[EGD]: Chapter 23

16 2 0
                                    

We Made It

~*~
JILLIAN.

Alas syete ng maka-rating kami sa aming pupuntahan, Team Building ang tawag dito at hindi Fieldtrip kuno.

Batis Aramin, Quezon City.

Ang ganda at sobrang lawak ng lupain rito, hinati kami sa dalawang grupo. Halos 48 kaming magka-kaklase, kaya nasa 20 mahigit ang nasa iisang grupo. Harap ito ng Kamay ni Hesus. Sobrang ganda, ang daming pool na babagay sa amin.

"Welcome, Ma'am and Sir. Kindly go to your assigned seats." sabi ng mga officials.

Ngumiti ako ng malawak, syempre first time ko dito. Oh, pak!

"Brace, tabi tayooo." sabi ko. Magiging yaya muna ako, kahit ngayong araw lang. HAHAHA. Kawawa naman si Brace eh.

"Students, please fall in line by Grade level. All Grade 7 Students first." for sure, mamaya pa kami. Marami kami dito, pero kasya naman ang lahat ng students. May mga ibang taga-school 'din. Pero hindi namin alam kung anong school ang mga 'to.

'Di nag-tagal, tinawag na kami't pumila para kumuha ng pagkain.

"Jillian, ma-una ka na. Mukhang gutom ka na at sarap na sarap ka sa ulam." na-tawa naman ako sinabi ni Brace, kasi totoo naman. Gutom na ako at favorite ko ang Menudo kaya huwag kayong mangi-alam. HAHAHAHA.

"Uuuy! May Lumpiang Shanghai! Favorite ko 'yooon!" parang tanga naman lagi 'tong si Jenny. HAHAHA, hay nako. Hindi nagba-bago.

"Ikaw, Jillian? Gusto mo ng Lumpiang Shanghai?" tanong ni Brace sa akin. Napa-ngiti lang ako.

"Sure, Brace. Go ahead, ilagay mo nalang dito sa plato ko." tapos ngumiti ulit ako ng pagkay-laki.

Bigla akong naka-kita ng Meringue sa dulo ng table. Favorite ko 'to!

"May Meringueee! WAAAHHH!" tumakbo ako dala dala yung plato ko at muntikan pa 'ngang sumabog yung kanin at Menudo na ulam ko.

Pag-dampot ko, may sumabay sa pag-kuha kaya yung kamay ko nasa ibabaw ng Meringue at yung kamay niya ay nasa ibabaw ng kamay ko, kaya nagulat at na-tigilan ako. Tinignan ko kung sino yung naka-hawak sa akin.

"Jillian..."

~*~
JOAQUIN.

Okay, oo na. Sila na yung sweet, si Jillian na yung nag-yaya na mag-tabi sila ni Brace. Okay.

"Joaquin, i-kuha mo naman ako ng Meringue pleaaase? Favorite ko kasi 'yon." sabi ni Hailee at sabay turo sa Meringue na nasa dulo ng table.

"Oh sige, dito ka lang, okay?" sabi ko sa kanya at bumalik ako doon.

Pagka-dampot ko, may na-una.

Pagka-kita ko, si Jillian...

"Jillian..." ayan lang yung tanging salita na lumabas sa bibig ko.

Na-tigilan kami parehas, at umiwas siya ng tingin sabay ini-layo na ang kamay. Nami-miss ko na yung mala-lambot niyang mga palad.

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon