~*~
CHAPTER 17: GOOD BYE / THE DARE~*~
JILLIAN.Ashley is a kind friend, kinain lang talaga siya ng pagka-flirt niya. Mabait naman pala siya eh, naging ganun lang talaga siya gawa ng daddy niya. Iniwan daw kasi sila ng daddy niya at nag-hanap ng pani-bago. Eh daddy's girl pa naman siya, kaya ayun nag-bago 'din siya.
At merong naka-arrange marriage sa kanya, at tanggap naman nila ang isa't isa. Gusto naman ni Ashley yung lalaki, kaya okay lang.
Medyo magulo 'din ang story niya eh! Pero ako? Happy na ako sa mga nangyayari, unti unting naba-bawasan ang mga problema namin.
"So, paano ba 'yan? Tina-tawag na yung flight ko? See you again soonest guys, mami-miss ko kayo. I love you guys." sabi ni Ashley at hinug niya kami isa isa.
"Jillian, friends na tayo ha? At aalagaan mo si Joaquin, if ever na ligawan ka niya. Mamahalin mo siya ng buong-buo, okay? See you soon." sabi niya habang hina-hug niya ako at kiniss pa 'nga niya ako sa cheeks. Sweet girl 'din naman siya.
"Magi-ingat ka sa London ah?" sabi ni Laila.
"Madapa ka sana, hihihi." sabi naman ni Jenny.
"Letche ka girl, HAHAHA. Salamat nalang!" sabi nito habang papa-layo na si Ashley sa amin.
I hope na maging masaya siya sa London sa lalaking mapapa-kasalan niya soonest. Matagal pa naman daw ang wedding nila, pero may age limit. Kapag 25 years old na daw sila, tsaka sila magpapa-kasal. Pero engaged na sila eh, pabayaan na. So ayun, sana maging masaya sila sa isa't isa.
Nandito kami sa bahay nila Jenny, wala lang. Trip lang namin ni Jenny eh. Lumayo muna ako sa kanila kasi hindi naman ako maka-sabay sa topic nila, sinabi ko na magpapa-hangin nalang muna ako sa tahimik na lugar kaya heto lumayo ako sa kanila.
"Jillian?" sulpot naman ni Joaquin, nakaka-gulat 'to eh! Parang kabute, kung saan saan luma-labas. Hindi mo namamalayan na nasa tabi mo na pala, kainis.
"Bakit? Anong problema mo?" sabi ko at tinaasan ko siya ng kilay, aba trip 'kong mag-taray ngayon eh.
"Suuus, ang taray naman ng baby ko." sabi niya at hinug niya ako mula sa likod at yung baba niya ay nasa shoulder ko.
"Joaquin?! Ano ba naman 'yan, anong baby ka diyan? Sapakin kita diyan eh!" sabi ko. Ugh, nagi-init ang buong mukha ko eh. Pilit 'kong ina-alis ang pagkaka-yakap niya sa akin. Ang higpit eh, mukha ba ako mawawala?
"Baby naman, huwag mo naman akong pa-alisin oh, mas gusto ko yung ganito tayo." sabi pa niya. BABY PA MORE, mukha ba akong bata?!
"Baby ka diyan, mukha ba akong bata Joaquin?" sabi ko at humarap sa kanya. Anlapit ko sa kanya, hala. Papa-lapit siya ng papa-lapit, habang ako naman pa-atras ng pa-atras.
"J-Joa...quin?" sabi ko at siya naman naka-ngisi lang. Jusko, huwag po ngayon. Hanggang sa naramdaman ko yung pader sa likod ko, okaaay! Ako na yung na-pinned sa wall. Huhuhu, not now!
At dahil papa-lapit siya ng papa-lapit, napa-pikit nalang ako. Halos maramdaman ko na 'nga yung hininga niya eh.
Bigla siyang tumawa ng malakas, ugh! Nakaka-inis 'to.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014