[EGD]: Chapter 8

81 14 2
                                    

~*~
CHAPTER 8: KNOWING YOU

"Joaquin." sabi ko pero hindi siya lumingon at dere-deretso lang siya sa pagla-lakad pa-labas ng classroom.

"Joaquin!" 'nang sinabi ko 'yun, tumakbo ako papunta sa kanya pero tuloy tuloy pa 'rin siya sa pagla-lakad.

"Joaquin, bakit ba ayaw mo akong pansinin? Bakit ba ganyan ka? Bakit ambaba ng score mo kahapon? Bakit ang cold mo? Ha?" sabi ko sa kanya, huwag lang talaga tumulo yung luha ko.

Bigla niya akong hinila kung saan, ako naman naka-tungo lang sa baba. Naka-lipas ang ilang minuto biglang tumigil si Joaquin at naka-rating kami sa field ng school.

"Oh, bakit mo ako dinala dito?" tanong ko.

"Basta." at sa wakas, nag-salita 'din ang Mr. Cold!

"Sagutin mo muna yung mga tanong ko." sabi ko sa kanya.

"Sasagutin ko lahat ng tanong mo, basta sasamahan mo ako dito at magdi-ditch tayo ng isang class." the heck? Nako, bahala siya diyan pero I want to know the answers.

"Hindi ko kayang gawin pero sige, magdi-ditch tayo ng isang class." bruuuh, I can't do this. Hindi ko pa naga-gawa 'to, oh my gosh.

"Go, ask me." sabi niya.

"Bakit hindi mo ako pina-pansin? Bakit ba ganyan ka? Bakit ambaba ng score mo kahapon? Bakit ang cold mo?" tanong ko.

"Hindi ko 'nga 'din alam eh." what?! Edi sana hindi na ako nag-ditch ng class! Sayang yung one hour sa Values!

"Useless 'din naman pala yung pag-ditch ko ng isang class, alam mo 'bang never 'kong na-gawa 'to buong buhay ko?" sabi ko ng naka-tingin ako sa malayo.

"Sorry. Heto na, iku-kwento ko na sayo." ay sus ginoo, meron naman pala eh! Ano, pahirapan lang?

"Go, kwento mo na." sabi ko.

"Iniwan ako ng girlfriend ko." eh? Siya may girlfriend? Bakit hindi ko alam 'yun?

"Tapos?"

"Hindi ko alam na nag-migrate na yung family niya sa London. Two weeks na pala siyang nandun, hindi niya sinabi. Tapos yung nasa Instagram niya, may kasama siyang lalaki. Edi mag-sama sila."

"Let her go, baka kasi nilo-loko ka lang niya. Kanino mo pala nalaman na nag-migrate na sila sa London?" tanong ko.

"Sa Ate niya, nag-text sa akin yung Ate niya a couple days ago." sabi niya sa akin at siya naman naka-tingin sa kawalan.

"Sad to hear, pero cheer up you little heart! And also you little guy, cheer up. Marami 'pang babae diyan, hindi lang siya ang magbi-bigay saya sayo. Dumaan lang siya sa buhay mo para mag-bigay aral. Ganun lang 'yun, magiging maayos ka 'rin. Basta nandito lang kami nila John, kaming bahala sayo." sabi ko at nag-smile.

"Jillian, thank you ha? Thank you for cheering me up. Kahit na ang cold ko sayo, ganito ka sa akin. Pasensya na kung naging cold ako sayo, ito lang talaga ang pino-problema ko." sabi niya at tumingin sa akin.

Don't me! I'm panicking, baka matunaw ako! Choss lang, HAHAHA.

"A-ah, okay lang. Naiintindihan naman kita eh, syempre bilang kaibigan." sabi ko naman at nag-awkward smile ako.

"Thanks talaga ha?" sabi niya ulit at tinapik ang balikat ko.

"Wala 'yun! No problem, nandito lang ako. Pwede 'mong sandalan, pwede 'mong lapi--

Hoooy! Kayong dalawa, anong nakain ninyo at nag-ditch kayo ng class kay Ma'am Villanueva?" pag-putol ni Jenny sa sina-sabi ko.

"Anak ng mga tupa, anong ginawa ninyo dito? Tsaka, pasalamat kayo at tinago namin ang mga bag ninyo at sinabi naming absent kayong dalawa." sabi naman ni John.

"Wala!" sabi ni Joaquin at tumayo, pagka-tapos 'nun in-offer niya yung hand niya sa akin para maka-tayo ako.

Tinanggap ko naman kaya naka-tayo ako ng ayos, at pinag-pagan ko yung uniform ko.

"Nako! Nagkaka-inlaban na yung dalawa." sabi ni Laila.

"Heh! Manahimik ka, Lai. We're just friends, what are you saying?" sabi ko.

"Justin Bieber lang, Ate? HAHAHA, tara na 'nga! Kumain na tayo ng lunch." sabi ni Jenny.

Nakaka-loka kayo. Hashtag, FirstDitch.

~*~
JOAQUIN.

Siguro naman secret keeper si Jillian, at lahat ng sinabi ko sa kanya ita-tago niya? Well, sana 'nga. At may tiwala naman ako sa kanya kaya sinabi ko sa kanya 'yun.

"Quin, kain na!" sabi ni Jillian at nag-lapag siya ng kanin na may ulam na Kare-Kare, uy favorite! Kaya bigla akong napa-ngiti.

"Uy, favorite niya. HAHAHA, kain ka na. Alam 'kong wala 'kang kinain kaninang recess." sabi ulit ni Jillian.

Alam niya ang favorite ko?

"Paano mo nalaman na paborito ko 'to?" tanong ko sa kanya.

"Sa twitter. Ay mali, tinanong ko kasi si John kaya ayun. Favorite mo daw ang Kare-Kare. Oo 'nga pala, treat ko na 'yan sayo." sabi niya sabay smile.

"Hala, no! Babayaran kita, heto oh." sabi ko at inabot ko sa kanya yung P100.

"No, Quin." inilayo niya yung kamay ko. "My treat, kain ka na." sabi niya at nag-smile ulit.

Ngayon ko lang na-pansin, Quin ang tawag niya sa akin.

Hayae na, it sounds cute.

Itinago ko yung P100 sa wallet ko at nag-isip ng pwedeng pam-bawi kay Jillian.

"Jillian, can you come with me later?" sabi ko kay Jillian.

"Ah, oo sure. Saan?" tanong niya.

"SM tayo? My treat." sabi ko.

"Hala, treat pa? Nakaka-hiya." sabi niya.

"Pam-bawi lang naman, bili naaa." pagmamaka-awa ko.

"Osige na 'nga! Jusko, kumain ka na diyan. Tapusin mo na 'yan at para maka-akyat tayo ng maaga 'dun." sabi niya.

"Yes, Ma'am!" sabi ko at pinagpa-tuloy ang kina-kain ko.

~*~
AUTHOR'S NOTE.

A/N: Okaaay! Tignan natin kung anong klaseng bonding ang gagawin ng JillQuin! Abangaaan.

~ #Edited

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon