[EGD]: Chapter 22

53 3 0
                                    

~*~
CHAPTER 22: ALL WE KNOW

~*~
JILLIAN.

One month. One month siyang wala sa tabi ko, one month siyang walang paramdam, at palagi ko silang nakikita ni Hailee. Sila ba? Siya ba yung ipinalit niya sa akin?

Sa loob ng isang buwan, halos hatid-sundo ni Joaquin si Hailee. Mag-kaibigan lang ba sila? Or mag ka-ibigan? I hate this feeling, isang buwan na akong nago-over think.

"Jillian, tara na! Mai-iwan ka ng bus eh." sigaw ni Jenny sa akin.

As far as I can remember is, family friends ang family ni Joaquin at ni Hailee. Pero huwag ninyong sabihin na, pinagka-isa silang dalawa. Baka dahil bukas , ay end of the world ko na.

"Jenny, 'dun ako sa may bintana." sabi ko. Hindi namin kasama si Joaquin kahit na classmate namin siya, nasa kabilang bus ata siya, kasama ni Hailee.

Pagka-upo ko, hinawi ko yung 'mini' kurtina kuno ng bus. At sinalpak ko nalang yung earphones ko sa tainga ko, para wala na akong marinig.

Time check; 4:45 AM. Ang aga 'no? Ganito daw talaga, malayo daw ang pupuntahan eh.

NP: All We Know by Chainsmokers.

(A/N: Play the music above or at the side. Para dama ninyo yung flow ng story, naks. Thank you, keep reading and enjoy!)

"Fighting flames of fires
Hang onto burning wires
We don't care anymore."

Wala na ata siyang pake sa akin eh? Hays. Sana naman, meron pa. Joaquin, mahal pa 'din kita.

Pagka-tingin ko sa kabilang bus, may nag-hawi ng kurtina ng bus. Si Hailee pala, katabi si Joaquin. As usual, wala namang pinag-bago diba?

"Are we fading lovers?
We keep wasting colors
Maybe we should let this go."

Do we need to let this go?

"We're fallin' apart,
Still we hold together."

Kasi mukhang ako nalang ata ang naka-kapit eh, bumitaw na ata siya.

"We've passed the end,
So we chase forever."

Nalampasan na namin yung goal namin, edi nagha-habulan nalang kami. Ganun nalang ba? Iiwan niya nalang ako ng basta basta?

"'Cause this is all we know.
This feeling's all we know."

Kasi ito lang ang alam ko, itong feeling na 'to. Ito lang yung alam niya, kaya baka akala niya tapos na kami.

"I'll ride my bike up to the road,
Down the streets right through the city.
I'll go everywhere you go,
From Chicago to the coast."

Ugh, pupuntahan ko siya kung saan 'man siya pumunta. Kahit saan pa 'yan, hindi ko talaga siya kayang mawala.

"You tell me "hit this and let's go,
Blow the smoke right through the window."

'Cause this is all we know."

Like he said, sa akin lang siya. But still, sa iba siya na-punta. Parang usok na pinakawalan. Ano naman kaya ang rason niya?

"'Cause this is all we know.
'Cause this all we know."

Miss na miss ko na siya, sana sa'kin ka pa 'din sa huli.

"Never face each other,
One but different covers.
We don't care anymore."

Hindi kami nagpa-pansinan, kasi 'nga wala na kaming pake. I mean, siya lang pala.

"Two hearts still beating,
On with different rhythms.
Maybe we should let this go."

Dalawang tumi-tibok na puso, pero para sa ibang tao. Pero yung tibok ng puso ko, para pa 'din sa kanya. Haaays.

May humigit ng earpiece ko, "Jillian, gusto mo?". Si Brace lang pala, nasa likuran ko. 'Nanga-alok ng Pringles.

"Ah, no thanks." sabi ko at ngumiti. Iba-balik ko na sana yung earpiece ko, kaso may humawak sa wrist ko para pigilan ako.

"Isa, kukuha ka o kukuha?" alam ninyo ba yung nakaka-gulat kay Brace? Bigla nalang siyang nasa tabi ko. Nakipag-palit pala siya ng upuan kay Jenny, para katabi niya Lalabs niya.

"Ito na 'nga oh, kukuha na." sabi ko, sabay dukot 'dun sa tube ng Pringles. Napa-tingin ako kay Brace kasi 'di na siya umimik, nakita 'kong naka-tingin siya sa kabilang bus. Pag-tingin ko, si Joaquin naka-tingin sa kinagawian ni Brace.

Tapos, sinarado ni Joaquin yung kurtina para 'di kami makita. And then, bumalik yung tingin ko kay Brace at napa-tingin 'din siya sa'kin.

"Wala na kayo?" tanong ni Brace, habang uma-ayos kami ng upo.

"Paanong wala na kami?" tanong ko.

"I mean, break na kayo?" tanong niya. Napa-isip ako, break na ba kami? Wala namang official break-up diba? 'Di lang niya talaga ako siguro pina-pansin, pero bakit ganun? Palagi niyang kasama si Hailee?

"Hindi ko alam sa kanya, wala namang official break-up. Tsaka, siguro 'nga wala na kami." sabi ko, sabay ngiti. Ngiting nasasaktan, ngiting ma-pait.

Siguro I need to consider it na wala na talaga kami. Yung kahit walang official break-up. Pero, mahal ko pa 'rin siya eh. 'Di 'ko siya kayang kalimutan, mahirap kalimutan ang isang lalaking katulad niya.

"Jillian, tulog muna tayo. Mamaya pa naman yung first destination eh. You can rest on my shoulders if you want to." sabi niya. Pero ayoko, nakaka-hiya.

Hindi na ako umimik at sa bintana nalang ako sumandal.

~*~

"Aray!" sigaw ko, an'sakiiit! Na-untog ako sa bintana! 'Ba naman kasi, may humps ata. Tapos, gumilid yung bus. Edi na-untog ako.

Bigla namang hinawakan ni Brace yung ulo ko. Bale yung kamay ko, nasa ulo ko, then naka-patong yung kamay niya sa kamay ko.

"Jillian, okay ka lang? Huuuy, sagot. Naga-alala ako sa'yo eh." sabi niya. Mukha siyang atat na atat malaman kung okay lang ba ako.

"Ah, oo. Okay lang ako, hehe." sabi ko, at ipinatong na niya dahan dahan yung ulo ko sa balikat niya.

"Ayan, dapat diyan ka kasi natu-tulog. Hindi sa bintana, ayoko na nasasaktan ka." sabi niya. Ha? Anong ibig niyang sabihin?

"Ha? Ano 'yun, Brace?" sheeems.

"Ah, eh, wala wala. Hehe." ohhh, weh? Dejoke. Okay, assuming.

Assuming? Di'ba 'yun yung ano. Joooke. Wala wala, corny ng joke ko. Kaya, huwag nalang.

Because this is all we know.
#ShortUpdate

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon