To all of my readers, thank you so much for reading, voting and also leaving a comment in our comment box. Thank you so much!
To my active voters, one of the chapters will be dedicated for you. Sa lahat ng silent readers ko, pwede kayong ma-bigyan ng dedication if active voter kayo or active commenter. Follow my account here in Wattpad, and you can start voting. I will choose soon, kapag marami na.
This chapter is dedicated to my active voter and active reader, @deigh1437. Thank you for voting and reading, please spread this book if you have a friend that is a fan of Gimme 5 and a mobile user. Thank you, until next time. :*
~*~
CHAPTER 15: ACQUAINTANCE PARTY"For all those students na hindi pa bihis, mag-bihis na. I will give you 30 minutes to do that, starts now." sabi ng emcee.
Say hello to my blue dress with a touch of white and to my black pumps na four inches. Kasi naman 'tong Ate ko eh! Daming arte.
Bihis na naman ako, ang problema lang ay wala akong make-up. Nasaan na kaya sila Jenny?
"Bulaga!"
"Ay, kabayo!" sabi ko.
"Tara na, CR tayo. Lalagyan kita ng make-up." sabi ni Jenny at hinila niya naman ako.
"Jenny, light make-up lang ha! Sabunutan kita diyan kapag nag-mukha akong clown." sabi ko naman habang nila-lagyan niya ako ng eye shadow.
"Yes, Madame." sabi ni Jenny, si Laila at Gem pala nasa table na. Para daw walang maka-upo na iba, bale one table lang kami.
Oo 'nga pala, four days ago nangyari yung nakita ko at hanggang ngayon cold pa 'rin kami at hindi nagpa-pansinan.
Makita ko ba naman siyang nakikipag-halikan sa ex-girlfriend niya sa mismong araw ng birthday ko. Sayang naman yung mga binigay 'kong advice para maka-limutan niya si Ash, mapu-punta lang 'din pala sa wala.
I thought naka-move on na talaga siya, pero kung naka-move on na siya bakit pumayag siya na nakipag-halikan 'dun sa ex-girlfriend niya diba?
Bakit ka ba affected? Hindi naman kayo ah?
Pota, oo 'nga ano? Bakit 'nga ba ako affected? Feeling girlfriend na naman ako eh. Assuming ka na naman, Jillian. Wala ka na namang ginawa kundi umasa.
Sa sobrang daming nakakandarapa sa kanya, malay mo may gusto siyang iba. Hindi kasi ako yung babaeng pinapangarap niya. Teka, kailan niya ba ako ginawang pangarap? Buset naman eh, umaasa na naman ako.
At paniguradong hindi na ma-ayos 'tong gulong 'to, wala naman siyang paki-alam sa akin eh. I know, and tanggap ko. Siguro past time niya lang ako? Or maybe rebound or whatever. Pero 'nung bumalik yung ex-girlfriend niya, tsaka niya ako iniwan at hindi pinansin? Wow, bestfriend ko ba talaga 'to? Or itinuring niya ba talaga ako na bestfriend? Talaga lang ha?
Pero bakit kasi ganun, kung bestfriend yung tingin niya sa akin, hindi niya ako hahayaang nagkaka-ganito. Yung kakausapin niya ako, maayos lang 'tong misunderstanding naming dalawa. Nakaka-tampo siya, hindi ko alam kung sa paningin niya bestfriend pa 'rin ang tingin niya sa akin eh.
Naga-galit 'din ako, kasi sayang yung mga advice na sinabi ko sa kanya. Na-punta lang pala sa wala.
Masaya 'din ako at the same time, kasi alam 'kong masaya na ulit siya sa ex-girlfriend niya.
Kasi kapag mahal mo 'nga naman, hahayaan mo kung ano yung gusto niyang gawin. At hahayaan mo silang masaya.
Kapag hindi ka 'nga naman nasasaktan sa isang relationship, hindi 'yun love. Kasi hindi kayo naka-danas ng hinanakit sa puso. At the same time, galit.
Teka, bakit napunta sa topic na 'to? Oy otor, don't tell me na mahal ko na si Joaquin? Kasi hinayaan ko siya kung saan siya masaya? Hindi pwede, otor. Ayokong mahulog sa taong hindi naman ako gusto.
Anong mas masakit? Ang mahulog sa kanal o mahulog sa taong hindi ka mahal?
Otor, please stop na. Mas lalo akong umaasa eh, I hope na kapag nahulog ako sasabay 'din siya. Ayan, umaasa na naman po ako mga kababayan. At alam 'kong never siyang mahu-hulog sa isang Jillian Roche Bueno ng Grade 9 - Saint Zechariah from Rumex University! Aish, tanggap na tanggap ko po 'yun. At alam ko po 'yun sa sarili ko.
"Jillian, okay na." sabi ni Jenny.
Pag-mulat ko, ang ganda. Ako ba talaga 'to? Kasi kahit light make-up, it looks so beautiful. Pinuri yung sarili, ganern!
"Thanks alot, Jenny. Loveyou." sabi ko at niyakap ko siya.
"No problem, Jillian." sabi niya at bumalik na kami sa gymnasium. At oo, dito gaganapin yung AP namin. Kabado 'nga ako eh, kasi hindi ko alam kung sinu-sino ang sasayaw sa akin mamaya.
And I already saw Laila and Gem agad, they look beautiful and kasama pala nila ang boys. At oo, kasama siya.
"Naks naman Jillian, pwede ka ng mag-model!" sabi ni Laila at umupo ako sa tabi ni Jenny. As usual naman, katabi niya si John.
Hindi ko 'nga alam kung anong namamagitan sa kanilang dalawa eh, pero nai-kwento sa akin ni Jenny na childhood friend niya daw si John kaya masyado silang close.
"Students, stand up and let us pray. Ma'am Villanueva of Grade 9 - Saint Zechariah will lead the prayer." sabi ng emcee at nag-hiyawan naman yung students ng Zechariah.
"Mr. Aguas, please behave." sabi ng emcee.
"Ohhh!" sabi naman nila Brace at napa-kamot nalang si Nash sa batok. Isang kahi-hiyan na naman, Aguas! At itong isang 'to, ewan ko kung masaya talaga siya o nakiki-ride lang.
"In the name of the father, the son, and the holy spirit. May our party achuchu..." hindi ko pina-kinggan yung dasal kasi nag-dasal ako ng akin. Yung akin lang, pero kasama siya.
"Amen?" tanong ni Ma'am Villanueva.
"Amen!" sabi ng mga students at ako naman, tapos na 'rin mag-dasal.
Dinasal ko na sana matapos na ang lahat ng 'to, sana maging masaya siya sa ex niya, sana maka-gawa ulit sila ng masasayang memories, sana maging masaya ako parati, sana maka-limutan ko na siya.
Sana, sana, sana! Puro sana nalang, sana lahat ng "sana" at natutupad, hindi napa-pako.
Yung iba kasi hanggang salita lang, "action speaks louder than a voice." ika 'nga nila.
Sana mahanap ko na yung lalaking magpapa-saya sa akin ng husto. Yung lalaking marunong maki-ride. Yung lalaki--
"Earth to Jillian!" sigaw ni Grae at napa-balik naman ako sa reality. Napa-tungo nalang ako kasi hindi ko na alam ang gagawin ko.
"Uhm, Jillian? Ayos ka lang?" tanong ni Brace na katabi ko ngayon. Actually, bulong lang 'yan ni Brace kasi lumapit siya sa akin ng konti.
"Hoy Brace! Huwag ka 'nga, si Joaquin lang dapat guma-gawa niyan." sabi naman ni Nash, napa-tingin ako kay Joaquin pero lumihis ang tingin niya sa iba.
"Shhh, tina-tanong ko lang eh!" sabi ni Brace, at ako naman bumalik sa pagkaka-tungo.
"Uhm, CR lang ako mga 'tol." sabi ni Joaquin at umalis.
"Samahan ko lang siya." sabi ni John habang tinu-turo si Joaquin, at um-oo nalang sila.
Ano na naman kayang problema 'nun? Akala ko ba masaya na sila ni Ashley?
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfic"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014