Chapter 4 Vision

182 4 0
                                    

Jennifer POV

Kasama ko ngayon ang boyfriend ko at nandito kami sa park.Since,iniwan naman niya ako noong isang araw,lalabas kami.Yehey!

"Dhie,anong gusto mong gawin?"

"Hmmm,sa tingin ko,magpicnic na lang tayo.Tutal naman,may dala tayong bucket meal." Sumang-ayon ako.

Dhie & Mhie ang tawagan namin sa isa't isa.Ang sweet,'di ba?Ang tanong,may balak ba siyang pakasalan ako?Sana nga. :( Nagulat na lang ako dahil inakbayan niya ako at---.O//////////////////////////////////////////O Naghiwalay na ang mga labi namin sa isa't isa.Umiwas kami ng tingin sa isa't isa.Binuksan ko na ang bucket meal at pinagsaluhan namin ito.

"Mhie,diba ang sabi mo...Gusto mong makilala ang mga magulang ko?But...Mag-promise ka muna na...kahit anong mangyari...huwag kang magsasalita hangga't hindi ikaw ang kinakausap kasi...medyo strict ang parents ko pagdating sa ganyan.Promise?"

Strict?Napalunok ako nang wala sa oras dahil sa mga sinabi sa akin ni Jake.OHMYGOD!Nagpromise ako.Anong oras na ba?5:30 pm na pala ng hapon.Grabe.Ganun na pala kami katagal nagde-date?Ang sabi niya,ipapakilala niya na raw ako sa parets niya na medyo strict.Kinakabahan ako.Nagdoorbell na si Jake at wala pang ilang minuto,pinapasok na rin kami ng guard.Namangha ako sa nakita ko.Ang laki ng bahay.*_* Nang pumasok kami sa loob ng bahay,na-amaze ako.Puro purple ang makikita kahit saang parte ng bahay.Dingding,lamesa,kurtina,mga furniture,bintana,pintuan,kusina at pati na rin ang carpet,puro purple.Siguro,paborito ng mama niya ang kulay purple.Hanggang sa may nakita akong family picture na nakaagaw ng atensyon ko.Pinagmasdan ko ito ng mabuti.Hmmm...Siguro,kapatid niya itong gwapong lalaki na 'to and they're look like twins.Yung babae na mukhang bata pa,I'm sure na eto ang mommy niya.And last,yung lalaki na nakasuot ng eye-glasses,sigurado ako na eto yung daddy niya.

"Who are you?"

Sa tono ng pananalita pa lang,alam ko na strict ang mommy ni Jake.Humarap ako sa mommy niya ng buong tapang.Kinakabahan ako.

"Um...Ako po ang girlfriend ni Jake.3 years na po kaming magkasintahan.Ako po si Jennifer."

Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.Lumapit siya sa akin at...tinanggal niya ang...singising na binigay sa akin ni Jake.Nagulat ako.

"Itong singsing na suot-suot mo ngayon,tinatapon na dapat ito sa basurahan." T-T-T-Tinatapon?!Kinuha niya ang singsing ko at lumabas siya.Sinundan ko siya para pigilan ang balak niyang gawin.Kaso nga lang,nahuli na ako.Tinapon niya ang singsing ko sa malayo.Nanlumo ako.Pumasok na kami sa loob at umupo ako sa sofa.Maya-maya,lumabas na si Jake sa kwarto at umupo siya sa tabi ko.Nang hinawakan niya ang kamay ko,tumingin siya sa akin.

"Where's your ring?"

"Tinapon ko na." walang-pakialam niyang sabi habang umiinom ng tsaa.Nabigla si Jake kaya tumayo siya ng padabog.

"Bakit niyo 'yun ginawa?!Anong kasalanan ni Jennifer para gawin ang bagay na 'yun?!" Ngayon ko lang siyang nakitang magalit.

"Ihahatid na kita pauwi,Jennifer.Let's go."Tumayo na ako pero bago kami umalis,may sinasabi ang mommy niya.

"Dapat lang!Dahil ayaw kitang makita,kapag nakikita kita,naaalala ko pa rin ang nangyari sa kuya mo!Pinatay mo ang kuya mo!Ang mga mamamatay-tao na katulad mo JC,dapat hindi na pumupunta dito sa bahay at hindi na dapat nagpapakita sa akin!AKO MISMO ANG MAGPAPABAGSAK SA'YO!NAIINTINDIHAN MO?!KAYA,UMALIS KA NA AT ISAMA MO ANG GIRLFRIEND MO SA IMPYERNO!"

Umalis na kami.Nanginginig ako sa takot.Bakit ganun?Tinignan ko si Jake na nakaupo sa damuhan habang umiiyak.Parang...Malaki ang galit ng mommy niya sa kanya dahil sa kapatid niya.Niyakap ko siya ng mahigpit.After niyang mahimasmasan,kinausap ko siya.Haaaay...

Will You Be My Boyfriend In Just 6 Months?✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon