I Admit.
~*~
JILLIAN ROCHE.'Nang mai-hatid ako ni Henry sa harap ng bahay, agad akong nag-taupo. Baka kasi wala pa si Ate at baka sila Jenny pa 'din ang nandi-dito.
Si John ang nag-bukas ng gate, wow charming! Si Brace naman, nasa likuran ko.
"Wow namaaan, yak pare. Mas gwapo pa 'din ako." sabi ni John kay Henry, sabay nagpa-gwapo naman 'tong si John.
Bigla namang binatukan ni Henry si John.
"Aray, hoy! Pumasok nalang kayo sa loob, busy kami ni Jenny eh!" sabay kumindat at nag-madaling pumasok sa bahay.
Sabay nagka-tinginan kami ni Henry, at sabay kaming tumawa.
Pag-bukas ko ng pinto, agad 'kong nakita yung dalawa na naghu-hugas ng plato.
"Hi Jilliaaan!!! Uy, Brace." pag-bati sa amin ni Jenny. "Inalagaan mo ba ng maayos 'tong bespren ko?" tanong pa nito. "Halika, kain kayo! Nag-luto ako ng hapunan, tir'han ninyo nalang si Ate Shena!" sabi ni Jenny, at agad niya akong hinila sa hapag.
Si Henry naman, nananhimik lang.
Habang kuma-kain kami ni Henry, nasa harapan namin si Jenny. Nag-mistulang nanay na. Si John naman, ang nagpa-tuloy sa paghu-hugas ng mga pinag-kainan nila.
"Alam mo, dapat sinugod mo na si Joaquin! Nakaka-buraot! Nakakapanira ng araw!" kinuwento kasi namin ni Henry ang nangyari.
Simula sa nag-kita sila ni Joaquin, tapos tinext ako ni Henry na nasa NBS 'daw siya. Kaya, pinuntahan ko.
"Baby, gabi na. Okay?" singit naman ni John, habang tumigil saglit para mag-salita.
"Che! Isa ka 'pang epal eh!" 'nang kurutin ni Jenny si John sa tagiliran.
Kami naman, na-kain lang. Pa-tuloy sa paki-kinig ng comments at harutan nila. Oo na, edi sila na may lovelife!
Siniko naman ako ni Henry, kaya napa-tingin ako sa kanya.
"Bakit?" bulong ko, magka-tabi lang kasi kami ni Henry.
"Gaya tayo sa kanila." bulong nito pa-balik at nakita 'kong ngumisi. Nan-laki lang ang mata ko ng dahil sa kanya.
Aba't!—
"Ano 'yun? May hindi ba ako alam?" biglang sabat ni Jenny. Puwede na siyang mag-nanay ng ilang anak! Kainis, tuma-tanda na ng masyado 'to! HAHAHAHA.
"Wala, may tinanong lang ako." sabi ni Henry.
Habang ako nagi-isip dito, kung anong ipapa-lusot ko. Lintek na Henry 'yan, humanda ka sa akin mamaya!
"Totoo ba sina-sabi nito? Teka 'nga, tama na. Nagmu-mukha kayong nasa Press-Con!" sabi nito at tumawa, sabay pumunta ng sala at na-nood ng TV.
Sinundan namin ng tingin ni Henry, kaya naman pag-tingin ko sa kanya, napa-tingin 'din sa akin.
Anak naman ng patatas!!! Konting eksena nalang, magla-lapit na yung mga labi namin!
Napa-titig lang ako sa mata niya, ang singkit. Hay nako, ang gwapo.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fiksi Penggemar"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014