41

As soon as the private plane landed at the airport in Frankfurt, Canary can see a group of men waiting outside of the plane as soon as the engine was turned off.

Nang makalabas ay kaagad siyang sinalubong ng mga lalaki na pinangungunahan ng isang filipino-chinese man na naka gray suit at may dala dalang ipad sa kamay nito.

"I know you said that we'll meet tomorrow, boss. But one of my men sent me an information indicating that the situation had escalated faster than the blink of an eye. Take a look at this."

The man handed the ipad to Canary na kaagad rin namang tinanggap ng babae.

Binasa niya ang lahat ng mga impormasyon na nakasaad dito and even watched some footage that was taken inside every towers bago tumango at ibinalik sa lalaki ang ipad.

They started walking and heading towards the exit kasama ang mga tauhan na nakasunod lang sa kanilang likuran.

"Should I call the executives to fly here as soon as possible?" tanong ng lalaki kay Canary na tinanguan lang nito at nagpatuloy sa paglalakad.

They were heading towards the parking lot without a word.

Canary was beyond exhausted lalo pa't wala pa siyang maayos na tulog magmula noong hindi niya ma-contact si Silva. Idagdag mo pa ang 15 hours flight niya hindi katulad ng mga executives na mahigit isa o dalawang oras lang ang flight papunta sa syudad.

An unprecedented habit is really dangerous.

Nang dahil sa pagkasanay niya na parating kayakap ang lalaki sa tuwing matutulog at gigising ay hindi na siya maayos na nakakatulog mag isa  dahil dito.

Canary was radiating an aura similar to that of a refrigerator dahil sa sobrang lamig that it made her newly acquired subordinates, feel uncomfortable and pressured beside and behind her.

The two bodyguards left by Silva was behind her, tailing like some loyal dogs because she managed to shut their mouths and kept everything in the dark so her plan won't get busted by Reed who acts and likes to be a busybody.

The car that was waiting for them was a limo and the people that occupied it with her was her two bodyguards and Timothee Li who was her contact the whole evening kasama na ang dalawa pang tauhan nito. Habang ang iba naman ay may kanya kanyang sasakyan na dala.

"The whole ordeal is yet to happen. Kapag napagsama na nilang lahat ang mga tore at kapag sapilitan na nilang napasok at nakuha ang classified codes sa pinamumunuan ni Silva, there may be a possibility that the power struggle will eventually come to an end the moment Silva is taken down. Of course, that end will be a nightmare for Silva's side and the opposite for the enemy. Napakalaking misteryoso kung sino ang nasa likod nito dahil tayo pa lang ang nakakaalam sa alyas ng taong nasa likod ng lahat. Even Silva's group was left in the dark dahil hindi pa sila nakakuha ng kahit ni isang clue kung sino ang traydor sa mga tauhan niya. We suspected that the whistle blower from Silva's group was one of the higher ranking person and knows the in and out of the Al'Draco's.  The worst part is, Silva may be even forced to dissapear from the German territory if this danger continues,"   mahabang lintaya ni Timothee sa bagong boss.

Hindi na siya magugulat kung magkakakilala ba o talagang asawa ng babae si Silva dahil sa mga kilos nito ngayon. But he was also damn sure that Silva was a single dog since he was young because he is a cold blooded ruthless person in terms of dealing with women not even appreciating their existence which maybe started before or after he killed his own mother that their organization knew about it.

Although it was a confidential matter, it was a simple discovery for them because their group was an existence that not even Silva can touch and take them lightly.

In fact, Silva knew it very well, that was because he himself, sought help from them when he was a child. The man only knew about their existence, but he didn't know personally the people who did everything behind the scene.

"Mmm, continue on monitoring them,"  she answered before she closed her eyes and relaxed her body.

A moment later and their car seems to have arrived at an abandoned building inside a forest where not a living was found in the surrounding.

Nagpatuloy ito sa loob hanggang sa nakarating ito sa isang parking lot na aakalain mong hindi na ginagamit. As soon as the car stopped and was parked on a specific lane, lalabas na sana ang bodyguard ni Canary ngunit mabilis itong napigilan ng mga tauhan ni Timothee.

His men gestured Canary's men to stay put and never open the door which they agreed without a thought.

Ilang sandali pa ay biglang gumalaw ang sasakyan na para bang pababa. Yung mismong pinagpaparkingan nila ay parang lift na s'yang nagbaba sa sasakyan.

It was like an underground quarters but in a whole different level. Timothee didn't changed the window inside  to a tinted one upang makita ni Canary ang isa sa mga quarters ng grupo, kaso nga lang at nakapikit ang mga mata  ng babae. It was supposed to be a secret passage that only the executives and their trusted assistants ang maaring makakita kung paano bababa ang lift pero dahil si Canary na mismo ang may hawak sa kanilang lahat, it was her right to know everything at kung tungkol naman sa dalawang kasama niya, they were automatically approved as her aids.

Every floor going underground had it's clear bulletproof wall that everyone can see the car going down and up pero hindi rin nila alam kung sino ang mga taong nasa loob dahil tinted ang mga sasakyan.

The underground quarters consisted of 15 floors and each of it was assigned to their own field specialism.

"We have arrive,"   pagsasalita ni Timothee habang maingat na tinatapik si Canary sa braso gamit ang ipad.

Hindi niya rin alam pero tumatayo ang balahibo niya sa tuwing lumalapit sa babae dahil parang may nakatingin sa kanya sa hindi maipaliwanag na paraan. Even though the woman was clearly asleep with her heavy and deep breathing, there seems to be an existent similar to that of a ghost that was loittering around the woman.

Dahan dahang inimulat ni Canary ang mga mata pagkatapos ay biglang napangisi habang nakatingin kay Timothee dahilan upang nagpagulat at nagpakaba sa lalaki.

"Well, hello there. What a fancy place you have here."

Komento ni Canary habang sumalubong naman sa kanya ang maang at hindi makapaniwala na tingin ng lalaki.

-
Please be aware of any grammatically incorrect and misspelled words.