[EGD]: Chapter 11

53 7 0
                                    

~*~
CHAPTER 11: QUEEN CATS

~*~
JENNY.

2 weeks later...

As usual, kasabay ko na namang pumasok si John at palagi niya akong hina-hatid sundo sa bahay.

Pero minsan hindi, kasi minsan masyado na talagang busy sa school.

Minsan naman nau-una akong umuwi sa kanya kaya wala na talagang time para maka-sabay pa ako sa kanya.

Guilty pa 'nga ako kapag naga-gawa ko sa kanya 'yun pero ayos lang daw, but sina-sabi ko na babawi ako sa kanya sa mga susunod na araw.

"Jenny, naalala mo pa yung mga panahong palagi tayong nasa ilalim ng puno, sabay kakantahan kita?" pani-mula ng topic ni John at heto ka-tabi ko siya nagla-lakad papuntang school building namin.

"Ah, oo! HAHAHA, tapos ang pinaka-favorite 'mong kantahin para sa akin noon ay Grow Old With You." sabi ko at nandito na kami sa may canteen.

"Jenny, may bibilhin lang ako saglit." sabi ni John at tumango ako.

"Duh! Akala mo, bagay sila ni John."

"Eww, sipsip."

"Dikit ng dikit sa sikat, para maging sikat 'din. Tsktsk, mga ibang babae talaga."

"Sus, hitad na naman 'tong si Jenny! May nila-landi na naman eh, hindi na nakuntento sa ex-boyfr--"

Hinarap ko sila.

"What the hell did you say? Did you say, my 'ex-boyfriend'?" sabi ko sa kanila.

"Oo! Diba you have an ex-boyfriend and he is France? Hindi ka pa ba na-kuntento at humanap ka pa ng magiging past time mo at si John pa talaga? Hitad!" aba, anlakas ng loob nito ah!

"Excuse me? France Aguilera is my ex-boyfriend?! Hindi 'nga naging kami eh!" sabi ko.

Sasampalin na sana ako ni Hailee pero lumabas na si John sa canteen.

"Hailee! Tigilan ninyo na 'nga si Jenny! Ano 'bang problema ninyo sa kanya?" tanong ni John.

"Hindi ka ba nai-irita sa hitad na 'to? Eh past time ka lang niyan eh!" sabat ni Coleen, isa sa mga kasama ni Hailee.

"Bobita! Anong past time? Past time your face!" sabi ko, habang nasa gilid ko si John.

"Say sorry to Jenny or gusto ninyong magpa-tawag ako ng teacher?" sabi ni John.

"Sorry, pero hindi pa kami tapos! Good luck nalang." sabi nilang tatlo, pero hindi na kami umimik.

At lumakad na ulit kami ni John.

"Okay ka lang ba?" tanong ni John.

"Ah, oo. Okay lang naman ako." sabi ko.

"Ano 'bang nangyari at sinugod ka ng mga 'yun?"

"Aba, ewan ko. Pagka-pasok mo sa canteen, bigla nalang silang nagpa-rinig." sabi ko.

"Huwag mo na silang pansinin, inggit lang talaga sila sayo." sabi niya.

"Uy, thanks for cheering me up." sabi ko and nag-respond lang siya ng smile.

Hanggang sa pag-pasok namin sa classroom, sila Brace palang 'din yung nandito.

"Uuuy, late ata kayo? Ang usapan 6:30 AM, eh 7:00 AM na po." sabi ni Joaquin.

"Bumili pa kasi si John sa canteen, kaya na-tagalan." sabi ko.

"Bibili lang, ganun ka-tagal?" tanong ni Nash.

"Eh paano, naka-salubong niya yung Queen Cats. Tapos nagpa-rinig, ito namang si Jenny hindi nagpa-awat, kaya pinatulan niya yung tatlo." sabi ni John.

"Don't worry, Jenny. Akong bahala sayo sa Queen Cats, eh kahit ganun ang ugali nila eh, takot sila sa akin." sabi ni Grae.

"Ano 'bang meron sa Queen Cats?" tanong ko.

"Jenny, alam mo 'bang palagi silang may ina-away sa campus na 'to? At sila ang Queen Cats a.k.a The Bithes." sabi ni Joaquin. Ahhh, walang palag sa akin yung mga 'yun! Mas maganda ako 'dun, duh, paa ko lang sila.

Someone texted me, dahil nag-vibrate ang phone ko sa bulsa ng palda ko.

Pagka-tingin ko, unknown number.

~*~
AUTHOR'S NOTE.

A/N: Yow guys, sorry sa late update. Sino kaya ang nag-text kay Jenny na unknown number? Abangan!

~ #Edited

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon