~*~
CHAPTER 13: CLOSE FRIENDS~*~
JILLIAN.Tatlong linggo na 'rin ang nakakaraan 'nang maging kaibigan ko si Joaquin, at these past few weeks hindi na nagiging awkward ang samahan namin.
Maayos naman siyang kasama, mabait, masaya, makulit, pero kadalasan diyan puro ka-cornihan ang jokes.
Kapag uuwi ako, sasabayan niya ako. Tapos magku-kwento ng kung anu-ano. O kaya naman, pupunta ako ng library, susunod 'din siya.
Paano kaya kapag mag-ditch ulit ako ng class? Baka sumunod pa siya, joke.
Naalala ko noong first ditch ko na kasama ko si Joaquin, HAHAHA. Mga awkward days, kasi masyado pa akong feeling close. Pero infairness, unti unti na siyang nakaka-recover sa past niya.
So ayun 'nga, kapag recess sa akin palaging tatabi. Madalas kapag nasa canteen, puro bulungan ang nari-rinig ko. Para silang mga bubuyog sa sobrang ingay.
Alam ko naman na haters ko sila, pero sabi ni Joaquin, wala silang maga-gawa kung close kaming dalawa.
Oo, sinabi niya talaga sa akin 'yun. At sa totoo lang, may point siya 'dun ah.
At madalas 'rin na siya ang ka-partner ko sa mga projects or reportings sa school.
Kaya minsan nasa bahay namin siya, minsan naman nasa bahay nila ako.
Pero madalas, sa bahay namin.
Ang gulo mo, author! Hahahaha, ewan ko sayo author.
So, TLE Class ngayon at sa lahat ng subject, ito ang pinaka-favorite ko at ito ang last subject namin.
Minsan ako ang pinagsu-sulat sa board dahil daw maganda ang handwriting/penmanship ko.
At dahil 'nga favorite ko ang TLE, punum-puno ang notebook ko ng notes about sa subject na 'yan.
Madalas kapag nakaka-tulog si Quin sa desk niya, sa akin siya na-kopya ng notes.
Take note, notes lang at hindi assignments!
Hindi naman nangongopya si Quin, pero depende nalang kung hindi talaga siya nakapag-focus.
"Class dismissed." sabi ni Ma'am at lumabas na ng classroom namin.
"Haaays, ka-antok talaga!" sabi ko habang umu-unat unat.
"Jill, sabay ulit tayo mamaya?" pagyaya ni Joaquin sa akin.
"Ah oo, sige. Magla-lagay lang ako sa locker, teka lang." sabi ko at kinuha ko yung books ko sa ilalim ng upuan ko, may patungan kasi eh.
Dali dali akong pumunta sa locker, kaso andaming students kaya tumambay muna ako sa corridor.
Hini-hintay ko kasi na ma-ubos yung students sa locker area.
After ng ilang minutes, konti nalang yung students.
Sa wakas, nai-lagay ko na 'rin ang mga libro ko.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014