[EGD]: Chapter 24

19 2 0
                                    

Henry & Roche

~*~
JILLIAN.

"Zechariah, picture muna kayo." sabi ni Ma'am, at sumunod naman kami ni Brace.

Matapos ang pag-baba namin ni Brace mula sa mataas na lugar, sobrang saya ko kasi na-gawa namin ni Brace 'yun.

"Say Zechians in 3, 2, 1!" sabi ni Ma'am.

Um-akbay naman si Brace sa akin, sabay sa kaliwang kamay niya naka-peace sign siya at kasama ang malawak niyang ngiti, pati na 'rin ang kaniyang malalim na dimples. 'Di na ako magta-taka kung bakit maraming babae ang may gusto sa kanya. Sa gwapo ba naman nito ni Brace, walang mai-in love sa kanya? Hah, imposible.

"3, 2, 1...

Zechians!" sigaw namin, at nag-flash na ang camera.

Sila John naman, parang ewan. HAHAHA, nag-pahiran ng putik sa white t-shirt ni Nash. Mga walang ma-gawa sa buhay 'to, HAHAHA. Char, malakas lang talaga ang mga trip nila sa buhay. Wala namang ginawa 'yang mga 'yan kundi 'man-trip ng 'man-trip.

"So, how was our trip kanina?" tanong sa akin ni Brace. Did he mean the...

"Did you mean yung pag-baba natin mula sa mataas na lugar, kanina?" sabay lumawak ang ngiti ko.

"Yup, Roche." oyyy!!! Bago ata sa pan-dinig ko 'yun? Roche 'daw sabi ni Brace, anong ka-tripan nito sa buhay at Lian ang tawag sa akin nito ngayon?

"That was really really fun! Napaka-saya, Brace. Tsaka, bakit Roche naman ang tawag mo sa akin?" tanong ko kay Brace.

"Wala lang, 'di mo naman kasi ata naga-gamit yung second name mo? Kaya, Roche nalang ita-tawag ko sa'yo." sabi niya sa akin. Sabagay, wala namang tuma-tawag sa akin ng Roche.

A/N: Ang prounounciation po ng Roche ni Jillian ay /ro•sh/. Hihihi, thank you!!!

"Basta ang ita-tawag ko 'din sa'yo, eh ayung second name mo? Henry. Deal?" ini-abot ko yung kanang kamay ko.

"Deal 'yan, ha! Deal." sabi ni Brace—este Henry, sabay ini-abot 'din yung kanang kamay niya. At nag-shake hands kami.

"From now on, second name na yung ita-tawag natin sa isa't isa, okay? Best friends?" para akong bata, buwiset. HAHAHA, isip bata feels.

"Best friends." sabi ni Brace at ngumiti ng malawak.

"Pinky Promise?" sabi ko, at itinaas ko yung pinky finger ko.

"Pinky Promise, Roche." sabi niya, at tinawag na kami ng tour guide para sa susunod 'pang mga tasks.

Team Building, means tulungan ng isang grupo. Ang next task ay paramihan ng masho-shoot na basang panyo sa basket. Mga isang meter stick ang layo, kayang kaya naman eh! Kami pa ba?

"Go Roche!!! Kaya mo 'yan!" kaylangang maka-30 na shoot bawat team, pero limang bato lang ng panyo per person.

And, ako nakapagpa-panalo ng team! Yeees!!!

"Sabi ko naman sa'yo, Roche eh! You did a great job." in-akbayan ako ni Henry at parang hinead lock niya ako tapos, ginulo yung buhok ko.

"Okay, Students! Free time, 30 minutes! Be back here at 9:50 AM. See you, and enjoy." sabi ng tour guide, kaya nag-pahinga nalang muna kami ni Henry sa isang table.

"Kamusta naman yung mga recent tasks?" tanong ni Henry sa akin.

"Okay lang naman, that was so fun. I want some more." sabi ko.

Sa totoo lang, may hika ako. Pero hindi ko alam kung bakit hindi ako ina-atake sa ngayon.

"Meron pa naman mamaya eh, tsaka siguro mas masaya yung mga tasks mamaya." sabi ni Henry ng may pagkay-laking ngiti na naka-guhit sa kaniyang labi.

Haaays, bigla 'kong na-miss si Joaquin. Ile-let go ko na ba talaga si Joaquin o baka naman may pag-asa pa kahit katiting lang sa puso niya, oh?

Binuksan ko yung cell phone ko at bumungad ang picture namin ni Joaquin na buhat buhat niya ako dito sa lock screen ko.

Kaylan ka ba talaga babalik? Babalik ka pa ba?

I miss Joaquin, pero hindi ko alam kung nami-miss niya 'din ba ako.

But I am happy now with Brace, napapa-saya niya ako. Siguro, ngayon lang ulit ako naka-ngiti ng ganito. Halos buong araw, wala akong Joaquin na naalala. Halos kay Brace ang focus ko ngayon.

May possibility ba na ma-fall ako sa isang Brace Henry?

Shet naman, oh. Tadhana, please. Huwag 'kang makipag-laro sa akin. Ma-awa ka naman, may mga taong nasasaktan.

At isa na doon si Laila.

~*~
LAILA.

I knew it, may gusto siya kay Jillian. Love square na ba 'to o talaga 'bang wala na sila Joaquin?

Kung wala na sila Joaquin, love triangle naman. Hays, triangulo.

Okay lang naman if ever na si Jillian at Brace ang magka-tuluyan sa dulo, pero 'di ko kasi lubos na ma-isip na ang taong mahal ko ay mahal yung mismong kaibigan ko.

Parang ang hirap at ang bigat lang sa'kin, kasi of course, all of us nakara-ranas ng sakit.

Yung sakit sa puso.

Yung sakit na sa pag-ibig at sa taong mahal mo lang mararanasan.

Yung sakit na kaka-iba.

Yung sakit na, ikaw lang ang nakaka-alam kung gaano ka-sakit ang makita mo silang magka-sama at sweet pa sa isa't isa.

Hindi ko naman siya kayang i-let go, kasi mahirap. Mahirap, kasi siya lang yung lalaking minahal ko ng ganito.

Pero kaylangan, kaylangan para hindi na sila nahi-hirapan at para hindi ko na 'rin pa-hirapan ang sarili ko.

Kahit minsan lang lumaban, isu-suko ko na 'to para sa iba.

Brace Henry Arquiza, you're now with Jillian Roche Bueno forever.

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon