[EGD]: Chapter 43

4 0 0
                                    

Jealous

~*~
JILLIAN ROCHE

Pa-dabog 'kong itina-tapak ang paa ko pa-panik ng Faculty, nakaka-inis kasi!

'Nang maka-pasok kami ng Faculty, ay nag-tinginan ang mga teachers sa amin.

"Sir, ano 'pong gagawin namin dito?" pa-bulong na tanong ni Henry, na kasalukuyang nasa likuran ko.

Buwiset, buntot ko ba 'to at palaging nasa likuran ko?!

"Tutulungan ninyo akong kuhanin ang mga gagamitin na designs para sa gaganapin na Welcome Party sa Gymnasium sa isang araw." sabi naman ni Sir.

Naka-hinga ako ng maluwag dahil ang buong akala ko ay papu-puntahin kami sa detention room.

Kinuha na namin ang mga itinuro ni Sir, at nag-simulang mag-lakad pababa sa hagdan pa-tungo sa Gymnasium.

Isang box na magaan ang dala ko, puro ito maku-kulay na kurtina.

Hindi ko ata alam na may Welcome Party sa isang araw, sino kayang dadating?

Naka-sunod na naman si Henry sa akin, palagi nalang!

"Uy, Roche. Sorry na, hindi naman tayo napa-detention ni Sir eh. Tutulong naman tayo, panigurado ay masaya ito." sabi pa niya. Pero patuloy pa 'rin akong naka-simangot. Kainis.

Nagkaroon ng saglit na katahimikan.

"Roche, ayaw mo ba 'nun? Wala tayong klase? Ang saya kaya 'nun, excused tayo." pagba-basag niya sa katahimikan.

Letsugas, sinong matu-tuwa doon? Mas pipiliin ko 'pang um-attend ng klase kesa sa mag-dikit ng mga kolorete sa buong gymnasium.

"Uy, sorry na kasi. Please na, nag-selos lang naman ako sa inyo eh. Sino ba 'yun? Hindi naman guwapo eh, mas guwapo ako 'dun!" sabi niya at na-tawa naman ako.

"What? Si France lang naman 'yun eh! Pati si France pinagse-selosan mo?" at ipinatong ko ang bitbit ko sa bleacher ng Gymnasium at umupo muna.

"Who the hell is France?!" galit niyang tono at ibinaba niya ang dala niya sa tabi ng pinag-lagyan ko.

Walanjo, pati ba naman si France ay hindi niya kilala? Ang tagal na 'nun, ah. Baka hindi niya lang na-mukha-an?

"Si France, ang boy friend ko." sarcastic 'kong sabi pero binibiro ko lang siya. Wala lang, trip 'kong 'mang-inis ngayon eh.

Na-tahimik lang siya. Gusto 'kong tumawa ng malakas.

"Seryoso ka? Bakit 'di siya naga-aral dito? Masyado kayong malayo sa isa't isa, 'di tuma-tagal ang mga LDR." sabi niya at ngumisi.

"Tss, lalaking kaibigan! Baliw." sabi ko pa at tumawa ng malakas.

Hindi ko na talaga kaya! HAHAHAHA, baka ma-ubusan ako ng hangin sa tiyan. HAHAHA.

Binatukan naman ako.

"Oh, ang ganda ng biro mo. Nakaka-wala ng mood, salamat ah." sarkastikong sabi niya, sus. 'Di naman ma-biro, buwiset. Pikon!

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon