~*~
CHAPTER 7: JILLIAN x JOAQUINA/N: Hindi pwedeng puro JohnNy lang ang story natin, syempre kailangan nating dadagan ng JillQuin.
Simulan na natin ang journey ng JillQuin.
~*~
JILLIAN."Jillian, bilisan mo diyan at male-late ka na. Isang linggo ka ng absent." sabi ni Ate.
"Oo, wait lang!" tsktsk, nagma-madali na ako.
Ako 'nga pala si Jillian Bueno, at isang linggo na akong absent dahil namatay ang Lolo ko, pagka-tapos ng libing ni Lolo, edi ayun, nagka-sakit ako.
"Anong oras na oh, hindi ka pa 'rin luma-labas sa kwarto mo." sabi ni Ate.
Ito naman ang Ate Sheena ko, dalawa lang kami dito sa bahay. Walang maid o kung ano 'man.
Si Daddy kasi, nasa Saudi na hanggang ngayon ay hindi pa 'rin umu-uwi.
Si Mommy, she passed away last year. Gawa ng car accident.
Kaya heto, nabu-buhay kaming dalawa ni Ate dito. Pero ayos lang, masaya naman kahit pa-paano.
Binuksan ko yung pintuan, pero lumingon ulit ako sa dingding ng kwarto ko.
Joaquin... maki-kita 'din kita, soon.
"Jillian, baba na dito." bigla naman akong napa-iling at lumabas ng kwarto.
Pagka-baba ko, nag-sapatos agad ako. First Day High na naman, tapos isang taon nalang graduating na agad ako.
Mabuti 'nga at pinapa-dalhan kami dito ni Daddy ng 'pang-tuition ko. Tapos dadagdagan nalang ni Ate yung iba 'pang kulang ko.
Uminom ako ng Milo at kinuha ko yung bag ko, akmang lalabas na ako pero biglang sinabi ni Ate na...
"Opps, bawal lumabas ang may nakaka-limutan." sabi ni Ate, anong naka-limutan? Ahhh, kiss sa cheeks.
I kissed her cheeks, nagpa-alam ako at lumabas na.
Ganun talaga siya, masyadong sweet and para ko na 'rin siyang Mommy.
College na naman si Ate, at Tourism ang course niya.
Gusto niya talaga kasi na nagta-travel around the world, at graduating na siya this school year.
Mamaya pa 'yan papasok, 10:00 AM kasi ang pasok niya.
Tapos ang uwi niyan, mga 6:00 PM na.
Kaya nau-una ako sa kanya, pero minsan sabay lang kami kasi may mga project pa sa school, doon ko na gina-gawa.
Nandito na ako, at mukhang maaga pa naman ng konti. Marami 'pang tao dito sa labas.
Dumeretso ako ng classroom namin, at nakita ko si Jenny na may kasamang babae.
"Hi Jenny!" at dahil ngayon ko lang ulit siya nakita, nag-hug kami.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfic"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014