Date?
~*~
JILLIAN ROCHE.ONE WEEK SCHOOL BREAK
Sikat ng araw ang unang bumungad sa akin, na-gising ako ng dahil 'don. Umaga na naman, ganun pa 'din. Ako ulit dito mag-isa sa bahay, as usual, wala si Ate. Nasa OJT, hay nako.
Kinuha ko yung cell phone sa desk ko sa gilid, tinignan ko kung anong oras na. Maga-alas syete pa lang, anong bago 'dun?
Katulad ng mga gina-gawa ng mga kababaihan, browse muna ng social media accounts saglit bago bumangon.
May nag-DM sa akin sa Twitter.
And I found out na si Brace pala 'yun, jusko naman. Agang aga! Magd-DM agad?
Brace Henry: Good morning, beautiful! Kain ka muna ng breakfast mo, bago kita sunduin diyan sa inyo. I miss you! See you by 10:30 AM! xxx.
TEKA, ANO 'DAW?!
"Kain ka muna ng breakfast mo, bago kita sunduin." binasa ko ng mabuti yung message niya.
WAIT—MAY BAGO NA PALA SA ARAW KO!!! NAG-DM SI BRACE! HALA, GOOD MORNING 'DAW! BAGO 'YUN SA UMAGA KO, HAYSZXC. SANA ARAW-ARAW MAY GOOD MORNING MESSAGE. Pero... talaga 'bang naka-limutan ko na si Joaquin?
Na, wala ng Joaquin Lucas Miguel Saavedra Reyes sa buhay ko? Na, talagang naka-limutan niya na ako? Nakaka-lungkot isipin. Na, ang taong mahal ko ay tuluyan ng iniwan ako't hindi na ako binalikan.
Mag-move on na kaya ako? Masaya naman ako kay Brace eh, sa tingin ninyo? Pero sabi 'nga nila, bawal 'pang mag-mahal kung may unfinished business ka.
Ang tanging unfinished business ko nalang ay kay Joaquin; break-ups, closures, good byes.
When it will happen? Kapag na-realize ni Joaquin na, mas deserve niya ako? Kapag na-realize niya na, bakit ipinag-palit niya ako sa babaeng minsan niya lang maka-sama?
O baka naman na-fall out of love na siya sa akin, baka nata-takot lang siyang sabihin sa akin ang totoo?
Hay nako, Jillian. Ano ba 'tong mga ini-isip mo? Walang katuturan sa buhay.
Nag-reply ako kay Brace Henry,
Jillian Roche: Teka, anong meron? (with matching gulat na emoji)
Nakakapag-taka, ano 'to, date? Omg, friendly date lang, Jillian, chill.
Friendly date, okay. Walang malisya.
Brace Henry: Nakalimutan mo na ba na niyaya kita ngayon? Kaya, sige na. Mag-breakfast ka na.
Nag-reply ako kay Brace na magpe-prepare na ako. Ano kayang susuotin ko? Hays, dress o t-shirt nalang tsaka jeans? What do you think, guys?
Maka-kain na 'nga lang muna, tutal maaga pa naman.
~*~
BRACE HENRY.Kamusta na kaya siya? Na-miss ko ka-agad eh, kaya niyaya ko siya the day after the field trip. Iga-gala ko lang, para hindi siya ma-bored sa bahay nila. Wala naman yung Ate niya, dahil nasa OJT.
Paano ko nalaman? *wink* Alam ninyo naman ako, maraming sources. Kay Jenny ko ipina-tanong, tutal best friend naman ni Jillian 'yun. Bale, tinanong ni Jenny si Ate Bueno. Yes 'no, hindi ko kasi alam name eh. Pero, alam ko na may kapatid siyang babae.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014