33

"Look at them, staring at us like we don't have a head."

Turo ni Shekinah sa mga kapwa estudyante nila na kanina pa na nakasubaybay sa bawat galaw nila.

The thing is, the news about Hugo and Luna dropping out was a big shock to all of them.

Some students who stayed behind and saw the whole thing during the incident were warned to seal their mouths kaya wala ni isa ang nakakaalam sa buong pangyayari maliban nalang sa mga ito.

As Shekinah was saying, nakasubaybay ang mga estudyante sa kanila dahil sila pa rin ang primary culprits kung bakit nag drop out ang dalawa.

Given by the fact that the couple confronted the two of them, it make sense that everyone pointed their fingers towards Canary and Shekinah, which in fact is the truth.

Ang hindi lang nila maintindihan ay kung paano naitago ng dalawa ang pangyayari without actually having a whistle blower.

"Leave them be, we still got a lot of things to do,"  said Canary before she drag Shekinah's ass papuntang sasakyan ng babae.

Napag usapan ng dalawa na sa bahay ni Shekinah tatambay dahil mag po-produce ang babae ng kanta sa studio niya at naisipan ni Canary na sumama dahil sa masamang pakiramdam.

Not that she's sick but because she was kinda feeling nervous today that everytime she looked at Shekinah, sumasama ang pakiramdam niya.

Her heart beating fast and her mind was in  turmoil without knowing the cause of her anxiousness.

Sumakay na sila ng kotse at nagtungo sa bahay ni Shekinah.

It was almost 7 pm when they have arrived at Shekinah's home.

As soon as Canary took her first step in the house, mabilis siyang napatingin sa taas kung saan naroroon at nakabitay ang chandelier. Mas tumindi ang kaba niya nang makita ito. Aside from the chandelier na nakasabit lang sa kisame, Canary thought that she saw something else. Just like the last time that she came here, once again, an image overlapped in her mind but all of it was played in blurred.

She can't pinpoint what exactly it was dahil na rin sa labo but she was a hundred percent certain that it seems to be hanging because of the swaying that it showed.

"What? What's the matter? Why do you keep getting  lost in a daze whenever you show up here in my house, bunny?"

Tanong ni Shekinah kay Canary na nakatayo lang sa pintuan.

"Oh, how'd you open the door? "  Dagdag pa nito habang nakakunot ang noo.

Canary looked at Shekinah and speak a few words as an answer.

"What do you mean? It was open the moment I turned the door knob. Even the security password was off,"  sagot ni Canary sa babae dahilan upang mapakamot ito sa ulo.

"Uh...really? Maybe I forgot locking it before heading to school. You know, nagmamadali ako kanina dahil late na ako nagising ta's wala kang kasama kaya hindi ko na namalayan na hindi ko pala na-lock ang pinto. C'mon, hayaan mo na yan, sa taas tayo."

Nagsimula nang maglakad si Shekinah papuntang taas nang mapahinto ito dahil hindi pa rin gumagalaw si Canary sa kinatatayuan.

"What's the matter? Why are you acting weird all of a sudden?"

Canary gave a small smile before asking Shekinah to head first.

"Mauna ka na sa taas. Let me take a few trips around the house bago ako sumunod sa kwarto mo. I'll take a lot of snack first from the fridge para hindi na tayo baba ng baba,"  sagot ni Canary na nagpangiti kay Shekinah.

"Yeah sure, take your time. Sunod ka pagkatapos ha?"

Pagkatapos tumango ni Canary ay umakyat na si Shekinah sa taas papuntang kwarto.

Nang mawala si Shekinah sa paningin ni Canary ay kaagad itong nagsimulang maglakad.

She took a step towards the kitchen and head straight to the back of the house. Hindi alam ni Canary kung namamalikmata lang ba siya dahil sa  silwetang nakita pero kaagad rin namang nawala.

Nilapitan niya ang lugar papunta sa storage room but then saw that no sign of life was there. There were boxes but not enough to fit someone or something that can actually cause a silhouette to emerge that's why she left the storage room.

She inspected every rooms at the first floor pero wala siyang makita. It didn't even eased her anxiousness dahil mas lalo lang lumala ito dahilan upang mapakunot ang kanyang noo.

Finally, because no sign of suspicious things or person at the floor, walang choice si Canary kung hindi ay kumuha ng mga snacks na pinangako sa kaibigan pagkapos ay umakyat papunta sa kwarto.

As soon as she open the door and saw Shekinah sitting on the bed with her guitar on her, a beat of pain rushed into her head causing her to almost staggered. Mabuti nalang at nakapikit si Shekinah kaya hindi nito makita ang nangyari. She queezed the temple of her head and hid the pain before walking towards Shekinah.

"You're here? Bakit ang tagal mo ata sa baba?"  Tanong ni Shekinah kay Canary na kaagad ring nagpalusot.

"I took a few trips around to see the interiors of the house. I admit that it was actually well done," sagot ni Canary habang kinuha ang mga music sheets na nakalatag sa kama upang tingnan ito.

"Right? The whole place was cozy that it literally makes you feel at home. Anyway, you look at the sheets and tell me how and what do you feel about it. I'll try to make some adjustments before I send that to my assistants. Para kasing may kulang eh."

Shekinah commented before handing Canary a few music sheets aside from the one's that Canary took.

They spend the time talking about the new song that Shekinah is going to produce. Kahit hindi mawala wala ang sakit ng ulo ni Canary ay nagpatuloy lang siya sa pagkikipag usap sa babae.

Not until Reed came upang sunduin siya dahil may importante pang trabaho na ginagawa si Silva. Well, aside from that, Reed was even more willing to come na s'yang ikinailing ng ulo ng boss nito.

"How'd you even know that Canary is here?"   Naiiritang tanong ni Shekinah sa lalaki na nakangisi lang sa kanya.

"Woah, didn't know that you are actually dumb," sagot naman ng lalaki na s'yang kamuntikan nang nagpasabog kay Shekinah sa galit kung hindi lang ito pinigilan ni Canary.

Mukha na kasing magrarambulan ang dalawa kung wala siya dito.

Tracker, huh.

"Stop it, Reed. Unless you want to marry her, you better stop irritating the heck out of this woman. Let's go."

Sabay na natahimik si Shekinah at Reed.

Shekinah was frowning but you can see the bits of red on her cheeks while Reed was smirking. Hindi niya nalang pinansin ang reaksyon ng mga ito pagkatapos ay nagpaalam sa kaibigan.

During the ride, mas tumindi lang ang kaba ni Canary na s'yang nagpakunot lalo ng noo niya. She tried to remember the blurry image in her mind but it won't do anything kaya itinigil niya ito. Nakatingin lang siya sa labas ng bintana bago sumagi sa isip niya ang silweta na naisip.

As soon as the silhouette came into her mind, the blurry image became crystal clear that it made her cursed a few times.

"F*ck! Turn it around! Drive to her house, faster!"

Canary shouted at Reed na kaagad rin namang sumunod sa utos ng babae dahil maski ito ay biglang kinabahan.

Meanwhile, Canary was cursing in her head repeatedly as the images became crystal clear and was playing in her mind without stopping.

The images shown was none other than Shekinah who was hanging from the chandelier, her eyes devoid of life leaving the body just like an empty vessel.

-

Please be aware of any grammatically incorrect and misspelled words.