[EGD]: Chapter 40

8 2 0
                                    

Exception and Single.

~*~
JOAQUIN LUCAS MIGUEL.

'Nang malaman ng lahat na two hours vacant, tuwang-tuwa ako. Ay, syempre naman! Sinong hindi matu-tuwa doon? Nakaka-antok kapag Math Time! Grabe, 'di ko kinaya.

Humikab ako at uminat inat pa sa kinau-upuan ko, I can see them from here. Naki-kita ko kung paano sila mag-usap.

Lumapit si Nash sa akin.

"Woy, tara. Tambay, Canteen tayo." sabi niya at nasa likuran na niya sila Grae. Gusto ko, kaso tina-tamad ako!

"Bro, ina-antok ako. Tina-tamad akong tumayo at mag-lakad!" sabi ko.

"Ang dami 'mong arte, tina-tamad ka ba talaga o may pinapa-nood ka? Tara na, hayaan mo na sila. Naiintindihan kita, Bro. Kaya, tara na." pa-bulong na sabi sa akin ni Nash at wala naman akong ma-gawa dahil ano pa 'nga ba?

Hindi naman ako agad-agad makaka-move on, at wala 'nga naman palang may pakialam kung maka-move on ako o hindi.

Who cares? No one does.

Yuck, Joaquin! Kadiri ka talaga, tigilan mo 'nga 'yang kaga-ganyan mo, naba-bakla ka na.

Para akong tanga na kina-kausap ko ang sarili ko ng akin lang, hay nako. Baka dahilan 'to ng pagka-wala mo.

Oh, alam ninyo naman ang ibig sabihin ko, 'di ba? Kaya, huwag ninyo na akong tanungin.

Napa-iling iling ako.

"Huy! Bro, may sakit ka ba o may diperensya ka na? Para 'kang tangang pa-iling iling diyan. Anong nangyayari sa'yo? Anong ini-isip mo?" napa-tingin lang ako kay John at hindi sumagot sa tanong niya. May saltik ba ang utak nito?

"Grae," sabi ni John at humawak sa braso ni Grae. "Tumawag ka na 'nga sa mental! Aba, ako ata ang maba-baliw sa kaba-basa kung ano yung nai-isip ni Joaquin eh! Kanina pa-iling iling, ini-isip ko baka may diperensya na 'tong kaibigan natin!" sabi ni John. Tumingin lang ako sa kanila saglit, mukhang sira 'tong mga 'to.

"Hayaan mo na! 'Di pa naman fully recovered 'yan." sabi naman ni Grae.

"Wow! Words of Wisdom! Ngayon lang ata ako naka-rinig ng mga ganyan sa'yo, anong na-kain mo?" tanong naman ni John.

Hay nako, may mga saltik 'nga ang mga 'to lalo na si John! Malapit ko ng sapakin 'to eh.

Sa totoo lang, ang dami dami ko talagang ini-isip. Wala na si Hailee, yung Journal Notebook niya, silang dalawa ni Brace, yung puso ko, at 'tong dalawang itlog na 'tong may saltik sa utak.

Wala pa akong updates na naku-kuha kay Tita Ainah kung kaylan ang libing, pero naka-burol na si Hailee.

"Oh, kain na!" ma-siglang sabi ni Nash, nandito at kasama namin si Neomi, Belinda, at Gem. Mabuti 'nga at nagpa-kita na ulit 'tong tatlong 'to eh! 'Di naman masyadong suma-sama sa gala, alam ninyo na. Strict parents.

Ang daming ini-lapag sa table namin, parang may party! Buset, na-gutom tuloy ako. Mabuti nalang nananahimik ako dito.

"Joaquin, aba kain. Kaya 'nga tayo nandito, para hindi mo sila isipin. Nako naman. Kapag nandun ka naman, mas lalo 'kang magi-isip ng kung anu-ano." sabi naman ni Nash. Aba, na-pansin niya talaga ako, ah. Pero, that's what are friends for.

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon