Hangout
~*~
J I L L I A N R O C H EGreetings from the University!
We would like you to know that Grades 9 and 10 will be having a Christmas Ball this month.What: Christmas Ball
Where: at the University's Gymnasium
Date: December 17, 20**
Time: 6:00 PM to 10:00 PM (after their Christmas Party at their own respective classrooms)
Attire: for Grade 9 students - anything with a touch of red.
for Grade 10 students - anything with a touch of green.Thank you and Mabuhay!
"Ano 'to?" tanong ko kay Ate sabay taas ng papel.
"Hindi mo ba binasa ng mabuti yung letter? May Christmas Ball kayo sa December 17." naka-pamewang na sagot pa sa'kin ni Ate habang naka-sandal siya sa pintuan. Habang ako naman, naka-upo dito sa kama ko.
"Christmas Ball? Wala naman akong susuotin, hindi nalang ako a-attend." sabay ibinagsak ko ang katawan ko sa kama. Ayoko na talaga ma-buhay, take me!
"Ano ka ba?! Alam mo 'bang Co-Corricular Grades ang pag-attend mo sa gan'on? Tsaka, ayaw mo ba 'nun? Makaka-experince ka ng ibang party. Not like Acquaintance and such." daming sinabi eh. Sinabi ko lang naman na hindi ako a-attend.
"Tina-tamad akong um-attend, wala 'nga akong dress eh, ta's papupuntahin mo 'ko sa event na 'yan." sabi ko, sabay irap.
"Edi aalis tayo ngayon, magti-tingin tayo ng dress mo sa mall. Bilisan mo!" akala mo naman talaga mayaman siya para bil'han ako ng dress.
"Ano ka, may pera? Wala 'kang pera, hoy. Ba't sa mall pa? Tsaka, anong oras na oh! Lalabas pa tayo?" takang tanong ko. Eh, wala namang pera 'tong bruhang 'to. Tsaka, alas sinco na 'rin.
"And so? Tara na! Mag-bihis ka na, i'll wait you downstairs. Come on, Jillian Roche!" kung hindi ko lang talaga 'to kapatid, hindi ko susundin 'to eh.
"Oo na! Oo na! Shoo shoo, magbi-bihis na ako. Alis!"
"Sigeee, byeee! Bihis well, hihintayin kita sa baba, babush!" sabay isinarado yung pinto.
Inis naman akong tumayo't nag-lakad para i-lock yung pinto.
"Akala mo naman talaga may pera siya eh." sabay napa-irap nalang ako sa hangin.
— — —
"Look! This one's good! You should try it, ang ganda oh!" um-irap nalang ako't walang na-gawa kun'di hablutin yung damit kay Ate't tumalikod.
Kainis 'tong babaeng 'to, ina-antok pa ako. Ginising ako para lang 'dun sa announcement, edi sana, hanggang ngayon natu-tulog pa 'rin ako. Sleep all day is what I want.
Sinukat ko yung red dress na sleeveless, with matching ribbon on the waist line.
'Tama si Ate, ang ganda 'nga.'
Nag-side view pa ako, para ma-kita ko na fit talaga.
Pag-bukas ko ng pintuan sa fitting room, napa-tayo naman bigla si Ate.
"Happy?" takang tanong ko, kunwari hindi ko 'din type.
"Ohmyyy! That looks perfect for the event!" hinila-hila niya pa yung tela pababa, tsaka pina-ikot ikot pa ako.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfiction"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014