupo sa tabi ko.

"Thanks." sabi ko at ngumiti. Kinuha ko ang bottled water at tsaka uminom.

"Anong pinagkaka-abalahan mo sa laptop mo? Mukhang busy-ng busy ka, ah?" tanong niya sa akin. Ini-lapag ko naman ulit yung bottled water.

"Ah," sabi ko at napa-tingin sa laptop ko. "Ito? Wala 'yan." dagdag ko pa at ngumiti, tsaka isinarado ang laptop.

"Patingin ako, sige na." sabi niya na parang nami-milit pa.

Napa-buntong hininga ako at itinapat ko sa kanya yung laptop tsaka niya binuksan. Hayae na 'nga siya! Wala naman akong maga-gawa.

"Text Message." sabi niya at parang um-acting pa ng parang may hiwaga siyang na-kita sa ka-langitan.

"Maganda naman, ah? Puwedeng puwede ka na maging author, Roche." sabi niya sa akin at ngumiti, ibinalik niya naman ang laptop sa harapan ko.

"Henry, naba-bakla ka na ba? Kalokohan mo, uma-andar eh." sabi ko at sabay kaming na-tawa.

*Riiing . . . Riiing . . .

"Tapos na ang break time, Roche. Tara, akyat na tayo." tumango ako at ngumiti. In-ayos ko ang gamit ko, at tsaka kami um-alis.

And yes, pasukan na ulit. Nasa canteen kami noong na-abutan ninyo kaming nagu-usap.

Ang barkada? Nasa kabilang canteen sila, humiwalay kami dahil maraming tao doon.

Sabay kaming um-akyat ni Henry at ini-lagay ko na ulit ang laptop ko sa bag ko.

Humarap ako at may naka-harap sa akin, si Jenny lang pala.

"Oh, problema mo?" tanong ko.

"Alam mo na." sabi niya at ngumisi. Hay nako, kilala ko 'to. Ballpen na naman ang kaylangan nito!

Kumuha ako ng ballpen at ibinigay sa kanya.

"Oh, ito! Iba-balik mo 'yan, ha. Subukan 'mong walain, sasabunutan kita!" sabi ko na parang pinagba-bantaan ko siya.

"Oo na, HAHAHA! Sige na, babalik na ako sa upuan ko at nandiyan na si Ma'am Veron." sabi niya at dali-dali siyang bumalik ng upuan niya dahil nag-simulang tumayo ang lahat.

"Good morning, Juniors!" bati nito at bumati 'rin kami pa-balik.

"Please take your seats." sabi ni Ma'am Veron at nag-simula ng mag-turo.

Take note, ito 'pong subject na tinu-turo niya ay Mathematics. Hindi 'nga ako interesadong makinig eh, kaso baka bigla na naman akong tawagin kaya maki-kinig na talaga ako.

"Jillian!" sigaw ni Elliot na ka-harap ko. Napa-tingin naman ako sa kanya, at napa-kunot naman ang noo ko.

"Kanina ka pa tina-tawag ni Ma'am!" sabi niya at napa-tingin naman ako kay Ma'am Veron.

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon