~*~
CHAPTER 16: PROMISE ME~*~
JOAQUIN."Pwede ba, Ash? Tigilan mo na kaming dalawa ni Jillian! Bakit mo ginawa 'yun sa kanya? Wala siyang gina-gawang masama sayo, okay? At isa pa, tapos na tayo! Hindi ka pa ba nakuntento na niloko mo ako? Na malalaman ko nalang na meron 'kang ibang lalaki? Ha? Hindi pa ba sapat na pina-asa at pinag-laruan mo lang ako?"
"Joaquin, i'm really really sorry. Hindi ko sina-sadya, pero break na kami ni France! Please come back to me, Joaquin." pagmamaka-awa niya at talagang lumuhod pa siya pero tumayo naman siya agad.
Hinila ko siya dito sa field dahil ayaw 'kong maka-gulo pa sa party. Iniwan ko muna si Jillian kila Jenny, sila na daw ang bahala sa kanya. Sabunutan ba naman at sabihan ng manga-agaw ng boyfriend, eh gago 'tong babaeng 'to eh. Kapag wala na, wala na! Wala na siyang Joaquin na babalikan.
"Ash, matagal na tayong tapos. Limang buwan na 'rin ang naka-lipas simula noong iniwan mo ako. Ashley, ni hindi ka 'man lang nagpa-alam sa akin na aalis ka eh. Nag-hintay ako, oo nag-hintay ako sayo kasi alam 'kong babalik ka. Pero noong nakita ko yung picture ninyo 'nung lalaking 'yun, nawalan na ako ng pag-asa na babalik ka pa. At naka-tanggap 'din ako ng message mula sa Ate mo, na hindi mo na 'raw ako mahal. Kaya't pinilit ko na maka-move on ako, at heto ako ngayon. Naka-move on na tsaka ka pa bumalik?! Gusto ko lang isampal lahat sayo ng realidad, Ashley." sabi ko at siya naman umi-iyak lang. Napaka-iyakin 'din naman ng isang 'to eh.
"Joaquin, hindi totoo yung tinext sayo ni Ate. Hindi totoo 'yun, dahil hanggang ngayon mahal pa 'rin kita. Please, come back to me." sabi pa niya.
"Huwag mo ng ipilit ang wala na, Ash! Mas lalo mo lang sina-saktan yung sarili mo eh, mas umaasa ka sa wala. Wala ka ng babalikan pa, Ashley. Wala na, meron ka 'ring maha-hanap na mad higit pa at hindi ako 'yun. I'm sorry, wala ka ng babalikan." pagka-sabi ko 'nun, ay bigla na akong tumalikod.
"Joaquin, promise me. Magiging friends pa 'rin tayo, kahit hindi na tayo, okay? Salamat sa lahat, Joaquin. Thank you sa six months of relationship. Uhm, Joaquin? Pwede pa-yakap? Kahit saglit lang, mami-miss kasi kita." sabi niya at humarap ako sa kanya.
Then she hugged me tight, as in yung parang ayaw niya akong pakawalan.
"Ashley, promises are meant to be broken. I can't promise, but I can swear." sabi ko at kumalas na siya sa yakap.
"Thank you so much, magpapa-book na ako ng flight ko tomorrow ng hapon. I want to talk to Jillian, kaya gusto ko hapon ang flight ko." sabi niya and she smiled bitterly.
"You're welcome, you deserve someone na hindi magpapa-iyak sayo." sabi ko.
"Joaquin, I love you. Nakaka-pagod 'din palang umasa sayo. Pero siguro hanggang friends nalang talaga tayo. Uhm... Una na ako, salamat ulit." sabi niya at nag-smile nalang ako.
~*~
JILLIAN."Shhh, Jillian. Don't cry na, mapa-hamak sana 'yang Ashley na 'yan!" sabi ni Jenny habang yakap yakap ko siya at ako naman, umiiyak.
