[EGD]: Chapter 31

13 2 0
                                    

The Truth

~*~
JILLIAN ROCHE.

"Jillian..." sabi ni Hailee.

Si Hailee, si Hailee yung nasa hospital bed. What's her sickness? Why she's here?

"H-Hailee." ayan lang ang tanging salita na lumabas sa bibig ko.

"Kumain muna kayo." sabi ni Hailee, at napag-alaman ko na birthday pala niya ngayon.

Then, why she's here?

At ang daming naka-saksak sa kanyang dextrose, and she looks so pale. She gets thinner.

'Nang kuma-kain ako, I scanned her. Bale, parang in-obserbahan ko siya. I looked at them, pinapa-kain siya ni Joaquin.

Joaquin seems so very nice to her. The way he look at her, the way he care for his girl, like he's so happy. But in the other term, alam ko na hindi siya komportableng makita si Hailee ng ganyan.

Mukhang nahi-hirapan si Hailee sa pag-kain, but Joaquin was there to be her clown. Just to make her laugh, and just to make her eat.

"Roche, gusto mo ng cake?" tanong sa akin ni Henry. Ngumiti at tumango nalang ako. Ewan ko kung bakit ako nawala sa mood ngayon.

Binigyan ako ni Henry ng cake, at in-ubos iyon.

Pagka-tapos naming kumain lahat, Hailee speaks.

"Guys, na-busog ba kayo?" tanong niya sa amin. "To all of you, thank you so much." she smiled.

"Happy Birthday! No worries." sabi ni Nash.

"Can I request a favor?" sabi ni Hailee.

"Yes, of course." sagot ni Jenny.

"Puwede 'bang lumabas muna kayo saglit ng room? Thank you." sabi nito at tumango kami sabay ngumiti.

Tuma-likod na ako ng biglang nag-salita ulit si Hailee.

"But except from you, Jillian." sabi nito, at bahagyang na-gulat ako.

Anong pagu-usapan namin ni Hailee? Na-gulat 'din ang iba, pero hinayaan na kami. Humarap ulit ako at isinarado ang pintuan ng kaniyang kuwarto.

Ngayon, kaming dalawa nalang ni Hailee ang nari-rito. Maski si Joaquin, lumabas 'rin.

"Hi Jillian, sorry for bothering pero I wanted to tell you something." sabi niya sa akin. Kumuha ako ng upuan, at ipinuwesto ko ito sa harapan niya. Sabay umupo.

"What is it all about?" tanong ko.

"About sa amin ni Joaquin." sabi niya. Hindi ko alam kung dapat ba akong makinig or umalis nalang dito.

"Jillian, i'm sorry." sabi nito, habang naka-higa pa 'rin siya. "I'm sorry kasi ginamit ko si Joaquin para gumaling ako, sorry." sabi niya at tuluyan na siyang umiyak.

What's happening? Ano yung mga pinagsasa-sabi niya? Is it just because she's sick o totoo lahat 'tong naririnig ko?

"I told her Mom that I want to be with Joaquin, as soon as possible." patuloy lang ako sa paki-kinig. Kaya ba bigla nalang nawala sa akin si Joaquin? "Because I have sick, and my life can end anytime. That's why I am here, kasi ilang araw na akong hindi nagpapa-turok para sa sakit ko. I have Pneumonia, Jillian." sabi nito, at umi-iyak pa 'din siya.

Four months 'yun, four months siyang nawala sa akin. Ako naman, heto malapit ng umiyak.

"Jillian, I am so sorry. Kasi childhood friend ko talaga si Joaquin. Elementary pa lang, magka-kilala na kami. I fell in love with him, kaya ang hiniling ko bago ako mamatay? Gusto 'kong maka-sama siya, kahit konting panahon lang. Kaya ako hindi nagpa-turok ng ilang araw, kasi okay na siguro yung mamatay ako. Para wala ng problema." sabi niya, at hinawakan niya ang kamay ko. Napa-tingin lang ako sa kamay niya, it is cold. Her hand is cold.

"Jillian, he loves you so much." sabi niya at pinunasan niya ang luhang luma-labas sa mga mata niya.

Tumu-tulo na 'rin ang mga luha ko, all this time. I lived with their white lies. But I don't care now, I am happy with Brace Henry. Kasi ayun yung pinaniwalaan ko.

That Joaquin doesn't love me anymore.

"Jillian, gusto ko na mawala na parang bula. Kasi naka-sagabal ako sa relasyon ninyo. I am so sorry, Jillian. Mahal ka pa 'din niya, he really do." sabi niya. "Jillian, thank you for listening to me. Thank you so much." she said and she smiled. "You can go now."

"Hailee." sabi ko. "Hailee, cheer up! We are here, hindi ako naga-galit sa'yo nor Joaquin." sabi ko, and she smiled. Alam 'kong peke 'yun, I knew girls. A lot. "All I knew was, I already moved on with Joaquin. I'm sorry, Hailee. I am happy with Brace Henry, now." sabi ko, and I smiled bitterly.

I held her hand, it was very cold.

"Thank you, Hailee. Thank you for taking care of Joaquin." I smiled while crying. "Go and rest now, you need energy." sabi ko.

"Happy Birthday, Hailee. God bless." I said, and I pat her shoulders. I left her room, quietly.

Lumabas ako, at nakita 'kong naka-upo sila just to wait for me.

Henry stood up, and asked me if I am okay.

"Yes, I am okay." sabi ko, and I hugged Jenny.

Jenny was the person who I am comfortable with. Siya yung taong naka-sanayan 'kong palaging nagco-comfort sa akin.

"Jenny, okay lang ba siya?" tanong ni Henry kay Jenny, while I am still hugged by Jen.

"Oo, okay lang siya." sabi niya at ibinaling niya ang tingin niya sa akin. "Jill, anong nangyari?" tanong ni Jenny.

Umalis ako sa pagkaka-yakap namin, and my eyes were looking for Joaquin.

I need to talk to him.

"I'll tell you all, later. You can go back to Hail's room, if you want to." sabi ko, at bumalik sila sa loob.

Na-huli si Henry dito, I think he's worrying about what happened. Joaquin's not here.

"Henry, I am okay. I'll tell you later, don't worry. Gusto ko lang maka-usap si Joaquin, okay? I'll be back, where's Joaquin?" I asked.

"Okay, Jillian." and he kissed me on my forehead. Sobrang sweet naman! "Nasa Canteen nitong hospital si Joaquin." he said and smiled. I thanked him by giving Henry a hug. The tightest one.

"Thank you." I said, and I smiled.

Tumalikod ako, and I asked someone where's the hospital canteen.

Pumunta ako at nakita ko siya sa malayo. He's just out of himself.

Nilapitan ko siya.

"Hey."

•••

A/N: Hi Unknies! I'm sorry kung hindi na naka-bold yung mga sina-sabi nila, I planned for that a long time ago. Pero Chapter 31 ko na siya ginawa, and sana maintindihan ninyo. Wiii. I think, malapit ng matapos ito. Mga 50 chapters lang siguro aabutin ito, pero don't worry! I have announcements soon. So, please stay tuned! I love you all, Unknies!

Vote. Comment. Share. Be A Fan!

— unknownheartaches

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon