20

Kasalukuyang magkaharap si Canary at Shekinah ngayon habang kumakain ng agahan.

Hindi siya sa bahay kumain dahil nang magising siya kinabukasan ay kaagad siyang umalis nang makitang wala si Silva sa tabi niya at sa buong bahay.

But there was a car waiting for her outside, and a guy named Tristan who will be her driver for the day.

Knowing that she was the Canary in the book all along, it was a great shock indeed. Kahit ilang ulit niya pang itanggi ito, hinding hindi magbabago at mananatili na 'yon ang katutuhanan.

She is an optimistic person and in fact, even if she tried to deny that very fact, she was happy dahil hindi na niya kailangan pang magpanggap.

She can act all she want. No, it'd best to say she wanted to stay true to herself.

Pagkagising na pagkagising niya at nang matauhan ay napagdesisyunan niyang tanggapin ang lahat.

She will live her life without worries and free herself from the shackles of the god who put her in a book where she was a cannon fodder, she's not even a villain at that point.

Completely free herself as an existence that was just a few strokes of ink made by somebody else.

She will let her life fall unto her fate.

Kung patuloy siyang mabubuhay edi maganda pero kung mamamatay naman siya, tatanggapin niya nalang. Tutal kuntento na siya sa naging buhay niya bilang si Chloe.

Even though there were still feelings left to unravel, she won't actually explore it.

It was enough for her to go with the flow.

Kung isa man siyang hunghang na babae sa nabasang novel dahil sa pagiging inlove niya kay Hugo, she believed that wasn't her own choice. It was the choice of the existence who made them, hindi counted 'yon.

When it comes to Silva's case, she was still traumatized by him. Therefor, lalayuan niya muna ito ng mga 3 meters dahil kahit tumakas pa siya, baka itali na siya sa katawan nito.

After all, Canary was the one who offered herself into the devil's embrace without knowing na siya pala talaga ang totoong Canary, and he was the one who brought suffering and disasters to her life intistigated indirectly by Luna.

Though he can't really blame Silva because they were also played by some divine being, it still doesn't justify his actions.

"Why is everyone looking at us?" Shekinah commented while eating a spoonful of salad.

Pati si Canary ay kanina pa rin nararamdaman ang tingin ng mga kapwa estudyante sa kanila. Whenever they passed by them, they were obviously staring at them making them creeped the hell out of Shekinah. They were first looking at their phone and then a second later, they will land their hawk eyes to the two of them.

Naisipan ni Shekinah na tignan ang cellphone at nang mabuksan ito, tumambad sa kanya ang notification galing sa school forum nila.

{ "ATTENTION! NEWLY HAILED PRESIDENT OF THE SCHOOL'S BOARD, DR. EDWARD JONES."

ckyamiii : What...the hell just happened?

twishaaameyyy : What? How was this possible?! Hindi ba't napaka-impossible naman nito?

syabelle_maryann: Oh my, pati ang mga members of the board napalitan.

Kingshaira: Kaya nga eh, wait...hindi ba dean ng business department si Dr. Jones?

vayne_dyosa: ...Mukhang tama ka d'yan, nag comment above.👆 Anyway, remember how Dr. Jones protected someone after a bloody scene on a specific day?

StelhanieSenolos2:  Oh, that? Yeah, that was insane.

AstralGray: Right, kasama kami sa mga estudyanteng malapit sa kanila. We even heard how the president threatened Dr. Jones.

Luxri_Lurrx: Yep, rinig rin namin sis.

AstralGray: Gaga, magkatabi tayo. Sinumpong ka na naman.

Luxri_Lurrx: A'ight, oo nga pala hehe.

eiraven: Okay, back to topic. Narinig rin naman pero tignan niyo nga naman, ang former board's president pa ang natanggal at naagaw ni Dr. Jones.

alwaclaura: Do you think na si Dr. Jones mismo ang may gawa nito?

Oceanlouise1: Nah...pretty sure he's not.

elaMCBBel: I agree, Dr. Jones reputation was wide but his power to do those things? Na-uh.

LetsEnjoyOurLife: Oo nga, he's too righteous, yk. At kung may balak man siyang umakyat ng posisyon, sisiguraduhin niyang walang maaapakan at magawan ng kasalanan.

Shaina602: Uhm...So, what do you think happened to them?

altheashamel: Naks, baka may dumispatya sa kanila tas ililibing ng walang makakaalam HAHAHA

gailyrsh: Jeez! Paano nalang kaya pag nagkatotoo yang sinabi mo.

rosexena: Tapos hindi natin alam, nakidnap na pala sila tas pinag chop-chop.

twishaaameyyy : Wait, so were the people who helped Dr. Jones? Perhaps...Shekinah and yk, that once queen?

Kingshaira: Damn! If ever that's true, totoo ngang may sugar daddy si Canary. }

Shekinah frowned while reading and cursed in her mind when someone mentioned that the former members of the board as well as the president was kidnapped.

Syempre, hindi pa rin mawala-wala sa utak niya ang mga sigaw ng mga matatanda kaya hindi niya maiwasang mapahanga sa tumpak na hula ng isa sa nag comment.

"What is it, Kinah?" Canary asked while looking at her with a tilted head.

Yep here she is, the ever so innocent Canary Arsene.

Mabilis namang naitago ni Shekinah ang cellphone takot na makita ito ng babae.

"Well, everyone speculated that it was my family who put Dr. Jones on his newly seat. It was because I was the convicted that day and Dr. Jones tried to save the situation. You don't need to worry a thing. Don't mind it." Shekinah answered while leaving some information hidden.

Mabuti nalang at hindi kasali si Canary sa school forum.

Tiyak na hindi lang ang konsensya niya ang papatay sa kanya kundi ang demonyo aso mismo ng babae ang tatapos ng buhay niya.

Syempre, hindi niya sasabihin na kasama si Canary sa mga na-mention sa school forum. Lalo pa't hula ng mga ito na may totoo talaga  siyang sugar daddy na isa ring mayaman na businessman.

"...Okay. If you say so." Canary answered and continued to fill her stomach.

Kanina pa napapansin ni Shekinah ang mabigat na imaginary cloud sa likod ni Canary kaya hindi niya maiwasang magtanong.

"Canary, are you okay? You look tired and down." Shekinah asked while looking at Canary with a worried look.

"I'm...fine?"   Pagsagot ni Canary habang nakatungong kumakain.

"Eh ba't parang hindi ka sigurado? Ganito nalang, I will bring you to a place where it can brighten your mood. Tutal wala pa na namang class." Shekinah excitely said while wiping the smudge sauce on Canary's face the moment she was done eating.

"Where?"  Mabilis at excited na tanong ni Canary.

Simula noong makabalik siya sa mundong ito ay si Silva lang parati ang kasama at ni minsan hindi siya nakalabas ng bahay.

"Of course, to the bar we go!"

-

Please be aware of any grammatically incorrect and misspelled words.