Paki-usap
~*~
BRACE HENRY.Naka-tulog na si Roche, alam ko naman na ina-antok at pagod na siya eh. Halata naman.
Hinintay 'kong maka-tulog siya ng mahimbing, bago ako um-alis.
She's so beautiful, kahit natu-tulog. Argh, ang ganda talaga niya.
Yung mahaba niyang eye lashes, yung matangos niyang ilong, and her lips is so fine. Ang pula ng labi niya.
Kaylangan ko na sigurong um-uwi. Tinignan ko yung bed room niya, I scanned it. In-ikot ko lang ang paningin ko.
At nag-hanap ako ng sticky note, at ballpen. Magi-iwan lang ako ng note.
May nakita ako sa drawer niya, at nag-sulat ako. Magte-text 'rin ako sa kanya after 'kong um-alis dito, baka kasi sakaling hindi niya ma-basa yung note.
I-dinikit ko ito sa table na katabi ng cell phone niya, para madali niyang makita.
Tumayo ako at nag-lakad papunta sa pintuan. Tinignan ko siyang muli at lumabas na ako ng kuwarto niya.
Nakita ko naman si Ate Shena na nano-nood ng TV.
Bumaba ako ng hagdanan, at nag-paalam na.
"Ate Shen, ma-una na po ako. Tulog na po si Roche." sabi ko, at ngumiti.
"Salamat sa pag-uwi kay Jillian, Brace. Gusto mo 'bang kumain muna?" panga-alok ni Ate.
"Huwag na po, sa bahay nalang po ako kakain. Salamat nalang po. At, walang anuman po." at nag-pasya na ako na um-alis.
Pagka-labas ko ng gate nila, pumara ako ng jeep at sumakay. Napa-ngiti ako.
She made my day.
~*~
JILLIAN ROCHE.Naring 'kong may tumawag sa cell phone ko. Sino naman kaya ito? Bidang bida, agang aga.
Kinapa ko yung cell phone ko kung nasaan at 'nang ma-hawakan ko ito, ini-slide ko ito para sagutin yung tawag. Habang heto, pikit pa 'din ang mga mata ko. Ina-antok pa 'rin kasi talaga ako.
Itinapat ko ito sa tainga ko.
"Hello?" sabi ko. Wala naman kasing nagsa-salita.
"Hello, Jillian. Nasaan ka na?!" sabi nito. Teka, sino ba itong kausap ko?
Ini-layo ko ito sa tainga ko at tinignan ko ito, at si Jenny pala! 'Nang makita ko, biglang na-hulog yung cell phone ko sa mukha ko.
"Aray!" sabi ko, at dumapa ako sa kama ko.
"Ay, eh—hello?" sabi ko.
"Ano na? Nasaan ka na?" tanong nito.
"Uhm, OTW na ako! Traffic eh!" hay nako, bakit kaya hindi nag-alarm yung cell phone ko?
"Sige na, sige na. Paki-bilisan po, iiwan ka namin." sabi nito.
"U-Uy! H-huwa— *toot* *toot* *toot*" ay?! Bastusan na eh, ano? Pinatayan ba naman ako! Napa-face palm nalang ako.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014