~*~
JOAQUIN.Thank you kay Author na maganda at nagka-roon 'din ako ng POV dito. Sa sobrang tagal na hindi ako nakapag-salita sa harapan ninyo.
Birthday ni Hailee bukas, balak ko sana siyang bil'han ng Journal Notebook. Mahilig siya dito, at collector siya ng kung anu-anong klaseng notebook.
Napaka-rami niyang notebook sa kwarto niya, oo. Sa kwarto niya, naka-pasok na ako dahil doon ako sa kanila madalas tumambay kapag wala akong ma-gawa o kaya kapag may home work, nasa kanila ako. Magtu-tulungan kami ni Hailee na mag-sagot ng mga home works.
And yes, it's been four months simula noong una 'kong samahan si Hailee dahil sa sakit niya. She's strong, alam ko. At alam ko na ako ang dahilan kung bakit siya malakas.
Pero minsang na-sabi niya sa akin na, hindi niya na kaya. Na, gusto niya ng mawala para walang gulo na naga-ganap.
But still, I love Jillian. I really really do, pero sa tingin ko naka-move on na siya. Pero hindi pa naman sila, 'di ba? Hindi pa naman sila ng ka-tropa ko.
Alam ko, oo. Alam 'kong malaki ang kasalanan ko sa tropa at lalong lalo na kay Jillian. Hindi ako nagpa-ramdam sa kanila. Kasi ayun lang ang tanging paraan, para mabuhay pa ng matagal si Hailee.
Pumunta ako ng mall, at dumeretso sa NBS. Favorite spot 'to ni Hailee, kasi puro notebook 'daw. Tuwang tuwa siya kapag nakaka-kita o nakaka-hawak ng notebook. Yung para 'bang, wala siyang sakit. Pero deep inside niya, napaka-sakit.
Kasi, parang ayun yung huling beses na niya maha-hawakan ang mga nagpapa-sayang mga notebooks sa kanya.
At oo, mahal ko si Hailee. Pero hanggang kaibigan lang ang maibi-bigay ko. Hanggang 'dun lang. Hindi ko kayang mag-bigay ng mas higit pa 'dun.
Journal Notebooks, Journal Notebooks.
Nasaan ba yung part ng mga Journal Notebooks dito?!
Oh! I found it, okay. Hmm, malaking Journal Notebook ang bibil'hin ko. Para may mapag-drawingan 'din siya ng mga Mandals kapag nabo-boringan siya o kaya kapag siya lang ang mag-isa.
Tsaka, mga pentel pens na 'rin para may mga ma-kulay siyang pens.
Nag-tingin ako, ng iba't ibang kulay. Ang alam 'kong favorite niyang color ay green. Kaya ayun ang kulay na bibil'hin ko para sa kanya.
Habang nagti-tingin ako, may lalaking napa-tigil sa gilid ko. Na, tila ba na-gulat.
Pag-angat at pag-tingin ko sa lalaking 'yun...
"Uy, pare." sabi ko.
Si Brace pala ang nakita ko.
Nginitian niya lang ako, at pa-tuloy na nag-hanap 'din ng Journal Notebook.
"Kamusta si Jillian?" saad ko. Oo, kahit hindi ako nagpa-pakita kay Jillian. Kaylangan 'kong tanungin kung okay lang ba siya.
"Ayos lang, masaya na siya." sabi nito. How come na naging masaya si Jillian? Naka-move on na ba siya? Hindi niya ba ako mahal? Na-fall out of love na siya sa akin? May na-gawa ba akong hindi maganda?
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Hayran Kurgu"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014