"Jillian, gusto 'mong uminom ng tubig?" paga-alok sa akin ni Gem. Tumango nalang ako at kumuha siya ng tubig at ininom ko ito. Sa totoo lang, nanunuyo na ang lalamunan ko.
Umupo ako sa upuan at nakita ko ang marka na naiwan sa aking braso. Ang matu-tulis niyang kuko, nag-scratch na parang pusa ang kumalmot. Namu-mula 'rin ang mga pisngi ko dahil sinampal niya ako.
Ugh, nai-irita na ako sa babaeng 'yun! Hindi ko alam kung saan napadpad yung dalawa.
"Jillian, okay ka lang ba?" napa-tingin naman ako kung sino 'yun. Si Brace lang pala.
"Okay lang ako, huwag ninyo akong alalahanin." sabi ko at nag-fake smile.
"Uy Joaquin, ano ng nangyari sa inyo ni Ash? At mukhang masaya ka pa ata?" tanong ni Nash.
"Oo, masayang-masaya ako!" sabi niya. Sus, baka dahil sinagot na ulit siya ni Ashley.
"But how?" tanong ni Laila.
"Hindi na mangu-gulo si Ashley sa atin, kailanman. Siguro, napagod na 'din siyang umasa sa gwapong katulad ko na hindi naman siya gusto." sabi ni Joaquin. Kahit kailan talaga, ang hangi nitong best friend ko.
"How come? Paano mo naman nasabi?" takang tanong ni Grae.
"Sinabi niya sa akin na nakaka-pagod 'din palang umasa at aalis na agad siya ng bansa bukas. She is going back to London." pagka-sabi niya ay parang napa-hinga naman sila ng maluwag.
"Mabuti nalang at wala ng hitad dito sa school na 'to, nakaka-inis kasi siya eh." sabi ni Jenny.
"Jillian, palit na tayo ng damit. Uwian na naman eh." paga-aya ni Jenny at tumango at sumunod nalang ako sa kanya.
Mabuti nalang at na-isipan niya 'ring sumuko, kasi wala na talaga siyang maba-balikan pa kay Joaquin. Walang wala na.
~*~
ASHLEY.Nakaka-pagod 'din palang umasa ano? Lalo na kapag harap harapang isinampal sa iyo yung katotohanan na hindi ka na niya talaga mahal.
Actually, hindi ko talaga alam na lilipat na kami sa London. Ang alam ko lang is bibisitahin namin ni Lola dahil nasa hospital siya. Pero noong nasa London na kami, tsaka sinabi ni Ate na dito na daw kami titira. Napanghinaan kaya ako ng loob ng mga panahon na 'yun.
Tapos halos mag-alala ako ng sobra dahil na-iwan ko 'man lang ng walang paalam si Joaquin sa Pilipinas. Hindi 'man lang niya alam na nandoon na ako sa London.
At dahil 'nga nandun na 'din si Mommy sa London, merong naka-arrange marriage sa akin kaya wala akong maga-gawa. Gwapo naman yung lalaki eh, sweet pa. Hihihi, okay landi pa more Ashley. At siya si France, nag-sinungaling ako kay Joaquin na break na kami. What a great pretender, Ashley. Filipino 'din siya, ang alam 'nga ni France ay on vacation lang ako. One week 'nga lang ako dito eh, at hanggang bukas nalang ako.
Ie-explain ko nalang sa kanila lahat bukas, kung ano ba talaga ang totoong story. Siguro 'nga para sa akin si France, maybe.
France Aguilera is my destiny.
~*~
AUTHOR'S NOTE.A/N: Ayan, wala ng buwiset sa buhay nila. Ano naman kaya ang susunod na mangyayari? Naalala ninyo ba si France Aguilera? Well, kung hindi, re-read ninyo yung Chapter 11: Queen Cats. Yung sinabi ni Hailee na ex-boyfriend daw ni Jenny si France.
Ano ang connect ni France sa family ni Ashley at anong connect niya kay Jenny?
Abangan.
Vote. Comment. Share. Mwaaa!
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014