[EGD]: Chapter 18

42 4 1
                                    

~*~
CHAPTER 18: NASASAKTAN PERO LUMALABAN

~*~
BRACE.

Tungkol sa nangyaring dare kahapon. Hindi ako maka-move on na nahawakan ko ang kanyang kamay. Nilubus-lubos ko na 'rin dahil para sa katuwaan ito, pero para sa akin special ang araw na 'yun.

Pero 'nga lang, parang may deeper meaning yung ginawang dare ni Grae sa amin. Yung tipong may mahal ka, pero may pinangha-hawakan 'kang iba.

Grabe Brace, tinamaan ako 'dun ah?

Oo na, nasasaktan na ako. Kasi gusto ko siya. At oo, tama yung nabasa ninyo. Gusto ko si Jillian. At mga lalaki lang ang nakaka-alam 'nun, except kay Joaquin syempre.

Hindi ko naman kayang saktan yung utol 'kong si Joaquin, pero parehas kaming nasasaktan deep inside. Mas lalo na ako, kasi alam 'kong matagal na niyang kilala ang pagka-tao ni Joaquin.

Parehas kasi kami ng babaeng mina-mahal.

Sina-sabi ng utak ko, move on. Pero sina-sabi ng puso ko, laban. Ano ba talaga?! Pati ako nagu-guluhan eh.

"Brace, tara na." sabi ni Nash sa akin ng naka-ngiti. Napa-ngiti nalang ako, pilit na ngiti.

"Ah oh, sige. Sunod na ako." sabi ko. Nag-yaya kasi sila na mag-picnic daw sa Tagaytay. Edi ayun, kasama kaming lahat.

Binuksan ko yung pintuan ng van, at puro girls palang ang nandito. Halatang mga excited eh. Wala pa si Joaquin eh, saan kaya ako uupo?

Ah, sa likod nalang para hindi maka-istorbo sa kanila mamaya.

Brace, akala ko ba gusto mo si Jillian? Bakit mas pinili 'mong layuan at ihabilin sa iba ang babaeng gusto mo?

Oo 'nga, gusto ko siya. Eh, hindi naman ibig sabihin 'nun palagi akong tatabi sa kanya. Ang sa akin lang naman, malayo 'man ako sa kanya, eh atleast naba-bantayan ko siya. At kung umiyak 'man siya, nandito lang ako palagi para makinig sa kanya. Sa lahat ng mga sina-sabi niya, at sa mga problema niya.

"Good morning, Jillian." sabi ko sa kanya ng naka-ngiti at pumunta na ako sa likod at umupo.

"Good morning 'din, Brace." sabi niya 'din ng naka-ngiti. Nakaka-tunaw ang mga mata-tamis na ngiti nitong babaeng 'to eh.

Pagka-sabi niya 'nun, isinalampak niya ang earphones niya sa kanyang cute na maliit na tainga niya.

At dahil busy na siya, magpapaka-busy nalang 'din ako. Nasaan na ba yung headphone ko? Aish, magpa-kita ka naman oh! Halungkat na ako ng halungkat sa bag, wala pa 'rin?

"By the way, Brace. Bakit pala ang tahimik mo kahapon? What happened?" sobrang tahimik kasi kanina, tapos biglang may nag-salita kaya na-untog ako.

"Hala Brace, okay ka lang? Uy sorry, nagulat ka ba? Hala sorry." sabi niya at umupo ako ng ayos. Hays, nandun pa 'rin ang concern niya para sa akin.

Huwag ka 'ngang mag-assume, Brace! Alam mo namang kay Joaquin na 'yan eh.

Hindi naman ako naga-assume, pero kaibigan ko pa 'rin siya. At tsaka, hindi 'man ako para kay Jillian eh ayos lang. Sanay na akong masaktan.

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon