~*~
CHAPTER 20: MAHAL KO O MAHAL AKO?~*~
JILLIAN."Jillian, huwag ka ng umiyak. Nag-paalam naman siya sayo diba? Tsaka malay mo, importante lang talaga sa kanya yung sasabihin ni Tita." sabi ni Jenny habang naka-yakap ako sa kanya.
"Jill, tubig oh." paga-alok ni Laila at nakita 'kong ngumiti siya ng tipid at ini-abot sa akin yung baso.
"Alam mo, mag-MoMa nalang tayo!" sabi ni Gem na masiglang-masigla.
"Anong MoMa?" tanong ni Laila.
"Eh ano pa ba? Edi Movie Marathon!" sabi naming tatlo nila Gem at sabay tumawa na akala mo walang problema.
Kaya heto, movie marathon muna sa ngayon.
"Horror nalang kasi! May tatakutin ako dito." sambit ni Laila at tumawa.
"Huwag nalang kasi Horror! Hindi naman Halloween ngayon! Romance nalang, para masaya at nakaka-kilig!" sabi naman ni Gem.
"Hep Hep?! Naga-away kayo eh." paga-awat ni Jenny sa dalawa. "Romance nalang para malaman natin kung ano yung iba't ibang klase ng love story nila." sabi ni Jenny.
Meron 'bang iba't ibang klase ng love story? Kasi ang alam ko, iisa lang. Ang happy ending.
"Korek ka diyan, Jen! Kaya heto, meron ako ditong Insidious, Conjur--
Tanga, Romance hindi Horror." Gem cutted Laila off. Ang cute nilang mag-away.
"Masakit yung batok mo ah! Babawian kita mamaya, tignan mo lang." sabi ni Laila at nagpi-pigil sapukin 'tong si Gem. HAHAHA, ang cute cute nila.
"Oyyy, tuma-tawa ang iniwan!" sabi ni Jen at tumawa kaming lahat.
Hays, sana ganito nalang palagi. Palaging masaya.
"Oh! If I Stay, Me Before You, and Paper Towns. Ano pa?" tanong ni Laila.
"Meron ka ba diyang The Fault In Our Stars?" tanong ko.
"Meron ako dito, bakit? Gusto mo 'bang mapanood?" tanong ni Laila.
"Hmm, yes. Hindi ko pa kasi siya napapa-nood. Naku-curious lang ako about the movie cover." sabi ko at tumango-tango nalang siya.
Hindi pa kasi naka-saksak yung plug , so tumayo ako at kinuha ko yung plug. Isasaksak ko na sana, 'nang may biglang humawak sa balikat ko.
"Ako na magsa-saksak, umupo ka na 'dun." pagka-tingala ko, si Jenny lang pala. Kabado ako mga bes.
"Uhm, oh. Sige." sabi ko sabay smile at ibinigay ko sa kanya yung plug.
Tumayo na ako at umupo sa tabi ni right side ni Gem, nasa left side naman ni Gem si Laila. At nasa right ko si Jenny.
Ano kayang klaseng love story ang meron sila?
~*~
JOAQUIN.Hindi ko 'mang gustong iwan si Jillian doon, eh sabi ni Mommy importante daw. Edi heto, umuwi ako sa amin.
"Mommy, ano po ba 'yun at pina-uwi ninyo po ako dito?" tanong ko.
"Anak, huwag mo sanang tanggihan ang ia-alok ko sa'yo. Gusto ko lang naman 'ding maka-tulong sa kumare ko." sabi ni Mom.
"Eh, ano po ba yung alok ninyo sa akin?" nakaka-kaba naman eh, baka mamaya eh maluklok ako nito sa droga. Hindi ako drug addict 'no! Jillian Bueno is my one and only drug. Naks.
"Red, kilala mo naman siguro si Hailee, anak?"
"Yes Ma, bakit po?" punyemas, ayaw pa kasing deretsuhin eh. Kina-kabahan tuloy ako ng todo. Baka naman mamaya eh, sa gagawin 'kong 'to ay pwedeng mawala si Jillian sa akin.
Aish Joaquin, ano ba naman 'yang mga ini-isip mo? Chill ka lang, okay? Keri bels lang natin 'to. Oh ayan, naba-bakla na naman ako.
"Samahan mo si Hail--
Ma, no way! Si Hailee sasamahan ko? Ma, alam mo naman po ata na meron akong girlfriend tapos papa-samahan mo sa akin si Hailee?" bullshit, one week palang kami ni Jillian oh!
"Joaquin, listen to me! Hailee is suffering in Pneumonia! I want to help her and also her Mom. Her Mom was my old classmate, kaya kilala ko ang family nila. Kung napansin mo lang na everyday nagdi-ditch ng class si Hail its because nagpapa-turok siya.
Mabait na bata si Hailee, someone changed her life. And its her ex-boyfriend. Gusto pa niyang ma-buhay, anak. Pero sabi ng doktor, mas lumalala ang kundisyon niya. At may taning na ang buhay ni Hailee.
Joaquin, anak. Mahal ka ni Hailee, gusto niyang maka-sama ka kahit ini-iwasan mo siya. Alam 'kong may girlfriend ka, pero may taning na ang buhay niya. Gusto niyang maka-sama ka kahit sa ilang araw nalang ng buhay niya.
Please, anak. Hailee is suffering, iwasan mo muna si Jillian. In a nice way, gusto ko naman si Jillian para sayo, pero gusto 'kong maka-tulong sa kanila. Please, Joaquin? For me anak?" habang ako, malapit ng umiyak. Hindi ko alam kung nai-inis, nalu-lungkot, o natu-tuwa eh.
"Ma, let me think about this. Hindi pwedeng basta basta ko nalang iiwan si Jillian, one week palang kami oh. Ayaw ko na mawala ang tiwala niya sa akin na siya lang. Na siya lang ang babaeng mamahalin ko, na siya lang ang babaeng sasamahan ko at wala ng iba."
"Joaquin, isipin mo kung ano yung makaka-saya sa iba." sabi ni Mommy at hinawakan niya ang mag-kabilang balikat ko.
"Ma, paano kung hindi sasaya yung taong mahal ko?" tanong ko.
"Edi gumawa ka ng paraan para mapa-saya mo ulit siya. Joaquin, until tomorrow nalang yung decision mo." sabi ni Mommy at umalis na, aish.
Ano ba talaga ang mas susundin ko? Yung gusto ko o yung gusto ni Mommy?
Mahal ko o Mahal ako?
~*~
AUTHOR'S NOTE.A/N: Another update, Unknies! Yeeey. Ano 'nga ba ang dapat sundin at dapat piliin ni Joaquin? Makaka-saya ba ito sa taong mahal niya?
Vote. Comment. Share. Mwaaa! Unknies :*
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfic"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014