Late Slip.
~*~
BRACE HENRY.She is acting weird lately, anong nangyayari sa kanya?
"Next please." sabi 'nung nasa counter at nag-sabi ako ng chocolate biscuit.
Chocolate ang pinili ko, baka kasi maging hyper siya. I also got a bottled water.
"Here's your change, Sir. Thank you." sabi 'nung cashier at ngumiti lang ako 'nang kinuha ko yung sukli.
Pagka-harap ko . . .
'Oh, she's talking with someone else.'
Hindi ko alam kung paano ako magre-react, kung matu-tuwa ba ako, mai-inis, o maga-galit, o magiging masaya. Or even get jealous.
'Loko ka, bakit ka magse-selos? Kayo ba?'
Matu-tuwa ako dahil may kausap siya, is she talking to a new friend? Mai-inis dahil sabi niya ay uupo lang siya doon? Maga-galit dahil may kausap siyang lalaki o magiging masaya para sa kanya?
Hindi ko talaga alam, but she seems so happy while talking to that guy.
Hindi ko alam kung paano ako magre-react at hindi ko alam kung anong gagawin ko. Should I give this biscuit to her or what?
Hays, bahala na!
Nag-lakad ako pa-tungo sa table nila.
"Oh, biscuit at tubig mo. Mag-kita nalang tayo sa classroom, ma-una na ako." at nag-madaling umalis.
Badtrip, sino 'yun?! Nakaka-inis naman!
Napa-iling nalang ako at tinulak ang pintuan ng canteen upang maka-labas.
Panira ng moment eh, bakit kaya siya sumama 'dun? Kilala niya ba 'yun?
'Tss. Malay mo naman old friend? Tsaka kung mag-react ka akala mo mag-syota kayo, dream on bruh.'
"Henry!"
~*~
JILLIAN ROCHE."Oh, biscuit mo. Mag-kita nalang tayo sa classroom, ma-una na ako." na-gulat ako ng ini-lapag ni Henry yung in-order ko.
I almost forgot that I am with Henry at may classes pa mamaya!
Tumayo ako, "France, I am really really sorry. I have to go now, text mo nalang ako! I already gave you my cell phone number, see you tomorrow!" at itinaas ko ang kanang kamay ko, sign na aalis na ako.
I grabbed the chocolate biscuit and the bottled water.
Bakit naman biglang ganun yung mood 'nun?! Anong problema 'nun?
"Henry!" sigaw ko. Tumigil siya sa pagla-lakad, pero kalaunan ay nag-lakad ulit siya. Walang lingunan 'yun! Grabe, na-tiis niya ako ng ganun! Ano 'bang problema nito?!
"Henry, teka lang!" sigaw ko pa, hindi ulit siya lumingon. I keep walking too. Sinu-sundan ko lang siya, hanggang sa, ma-punta na kami sa classroom.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfic"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014